Moscow trong miền nhớ...

Thu Hằng| 01/01/2019 13:01

(NSHN) - Tôi đang ngồi đây, giữa lòng Hà Nội để da diết nhớ về những ngày ở Moscow. Một thành phố xanh có quá nhiều điều thú vị, quá nhiều kỷ niệm để lưu luyến...

(NSHN) - Tôi đang ngồi đây, giữa lòng Hà Nội để da diết nhớ về những ngày ở Moscow. Một thành phố xanh có quá nhiều điều thú vị, quá nhiều kỷ niệm để lưu luyến...

Thủ đô Moscow, Liên bang Nga


Tôi đến Moscow vào cuối mùa siren (tử đinh hương) nhưng cả thành phố vẫn ngập trong sắc tím của loài hoa tuyệt vời này. Thong dong thả bộ trên những con phố của thủ đô nước Nga, thoang thoảng đâu đó mùi hương nhè nhẹ, tỏa ra từ những bụi siren mọc ven đường, trong công viên và trong những khu vườn.

Nhà thờ St.Basil tại Quảng trường Đỏ


Ấn tượng đầu tiên khi đến Moscow là màu xanh tươi mát. Mỗi phố lớn đều có 4 hàng cây xanh Chỉ cần rời chân khỏi đại lộ, rẽ vào lối nhỏ dẫn đến những khu rừng ngay trong nội đô Moscow là đã nghe rộn ràng tiếng chim ca. Đi trên những con đường đó, ta cảm giác lạc vào rừng sâu, ở một nơi rất xa đô thị mặc dù chỉ cách dòng xe cộ nườm nượp có khi vài trăm mét.

Sân vận động Luzhniki nhìn từ đồi Chim sẻ


Ở đấy, những chiếc lá phong vương trên bờ vai bức tượng thi sĩ Pushkin trầm ngâm qua năm tháng. Ở đấy, ngôi trường Lomonosov với những bờ cỏ dài xanh mát chạy xuống tận chân đồi, để trẻ con mặc sức trèo lên rồi trượt xuống... Ở đấy, trên cỏ non vừa lên xanh sau những ngày đông giá, những thiếu nữ nằm đọc sách giữa mùi hương ngọt ngào của những thảm hoa táo trắng muốt lung linh dưới ánh nắng vàng Kolomonskoye... Vào nghĩa trang danh nhân Novodevichy, nơi yên nghỉ của những nhân vật nổi tiếng, màu xanh tỏa bóng râm trên những lối mòn, êm ái phủ lên từng mộ chí...

Bước qua dãy tường gạch đỏ ở nghĩa trang danh nhân Novodevichy, du khách có cảm giác như lạc bước trong công viên cây xanh đích thực, không khí trong lành, tươi mát.


Người Nga quả là may mắn khi được sống trong một đất nước mà đi đâu cũng đầy cây xanh ngút ngàn. Với mật độ cây xanh chiếm hơn 40% tổng diện tích của thành phố, với 119 khu vực bảo tồn thiên nhiên trên 17 nghìn hecta, Moscow thật sự là khu rừng lớn, nơi hàng trăm loại chim véo von cất tiếng hót.

Vườn Phục Sinh ở công viên bảo tồn Kolomenskoye là một trong những khu vườn lâu đời nhất ở Moscow trồng nhiều cây ăn quả, chủ yếu là táo.


Moscow ngày nay mang một gương mặt mới, xanh và sạch. Cách đây 5 năm, chính quyền thành phố đã cho phá dỡ hơn 1.700 tòa nhà bêtông cũ kỹ xây dựng từ những năm 1950 - 1960, thay vào đó là các tòa 9-12 tầng đẹp và hiện đại. Kiến trúc mới cho con người được trở về với tự nhiên nhờ những khoảng thiên nhiên lãng mạn rất riêng tư trong đô thị. Hơn ai hết người dân Moscow hiểu rằng, cây xanh mang lại cho họ lợi ích trên mọi phương diện: văn hóa, giải trí, sức khỏe, tinh thần… Theo tính toán, mỗi người dân Moscow được hưởng 30m2 cây xanh và hàng năm, thành phố chi ngân sách 20 triệu USD để trồng và chăm sóc chúng.

