Vẻ đẹp thân thiện - sức hút từ Dublin

Quỳnh Dương| 11/07/2019 11:07

(HNMCT) - Khả năng thu hút của du lịch là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài vẻ đẹp của cảnh quan thì môi trường thân thiện, an toàn, thái độ ứng xử với du khách của người dân địa phương là những tiêu chí quan trọng để xây dựng uy tín cho từng điểm đến. Vì thế, hằng năm, các tạp chí du lịch hàng đầu thế giới thường thống kê danh sách những thành phố được du khách bình chọn là thân thiện nhất. Trong số này, Dublin, một thành phố thanh bình, thủ đô của Ireland, không ít lần được điểm tên ở thứ hạng cao.

Vẻ đẹp thân thiện của Dublin là lời mời gọi thuyết phục nhất đối với du khách đến với thành phố này.

Nhịp sống sôi động ở mảnh đất thanh bình

Là một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu, Dublin được hình thành từ cách đây hơn 1.000 năm dọc hai bên bờ sông Liffey. Nhờ chính sách bảo tồn và ý thức của người dân, Dublin ngày nay vẫn giữ gìn được những công trình và khu phố cổ có từ cách đây nhiều thế kỷ. Hòa quyện giữa màu xanh ngút ngàn của cây cối, thảm cỏ, những tòa lâu đài lấp ló, những con đường gạch quanh co, vẻ yên bình Dublin như khiến du khách lạc vào xứ sở thần tiên.

Tuy nhiên, sức hút của Dublin không chỉ nằm ở cảnh quan hiền hòa vốn có, mà còn là nhịp sống sôi động, vui vẻ của người dân, bầu không khí rộn ràng khi thành phố hết giờ làm việc. Giới trẻ đổ ra đường dưới ánh đèn màu, trong những bộ y phục thời trang bắt mắt, tiếng hát, tiếng nhạc sống vang lên mọi nơi, thổi bùng sức sống cho từng góc phố và xóa tan cảm giác ảm đạm của màn mưa kéo dài đến 300 ngày mỗi năm.

Nhạc sống cũng là “đặc sản” của thành phố này. Quán rượu nào cũng có những nghệ sĩ luôn trình diễn hết mình. Ngoài nhạc trẻ, họ thường chơi banjo (nhạc cụ bộ dây có 4 hoặc 5 dây), guitar, trống, kèn, những nhạc cụ thật dân dã với nhịp điệu vui tươi như tiếng ngày mùa, tiếng ngựa khua hay tiếng gọi dê về trại. Trên nền nhạc rộn ràng, những các cô gái xinh xắn váy phồng, các chàng trai bảnh bao áo bóng khoác tay nhau cùng nhảy điệu Riverdance truyền thống, cuốn hút đến nỗi du khách hòa vào những đám đông vui nhộn từ lúc nào không hay.

Bình luận về chuyến đi Dublin trên trang web về du lịch TripAdvisor, bà S.Monas, người Nauy, đã thốt lên rằng: “Đây là một chuyến đi tuyệt vời, tôi đã sống trong một bầu không khí vui vẻ suốt cả tuần lễ, được đón tiếp bằng nụ cười ở khắp mọi nơi, những câu chuyện thú vị và hòa mình vào những điệu nhảy truyền thống của người Ireland. Đặc biêt, tôi đã hoàn toàn không phải chi trả cho khóa học 3 buổi điệu nhảy này. Đây là một cách thức rất thông minh của Dublin để du khách có thể dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống của thành phố này”.

Còn chị W.Glutton, người Malaysia, khuyên các du khách sử dụng xe buýt 2 tầng để có thể ngắm được toàn bộ cảnh quan Dublin. “Với chi phí rất phải chăng cùng hướng dẫn viên chuyên nghiệp vui tính, bạn có thể hiểu rất nhiều điều về thành phố này trong vòng chỉ 2 ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự lang thang khám phá những điểm đến mà mình muốn vì an ninh ở thành phố này được đảm bảo khá tốt, thậm chí, người dân sẵn sàng đưa bạn về tận khách sạn nếu lỡ có lạc đường”.

