London đâu chỉ có sương mù

Thu Hằng| 12/09/2019 15:20

(NSHN) - Bên cạnh một London huyền ảo, cổ kính với sương mù và tháp Big Ben còn có một London nổi tiếng với những phiên chợ đồ cũ ấm áp tình người.

Thay vì vứt bỏ những món quà Giáng Sinh không mong muốn, những đồ đạc đã qua sử dụng nhưng vẫn còn hữu ích, người dân London (Anh) lại “nhặt nhạnh”, gom chúng lại rồi đem ra chợ đồ cũ bán rẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu thực sự. Đây là một nét đặc sắc trong văn hóa của người dân xứ sương mù.

Một khu chợ “car-boot sale” ở London

Các khu chợ đồ cũ ở London được gọi là chợ “car-boot sale” (bán hàng ở cốp xe) vì chợ này không được xây dựng kiên cố hay ổn định. Nó thường chỉ diễn ra vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần hoặc chủ nhật đầu tiên của tháng và được tổ chức tại một sân bóng hay sân sau trường đại học. Chỉ cần đăng ký thuê chỗ, người bán hàng tập trung đồ đạc, chở bằng ôtô đến, đậu ngay trong sân và treo đồ cạnh ôtô hoặc tự chuẩn bị bàn ghế, khăn trải, bày đồ ra bán. 

Bán những đồ không dùng đến vừa tránh lãng phí vừa góp phần bảo vệ môi trường, nhưng hơn thế, những người bán hàng ở chợ đồ cũ lấy niềm vui được giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn là mục đích chính. Nhiều người nói rằng, đây cũng là một cách làm từ thiện. Và toàn bộ số tiền bán hàng cũng thường được sử dụng làm từ thiện.

London có khoảng hơn một chục chợ đồ cũ “car-boot sale”. Ở các chợ này, cả người bán và người mua đều phải mua vé vào chợ, mức phí tùy tính chuyên nghiệp và quy mô tổ chức. 

Chợ “car-boot sale” ở Chiswick

Chợ đồ cũ ở sân bóng trường tiểu học Chiswick diễn ra vào mỗi chủ nhật đầu tháng do Hội cha mẹ học sinh tình nguyện đứng ra tổ chức. Giá vé vào cửa đối với người bán có nhiều mức, cao nhất là 60 bảng dành cho xe tải lớn, chở nhiều hàng. Còn người đến chợ, mua hàng hoặc không mua, cũng đều mua vé vào cửa 1 bảng/người. Lệ phí thu được - do bán vé, giữ xe ô tô vào chợ - sẽ được sung công quỹ, nhằm hỗ trợ chi dùng cho các hoạt động của nhà trường, đặc biệt là trang thiết bị nghiên cứu khoa học cho trẻ em trong trường.

Chợ“car-boot sale” ở Battersea

Chợ Battersea được mệnh danh là chợ đồ cũ lớn nhất London. Ra đời từ năm 1999, Battersea trở thành một trong những chợ trời nổi tiếng nhất London hiện nay. Chợ mở cửa lúc 11h30 và kết thúc lúc 17h ngày chủ nhật hằng tuần. Với giá đăng ký chỗ trung bình 35 bảng/xe chở hành lý (dành cho xe hơi) và 10 bảng/gói hành lý (dành cho người đi bộ), người bán được ban quản lý xếp chỗ theo thứ tự ai đăng ký trước sẽ được chỗ tốt. Giá vé vào cửa cho người đi mua cũng dao động theo thời gian: 3 bảng (từ 11h – 12h), 1 bảng (từ 12h – 13h30) và 50 xu (sau 13h30)…

Chợ đồ cũ là một nét văn hóa hấp dẫn và là một sự văn minh của người dân xứ xở sương mù, khi một bên đem bán những thứ không dùng đến để kiếm được một khoản, góp vào quỹ từ thiện hay hội cha mẹ học sinh, một bên đi tìm những thứ mình cần một cách tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Khệ nệ bưng từ xe hơi vào 3cái túi to toàn quần áo và giày, cậu sinh viên Emily Dodson cho biết: “Tôi chưa bao giờ vứt quần áo đi cả. Từ khi còn học tiểu học, tôi đã giúp ông mình mang hàng ra đây mỗi dịp cuối tuần nên thành thói quen. Ông tôi bảo đây là cách tốt nhất để có thể giúp người nghèo. Cảm giác đồ đạc của mình vẫn tiếp tục đời sống của nó với một người khác cần nó hơn khiến tôi thấy rất thoải mái”.

Khách đến chợ cũng rất đa dạng, từ những người nhập cư thu nhập thấp, khách du lịch, các bà các cô đi mua đồ nhà bếp, học sinh đi tìm mua đồ làm thủ công, mấy anh nghệ sĩ đi săn đĩa nhạc cũ, sách cũ… 

Sự thân thiện của những ông bà chủ, sự bình dị của những gian hàng dựng tạm, giá bán cũng ưu đãi “vừa bán vừa cho” nên không khí trong các cửa hàng này luôn rất nhộn nhịp. Đây thật sự là nơi gặp gỡ, thư giãn, mua sắm và kiếm tiền cuối tuần của khách mua và người bán.

Nhìn những khuôn mặt hả hê, sung sướng vì tìm được món đồ ưng ý với giá rất “hữu nghị” người bán cũng “cộng hưởng” niềm vui là đã giúp ích cho người khác, cho xã hội. Không quảng cáo, không chiêu trò nhưng sức hấp dẫn của các chợ “car-boot sale” với người ở London và với du khách đến thăm London là không hề nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
London đâu chỉ có sương mù