Milvio - Cây cầu tình yêu ở Rome

Thu Hằng| 22/06/2019 08:49

(NSHN) - Trên con sông Tevere chảy qua thủ đô Rome có hàng chục chiếc cầu lớn bé bắc nhịp đôi bờ. Trong số đó, cầu Milvio là một trường hợp đặc biệt. Đây là cây cầu của tình yêu.

(NSHN) - Trên con sông Tevere chảy qua thủ đô Rome có hàng chục chiếc cầu lớn bé bắc nhịp đôi bờ. Trong số đó, cầu Milvio là một trường hợp đặc biệt. Đây là cây cầu của tình yêu.

Cầu Milvio ở Rome


Rome chính là thành phố trong cuốn tiểu thuyết "Ho voglia di te" (tạm dịch "Anh muốn có em") của tác giả người Ý Federico Moccia xuất bản năm 2006. Trong truyện có một chi tiết lãng mạn, hai nhân vật chính đem chiếc khóa biểu tượng của tình yêu khóa lên cột đèn thứ ba trên cầu Milvio - một trong những cây cầu lâu đời nhất ở Rome, xây từ năm 206 trước Công nguyên, rồi vứt chìa khóa xuống sông Tevere để ước nguyện mối tình vĩnh cửu.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi cuốn tiểu thuyết "Ho voglia di te" ra đời (được dịch ra 13 thứ tiếng và bán được 3 triệu bản), cũng như phiên bản điện ảnh cùng tên được trình chiếu, cầu Milvio bỗng trở nên nổi tiếng.

Nơi những đôi tình nhân trao nhau lời thề non hẹn biển


Người Ý, nhất là những đôi tình nhân trẻ của Rome đều muốn biến một phần lãng mạn nhất trong mối tình của hai nhân vật chính thành kỷ niệm đẹp đẽ trong mối tình của chính mình. Bởi vậy, không hẹn mà gặp, những đôi lứa yêu nhau ngày ngày ra cây cầu, mỗi đôi một ổ khóa khắc tên mình với lời thề non hẹn biển, khóa thì ở cột đèn trên cầu Milvio còn chìa thì ném xuống dòng Tevere. Họ tin rằng không gì có thể chia cắt tình yêu của họ được nữa.

Những chiếc khóa tình yêu được bày bán gần cầu


Trào lưu khóa tình yêu bắt đầu lan rộng. Cầu Milvio trở thành nơi được tìm kiếm nhiều nhất để những đôi tình nhân tuyên bố tình yêu.


Không chỉ cây cột đèn thứ ba trở thành “mục tiêu tấn công” của hàng nghìn chiếc khóa, những cây cột đèn khác trên cầu cũng kĩu kịt và số khóa tiếp tục đầy lên, cho đến khi một cây cột đèn không chịu nổi sức nặng của vô vàn ổ khóa đổ gục xuống.

Điều này cũng không ngăn được những đôi tình nhân khác tìm đến cây cầu để “xiềng xích”.


Trước tình hình đó, những người bảo vệ cổ vật thành Rome bắt đầu lo lắng. Hội đồng thành phố lo ngại số lượng khóa tình yêu quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến tải trọng của cây cầu cổ này. Họ yêu cầu các cặp tình nhân không được mang khóa tình yêu gắn lên cầu nữa và đưa ra mức phạt 50 euro đối với những đôi cố tình vi phạm.


Tác giả cuốn tiểu thuyết "Ho voglia di te" cũng phải lên tivi để khuyên các bạn trẻ ngừng "tấn công" cây cầu. Các quan chức ngành văn hóa và lịch sử thì đề nghị mọi người hãy tôn trọng một di tích lịch sử đẹp và lãng mạn của thành phố.

Đến năm 2012, Hội đồng thành phố Rome đã nhất trí thông qua việc tháo gỡ những cặp khóa trên cây cầu. Thay vào đó, một trang web có tên "Cây cầu tình Milvio" được lập ra để các đôi tình nhân lên đó thề thốt yêu đương và khóa ảo vào cột đèn ảo, vứt chìa xuống dòng sông ảo.


Sau khi những chiếc khóa khiến cây cầu quá tải đã bị đưa đi chỗ khác, hiện cầu chỉ còn lại số khóa ban đầu như một kỷ niệm đẹp nhằm thu hút khách du lịch đến Rome. Các đôi yêu nhau cũng tìm ra những địa điểm khác ở Rome để thể hiện tình yêu của mình, như tại đài phun nước Trevi nổi tiếng.

Ngày nay, cầu Milvio trở thành một địa điểm biểu tượng tình yêu của Rome. Và từ cầu Milvio, truyền thống khóa tình yêu đã lan rộng ra khắp nước Ý và trên toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Milvio - Cây cầu tình yêu ở Rome