Thành phố thân thiện hàng đầu thế giới

Có thể nhận ra sự thân thiện của người Dublin ngay từ khi du khách bắt taxi từ sân bay vào trung tâm thành phố. Hầu như mỗi người lái xe đều ý thức được vai trò của mình đối với công việc phát triển du lịch nơi đây. Vì vậy, ngoài đóng vai một hướng dẫn viên, các lái xe còn khéo léo quan tâm tới khách hàng của mình ở từng chi tiết nhỏ. Họ hỏi han sức khỏe, tâm trạng của du khách, giúp bạn quên đi rằng bạn vừa đặt chân đến một vùng đất xa lạ, thay vào đó là cảm giác như đang ở quê nhà.

Vì thế, không ít khách du lịch đã chọn đi lại bằng taxi thay vì đi xe bus dù giá cả có đắt hơn. David Gull, một du khách Mỹ, cho biết: “Thường thì tôi sẽ hạn chế đi taxi khi đi du lịch bởi chúng rất đắt đỏ khi so sánh với các loại hình giao thông khác, nhưng tôi nhận ra, mỗi lần lên xe là một cơ hội tôi được trải nghiệm về văn hóa và du lịch Ireland. Có lái xe đã giảng giải cho tôi một câu chuyện dài về chính trị Ireland và cuộc bầu cử sắp tới, người khác lại kể về việc đất nước Ireland đã phát triển như thế nào từ ngày anh ấy còn nhỏ xíu. Người lại kể cho tôi về cuộc sống ở Dublin một cách rất hào hứng”.

Tương tự như cánh lái xe taxi, đội ngũ nhân viên lễ tân khách sạn và các chủ nhà trọ cũng rất niềm nở với du khách. Họ sẵn sàng chỉ dẫn cho người nước ngoài những địa điểm tham quan, vui chơi thú vị, những món ăn ngon và phong tục văn hóa của địa phương. Theo cách giải thích của bà Martina Skelly, một cư dân gốc ở Dublin: “Chúng tôi luôn luôn muốn đảm bảo rằng khách đến nhà cũng như chúng tôi và có thời gian vui vẻ ở Dublin. Vốn từng là thủ đô nhỏ nhất ở châu Âu, Dublin có tỷ lệ tội phạm thấp và người dân ở đâu trên thành phố này đều có cảm giác an toàn. Do đó, người dân Dublin rất sẵn lòng giúp đỡ người lạ. Bạn có thể tìm thấy những người dân thân thiện khắp nơi ở Dublin”.

M.Rebecca, một nữ du khách Mỹ, cho biết, Dublin là một thành phố nhỏ nhưng sức hấp dẫn lại rất lớn. Người dân ở đây rất tốt và thân thiện, luôn sẵn sàng chào đón bạn. Rebecca đã thuê một phòng nhỏ gần trung tâm thủ đô. Dù thời gian ở đây không nhiều nhưng cô đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chủ nhà. “Anh ấy đưa tôi đi khắp nơi miễn phí, chỉ cho tôi những quán nhậu, những địa danh thú vị và khiến cho quãng thời gian của tôi ở đây trở nên tuyệt vời. Vì xe đạp cũng là một trong những phương tiện giao thông phổ biến ở Ireland, anh ấy đã cho tôi mượn một chiếc để đi dạo loanh quanh khi rảnh”.

Rõ ràng, cách ứng xử dễ mến của người dân Dublin đã giúp vẻ đẹp của thành phố này tăng thêm giá trị lên gấp nhiều lần. Đây cũng là lời mời gọi ngọt ngào, thuyết phục nhất đối với du khách đến với thành phố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp thân thiện - sức hút từ Dublin