Plovdiv Thủ đô văn hóa châu Âu 2019

Lê Thủy| 18/04/2019 11:37

(HNMCT) - Được EU lựa chọn là Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2019, Plovdiv - thành phố cổ có lịch sử khoảng 6.000 năm của Bulgaria là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn tìm hiểu nền văn hóa lâu đời đặc trưng của lục địa già.

(HNMCT) - Được EU lựa chọn là Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2019, Plovdiv - thành phố cổ có lịch sử khoảng 6.000 năm của Bulgaria là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn tìm hiểu nền văn hóa lâu đời đặc trưng của lục địa già.

Thành phố cổ bậc nhất châu Âu

Có lẽ những người yêu thích xứ sở hoa hồng đều ít nhiều biết đến Plovdiv, thành phố lớn thứ hai ở Bulgaria với dân số chỉ hơn 300.000 người nhưng lại có một lịch sử vô cùng lâu đời và thịnh vượng. Plovdiv có lịch sử kéo dài khoảng 6.000 năm, những khai quật khảo cổ học cho thấy, ở đây có những dấu vết của một khu định cư thời kỳ đồ đá mới có niên đại khoảng 4.000 năm trước Công nguyên. Nơi đây được coi là thành phố có người định cư liên tục lâu đời nhất của châu Âu, là thành phố cổ thứ sáu trên thế giới, lâu đời hơn cả Rome, Athens hay Constantinople và từng là trung tâm văn hóa, chính trị lớn trong nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau.

Từ thủ đô Sofia, băng qua những vườn nho, ruộng lúa mì hay những cánh đồng hướng dương bạt ngàn, đến với Plovdiv, người ta có cảm giác như lạc vào một thế giới khác. Plovdiv ngày nay từng là thủ phủ của thành Philibe rộng lớn, đông đúc, náo nhiệt dưới thời Ottoman (thế kỷ XVI-XVII). Khi đó Philibe là thành phố lớn nhất và giàu có nhất trong mười thành phố của đế chế Ottoman - ngang ngửa với Istanbul. Trước đó nữa, dưới thời thống trị của La Mã và Hy Lạp, Philibe cũng nổi tiếng là đô thị quan trọng.

Chứng kiến nhiều sự thay đổi khác nhau trong lịch sử Bulgaria và đến nay những di tích từ thời đế chế La Mã vẫn còn tồn tại ở Plovdiv. Vì vậy, bước vào khu phố cổ, du khách có cảm giác được quay lại quá khứ cách đây nhiều thế kỷ. Plovdiv là một trong số ít ỏi thành phố có hai nhà hát cổ đại, các phế tích tường thành bao quanh, các tháp Trung cổ, các nhà tắm công cộng thời Ottoman cùng đền thờ Hồi giáo xưa cũ. Những công trình kiến trúc cổ vẫn sừng sững uy nghi nhắc nhớ về quá khứ huy hoàng. Những con đường lát đá đã bóng nhẵn nhờ dấu chân người chính là bằng chứng về sự tồn tại lâu đời của thành phố. Nhiều người ví Plovdiv như một bảo tàng sống mở ra nhiều chương hồi của sử thi các nền văn minh. Từ mùi hương, cảnh vật, người dân, đường phố... tất cả đều có thể kéo người ta trở lại quá khứ. Bên cạnh đó, ở Plovdiv cũng có những khu phố thương mại sầm uất, các phòng trưng bày tranh, hệ thống cửa hàng thủ công mỹ nghệ vô cùng bắt mắt... để phục vụ nhu cầu của người dân đô thị hiện đại và du khách.

Thủ đô văn hóa châu Âu 2019


Chương trình Thủ đô Văn hóa châu Âu lần đầu tiên được đề xuất bởi Cựu Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp vào năm 1983 và chính thức được Cộng đồng chung châu Âu (EU) thực hiện vào năm 1985. Mỗi năm, hai thành phố châu Âu sẽ được lựa chọn cho danh hiệu uy tín này và trong suốt năm đó, thành phố được chọn sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch chất lượng cao để người dân địa phương và khách du lịch thưởng thức. Năm nay, hai Thủ đô văn hóa châu Âu được xướng danh là thành phố Plovdiv ở Bulgaria và Matera ở Ý.

Việc sở hữu danh hiệu này sẽ mang đến cho Plovdiv những cơ hội rất lớn để phát triển du lịch. Ông Tom Corrie - Phó ban Hợp tác và Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đánh giá: Ý tưởng về Chương trình Thủ đô Văn hóa châu Âu nhằm quảng bá các nền văn hóa khác nhau ở cựu lục địa. Cho tới nay đã có hơn 60 thành phố được vinh danh là Thủ đô văn hóa châu Âu, và danh hiệu này đã trở nên rất nổi tiếng, điều mà tất cả các thành phố của châu Âu đều mơ ước. Các thành phố được chọn trước 5 năm để có thời gian chuẩn bị cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng, từ đó có thể đảm đương tốt nhất vai trò Thủ đô văn hóa châu Âu trong năm. Có được danh hiệu này, năm 2013 thành phố Marseille-Provence của Pháp đã đón được số lượng kỷ lục là 11 triệu lượt khách du lịch. Còn khi thành phố Mons (Bỉ) được vinh danh, theo ước tính cứ mỗi Euro đầu tư đã tạo ra từ 5.5 đến 6 Euro đóng góp cho nền kinh tế địa phương.

Thành phố Plovdiv cũng đang đứng trước những cơ hội vô cùng rộng mở nhờ đạt được danh hiệu này. Điều này cũng mở ra cho du khách Việt nhiều cơ hội hơn để khám phá đất nước Bulgaria xinh đẹp cũng như thành phố Plovdiv cổ kính. Đại sứ Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam, bà Marinela Milcheva Petkova chia sẻ: “Bulgaria gia nhập EU vào năm 2007 và đến nay sau 12 năm, với nhiều nỗ lực thì Plovdiv đã trở thành Thủ đô văn hóa châu Âu. Chính vì vậy, đến với Plovdiv trong năm nay, du khách sẽ được tham gia vào những sự kiện du lịch văn hóa vô cùng đặc sắc mà chúng tôi đã dày công chuẩn bị. Đồng thời, chúng tôi cũng dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, khuyến khích họ đưa thành phố Plovdiv vào các tour du lịch châu Âu để du khách đến với Plovdiv nhiều hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Plovdiv Thủ đô văn hóa châu Âu 2019