Lan tỏa lối sống ''xanh'' từ tái chế đồ jeans cũ

Hoàng Hưng| 15/04/2021 14:34

(HNMCT) - Là những người trẻ, nhiều lần chứng kiến đồ jeans cũ bị vứt bỏ rất lãng phí, nhóm Mèo Tôm handmade đã tổ chức thu gom và “tái sinh” chúng thành những đồ dùng ngộ nghĩnh như balo, túi xách, phụ kiện thời trang...

Gần đây, nhóm tổ chức chuỗi hoạt động tạo trải nghiệm cắt may sáng tạo từ đồ jeans cũ tại nhiều trường đại học ở Thủ đô nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho sinh viên, góp phần lan tỏa lối sống “xanh” trong cộng đồng. Đây là dự án được Tổ chức Live & Learn tài trợ thông qua Quỹ sáng kiến “Vì không khí sạch - Thành phố xanh”.

Sản phẩm của nhóm Mèo Tôm handmade.

"Tái sinh" đồ jeans

Mèo Tôm handmade là một trong những đơn vị tiên phong phát triển ý tưởng tái chế đồ jeans cũ tại Việt Nam. Nhóm do hai bạn trẻ Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Thị Hà (đều sinh năm 1995) khởi xướng. Dù không được học chuyên ngành thời trang nhưng họ luôn học hỏi để nâng cao "gu" thẩm mỹ và khả năng sáng tạo bởi đặc điểm của đồ handmade là sự độc đáo, không “đụng hàng”.

Theo bạn Nguyễn Thị Hà thì đồ jeans, chủ yếu là quần jeans, là sản phẩm yêu thích với mọi người, nhất là sinh viên, bởi sự trẻ trung, phong cách. Ưu điểm lớn của loại vải này là rất bền và quần áo jeans mà mọi người bỏ còn rất nhiều chi tiết tốt để có thể tận dụng tái chế được.

“Nếu làm phép so sánh thì chi phí của những sản phẩm chúng tôi tạo ra thấp hơn nhiều so với sản phẩm 100% từ nguyên liệu mới, tuy nhiên, công sức bỏ ra là không hề nhỏ. Công đoạn khó nhất nhưng cũng đem lại sự thú vị nhất là định hình ý tưởng, sắp xếp những chi tiết tưởng chừng không liên quan thành một sản phẩm hoàn chỉnh, bắt mắt. Với chúng tôi, không nguyên liệu nào bị bỏ đi, kể cả những vụn vải, bởi nó cũng có thể sử dụng để trang trí cho các sản phẩm thêm phần xinh xắn, hấp dẫn”, Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

Còn bạn Nguyễn Thị Yến thì cho rằng, sản xuất được đồ jeans vốn phải mất rất nhiều công sức, thời gian, tuy nhiên, nếu người sử dụng chỉ dùng một thời gian rồi vứt đi thì rất lãng phí. Đó là chưa kể những sản phẩm làm từ đồ jeans rất khó phân hủy và là nhân tố gây ô nhiễm môi trường. “Với quan điểm là không giữ nghề cho mình, chúng tôi thường xuyên sử dụng mạng xã hội để giới thiệu cách làm các sản phẩm handmade từ đồ jeans cũ. Ngoài ra, chúng tôi thông qua mạng xã hội để kêu gọi thu gom, thu đổi sản phẩm mới của mình, tất nhiên yêu cầu là đồ không quá cũ, rách, sờn, giãn”.

Thay đổi nhận thức

Xác định mục tiêu lan tỏa thông điệp về môi trường đến với người trẻ, nhóm Mèo Tôm handmade đã tổ chức nhiều chuỗi workshop (hoạt động trao đổi kiến thức, kỹ năng) về tái chế jeans tại các trường đại học ở Hà Nội. Tại đây, sinh viên thỏa sức sáng tạo những món đồ có tính ứng dụng cao trong đời sống chỉ với những dụng cụ đơn giản như kim chỉ, kéo cắt vải... dưới sự hướng dẫn tận tình của Mèo Tôm handmade.

“Chúng tôi muốn gửi tới các bạn trẻ một thông điệp, rằng: Có rất nhiều cách để bảo vệ môi trường, cách đơn giản nhất chính là sử dụng triệt để những món đồ đã mua, tái sử dụng chúng theo cách sáng tạo nhất có thể. Chỉ cần mỗi cá nhân có sự thay đổi nhỏ thì đó là sự đóng góp lớn trong việc bảo vệ môi trường”, đại diện nhóm Mèo Tôm handmade khẳng định.

Là người kết nối để Mèo Tôm handmade thực hiện workshop tại Đại học Kinh tế quốc dân, bạn Trần Thảo Vân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Môi trường 360o (Đại học Kinh tế quốc dân) cho biết: "Trước đây chúng tôi đã có hoạt động tham gia Giờ Trái đất hay tổ chức giáo dục về môi trường trong một số trường học nhưng chưa hề nghĩ đến việc tái chế đồ jeans. Buổi workshop đã tạo cơ hội cho các bạn sinh viên thỏa sức sáng tạo, tự mình làm ra món đồ mà tưởng chừng chỉ có thể đi mua. Bên cạnh đó, workshop cũng mở ra cơ hội trải nghiệm cho các thành viên CLB, từ đó kích thích phát triển ý tưởng tổ chức các chương trình về môi trường. Hy vọng rằng, CLB có thể kết nối nhiều hơn nữa để tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức, thái độ của sinh viên trong nhà trường nói riêng và sinh viên khu vực Hà Nội nói chung về việc bảo vệ cũng như hạn chế rác thải ra môi trường".

Cũng là đơn vị mà Mèo Tôm handmade thực hiện workshop, bạn Nghiêm Nhuệ Hương, Chủ nhiệm CLB Hanu Grows Green (Đại học Hà Nội) khẳng định, từng chi tiết trong workshop đều có ý nghĩa riêng, ví dụ như việc khuyến khích khâu tay giúp người tham gia hiểu được sự kỳ công của người thợ trong mỗi sản phẩm tái chế thủ công. Qua workshop, người tham gia sẽ hiểu hơn về giá trị của những món đồ cũ, từ đó tìm cách để trao cho đồ jeans cũ một cơ hội “đổi đời”.

"Chúng tôi tin rằng sau workshop, nhiều sinh viên sẽ nâng cao nhận thức, biết giảm thiểu rác thải thời trang theo mô hình 3R (Reduce: Cắt giảm mua sắm, Reuse: Tái sử dụng quần áo cũ, Recycle: Lấy quần áo cũ làm nguyên liệu để tạo ra một đồ vật mới)” - Nghiêm Nhuệ Hương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa lối sống ''xanh'' từ tái chế đồ jeans cũ