Nhà thờ Thăng Thiên (1530) ở Kolomenskoye bên bờ sông Moscow thơ mộng.


Công viên bảo tồn Kolomenskoye là một khu rừng tự nhiên rộng 360ha nằm bên bờ sông Moscow thơ mộng. Nơi đây không đơn thuần là khu bảo tồn, viện bảo tàng mà còn là một vùng thiên nhiên Nga tuyệt đẹp. Từng rặng cây, thảm cỏ, mặt hồ đều được chăm sóc chu đáo. Từ thế kỷ XIV, Kolomenskoye đã trở thành khu vườn nổi tiếng của Sa hoàng. Sau một thời kỳ dài lịch sử với nhiều đổi thay, đến nay, tất cả các di tích liên quan đến các Sa hoàng đều được trân trọng khôi phục. Chính quyền và người dân thành phố Moscow chung tay gìn giữ công viên bảo tồn này như báu vật, biến nơi đây trở thành điểm nghỉ ngơi du lịch lý tưởng ngay trong lòng một thành phố hiện đại.

Công viên siêu "khủng" Zaryadye


Một công viên khác, công viên siêu "khủng" Zaryadye, mới khai trương tháng 9-2017 hiện là địa danh được ghé thăm nhiều nhất ở Moscow. Công viên nằm ở khu vực cổ xưa nhất của thủ đô, cách đó vài bước là Quảng trường Đỏ, nhà thờ St.Basil và Điện Kremlin. Khu đất vàng xây dựng công viên trước đây là khách sạn khổng lồ Rossiya hơn 3 nghìn phòng lớn nhất ở châu Âu. Sau khi khách sạn bị phá hủy, với quan điểm ưu tiên tạo thêm không gian xanh cho thành phố, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã quyết định biến khu đất 13ha này thành một công viên công cộng phục vụ người dân và khách du lịch. Công viên phảng phất nét khoa học viễn tưởng này có một hệ sinh thái “độc nhất vô nhị” với thảm thực vật riêng biệt của từng loại địa hình đặc trưng của Nga như lãnh nguyên, thảo nguyên, rừng rậm và vùng ngập nước.

Nhìn công trình kiến trúc hiện đại và nhân văn này người ta thấy sức mạnh và tương lai phát triển của một thành phố.

Trên cỏ non vừa lên xanh sau những ngày đông giá, những thiếu nữ Nga nằm đọc sách giữa mùi hương hoa táo ngọt ngào lung linh dưới ánh nắng vàng Kolomonskoye.


Những ngày tuyệt vời tham quan Moscow tôi đã biết thế nào là đêm trắng, đã hòa vào những cánh rừng bạch dương, rừng táo mênh mông ở Kolomenskoe, đã in dấu chân trên Quảng trường Đỏ, đã được chìm đắm trong các tác phẩm nguyên bản của Issac Levitan ở Tretyakov, đã thỏa thê ngắm nhìn những thiếu nữ Nga xinh tươi với mái tóc rộm vàng như kiều mạch... Tôi cũng không thể quên cái cảm giác đứng trên đồi Chim sẻ hít hà mùi hương để rồi nhận ra mùa của thiên nhiên vừa dịu dàng, vừa nhẫn nại bao trùm lên toàn thành phố...

Mùa thu vàng ở Moscow.


Moscow trong tôi không phải là một thủ đô hoa lệ với những cửa hàng sang trọng hay những đại lộ rực rỡ ánh đèn, mà là những điều bình dị và thấm thía làm tôi nhớ mãi... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow trong miền nhớ...