“Sức hút” Km0 ở thủ đô các nước

Thu Hằng| 14/08/2019 17:10

(NSHN) - Biểu tượng Km0 không chỉ mang ý nghĩa như một cột mốc chỉ dẫn địa lý giao thông mà còn là một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều du khách trong và ngoài nước. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, Km0 có một vị trí đặc biệt, thường được đặt ở thủ đô, trái tim của đất nước.

Paris (Pháp)

Một trong những lý do khiến Km0 của nước Pháp được rất đông du khách check-in vì nó nằm ngay ở sân trước Nhà thờ Đức Bà. Đây chính là điểm giữa, cũng là trung tâm lịch sử của thành phố Paris.

Km0 của nước Pháp nằm ngay sân trước Nhà thờ Đức Bà

Vị trí đặc biệt này được đánh dấu bởi bốn viên đá ghép thành hình tròn có đường kính khoảng 1m, bên trên khắc dòng chữ chạy vòng tròn, chính giữa biểu tượng là một miếng đồng bát giác với hình mặt trời đang tỏa sáng.

Được biết, cột mốc này đã có mặt nơi đây hàng trăm năm và nghiễm nhiên trở thành nhân chứng lịch sử, chứng kiến bao thăng trầm của kinh đô ánh sáng cùng những câu chuyện buồn vui của hơn 14 triệu du khách hằng năm đến với Nhà thờ Đức Bà và Paris.

Budapest (Hungari)

Km0 ở Budapest nằm ngay phía dưới Cung điện Hoàng gia Buda bên bờ sông Danube thơ mộng. Cột mốc Km0 cao khoảng 2m với một chữ số 0 hình Ellipse màu trắng tinh khôi. 

Moscow (Nga)

Cột mốc Km0 của nước Nga nằm ngay trước Nhà nguyện Iberia – lối đi giữa Quảng trường Đỏ và Quảng trường Cách mạng.

Km0 được làm bằng đồng khắc hình tượng mặt trời. Trong văn hóa Nga, cột mốc này không chỉ có ý nghĩa về việc đánh dấu vị trí địa lý mà còn hàm chứa những sức mạnh siêu nhiên về tâm linh. Vì vậy mà hàng ngày có rất nhiều người dân Nga và khách du lịch đến đây để cầu xin may mắn.

Du khách tung đồng xu may mắn

Họ sẽ mang theo một đồng xu, đứng ở Km0 này, đối mặt với Quảng trường Đỏ, nhắm mắt cầu xin điều ước, sau đó tung đồng xu qua vai trái. Nếu như đồng xu rơi trong vòng tròn của cột mốc thì điều ước có thể trở thành sự thật.

Madrid (Tây Ban Nha)

Tấm đá nhỏ hình bán nguyệt này ở quảng trường Puerta del Sol – quảng trường trung tâm nổi tiếng nhất Thủ đô Madrid được đánh dấu là Km0 của Tây Ban Nha.

Quảng trường Puerta del Sol (tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “Cổng Mặt trời”) là một trong những nơi tấp nập nhất ở Madrid nên lúc nào cũng đông đúc du khách và người qua lại, đi bộ thăm quan, ngắm cảnh. Đây là trung tâm (Km0) của mạng lưới đường giao thông xuyên tâm của Tây Ban Nha.

Điểm mốc Km0 này nằm trên mặt đất, bên ngoài tháp đồng hồ trên tòa nhà Bưu điện cũ. Nó được đặt ở đây từ năm 1950 và được thay thế hai lần vào năm 2002 và 2009.

Manila, Philippines

Km0 của Philippines là điểm đánh dấu bằng đá cẩm thạch nằm trong công viên Luneta (cũng được biết đến với cái tên công viên Rizal) ở Thủ đô Manila. 

Km0 nằm phía trước Đài tưởng niệm Jose Rizal – Người anh hùng dân tộc của Philippines trong phong trào chiến đấu giành độc lập khi nước này vẫn còn nằm dưới sự thống trị của thực dân Tây Ban Nha.

Công viên Luneta là địa chỉ rất hấp dẫn du khách bởi khung cảnh đẹp như mơ với những khu vườn Trung Quốc, Nhật Bản và những bức tượng đồng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Sức hút” Km0 ở thủ đô các nước