Mùa hoa táo Kolomenskoye –“đặc sản” đầu hè ở Moscow

Thu Hằng| 26/04/2019 09:38

(NSHN) - Một trong những nơi đẹp nhất ở Moscow vào những ngày cuối tháng 4 chính là vườn táo trong công viên Kolomenskoye. Những khu vườn rộng như biến thành vườn cổ tích với những thảm hoa táo trắng muốt lung linh dưới ánh nắng vàng…

(NSHN) - Một trong những nơi đẹp nhất ở Moscow vào những ngày cuối tháng 4 chính là vườn táo trong công viên Kolomenskoye. Những khu vườn rộng như biến thành vườn cổ tích với những thảm hoa táo trắng muốt lung linh dưới ánh nắng vàng… 

Công viên Kolomenskoye mùa hoa táo nở


 Kolomenskoye là quần thể công viên rộng lớn (390ha) nằm bên bờ sông Moscow thơ mộng. Mùa này cũng là lúc nước Nga chuyển mình từ xuân sang hè. Những cây táo ở Kolomenskoye bắt đầu nở hoa. Khu vườn rộng như biến thành vườn cổ tích với những thảm hoa trắng muốt lung linh. Mùi hương hoa táo ngọt ngào dịu dàng tỏa khắp bờ cây, bãi cỏ...

Hoa táo ở công viên Kolomenskoye


Theo sử sách, Kolomenskoe từng là khu dinh thự của Sa hoàng và những vườn táo được trồng ngay bên cạnh dinh thự này có từ thế kỷ 17. Dưới thời Sa hoàng có tất cả 6 vườn táo. Thời đó, việc trồng táo tại đây đã được quy hoạch rất khoa học. Những người trồng vườn ở Kolomenskoe đã chú ý tới vấn đề cảnh quan, mỹ thuật, đã chia tỷ lệ khoảng cách của từng gốc táo đều răm rắp dựa trên độ phủ của tán lá và rễ cây, khiến cho những vườn táo đã đẹp lại càng thêm quyến rũ.

Có khoảng 6.000 gốc táo, anh đào và lê ở công viên này. Sau này, khi Sa hoàng chuyển thủ đô đến Saint Petersburg, khu vườn Kolomenskoye vẫn là nơi cung cấp hoa quả cho hoàng gia.

Hoa táo đạt đến độ mãn khai


Hiện nay ở công viên Kolomenskoye còn lại 3 vườn táo lớn: Voznesensky, Dyakovo và Kazansky. Theo những người quản lý vườn ở Kolomenskoye, phần lớn các loại cây ăn quả hiện nay đã được trồng lại vào những năm 1943-1945 trên mảnh đất khu vườn cổ.

Để vườn táo tươi tốt, người ta đã phải chăm sóc từng gốc cây một cách cẩn trọng, thường xuyên tắm rửa cho những tán lá cây bị bám bụi bẩn bằng cách tạo mưa… để mỗi khi xuân sang, người dân thành phố được hưởng thụ niềm hạnh phúc khi đến thăm vườn táo.


Thiếu nữ Nga thả dáng bên hoa

Thật vậy, xuân sang là lúc hoa táo trong vườn Phục Sinh nở rộ, toàn khu công viên chìm trong hương thơm ngọt ngào và màu trắng tinh khôi của hoa táo. Đây là mùa yêu thích của cư dân thành phố. Dưới ánh nắng vàng, các thiếu nữ Nga đua nhau tới thả dáng bên hoa.

Giữa nền hoa táo nở trắng trời ai cũng có thể chụp được những tấm hình tuyệt vời. Trong cái tiết vẫn còn tàn dư hơi lạnh mùa đông, dưới những tán mây hoa quyến rũ, nam phụ lão ấu đến đây để dạo chơi, nghỉ ngơi, thư thả ngắm nhìn vẻ đẹp mỗi năm chỉ một lần, để thưởng thức mùi hương dịu ngọt của hoa lá, để lưu lại những hình ảnh đẹp của gia đình, bạn bè... và tham dự lễ hội "Đêm trắng Kolomenskoye" với các buổi hòa nhạc và triển lãm ngoài trời cũng như các buổi hội thảo, các trò chơi, cuộc thi, khiêu vũ, cắm trại thư giãn... rất hấp dẫn.

Đi dạo bằng xe ngựa trong công viên Kolomenskoe giữa mùa hoa táo


Hè về, những trái táo cứ lớn dần, chuyển từ màu xanh sang sắc hồng, sắc vàng trông thật ngon mắt. Từ giữa tháng 8 táo bắt đầu chín và được thu hoạch rộ nhất trong tháng 9.


Vào dịp này, vườn táo trở thành tâm điểm du lịch của du khách từ khắp nơi. Họ đến đây để hưởng hương thơm ngào ngạt của trái táo, ngắm những cành quả trĩu trịt mà chỉ cần khẽ đụng vào cành, táo có thể rơi xuống đầu bạn. Người người thong dong thả bộ dưới những hàng táo xếp thành hàng thẳng tắp, trong tay họ là những trái táo tươi rói, mọng nước vừa giòn vừa ngọt. Cảnh vật thanh bình đến lạ kỳ.


Công viên Kolomenskoye còn nổi tiếng về cánh rừng sồi. Những cây sồi ở đây có tuổi thọ lên tới 600-700 năm, già nhất Moscow. Vào cuối tuần, dòng người nối đuôi nhau đến đây để nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở không khí trong lành, yên tĩnh sưởi nắng, đọc sách hay dạo bộ dọc theo bờ sông Moscow. Đó là nghệ thuật hưởng thụ cuộc sống khi con người hòa vào vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên.

Nhiều gia đình chọn công viên Kolomenskoye là điểm nghỉ ngơi lý tưởng


Đến với những vườn táo, lê trĩu quả, rừng sồi hùng vĩ ở Kolomenskoye, chúng ta càng hiểu được người Nga trân quý thiên nhiên đến dường nào. Chính quyền và người dân thành phố Moscow chung tay gìn giữ những khu vườn cây xanh như báu vật, biến nơi này trở thành điểm nghỉ ngơi du lịch lý tưởng ngay trong lòng một thành phố hiện đại.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hoa táo Kolomenskoye –“đặc sản” đầu hè ở Moscow