Đồng lòng xây dựng tổ dân phố văn minh

Dương Linh| 15/03/2021 06:41

(HNM) - Với tình đoàn kết, trách nhiệm, người dân tổ dân phố số 1 (phường Bưởi, quận Tây Hồ) đã đồng lòng, chung tay xây dựng tổ dân phố văn minh, đoàn kết, góp phần cho Thủ đô Hà Nội ngày một xanh, sạch, đẹp hơn.

Người dân tổ dân phố số 1, phường Bưởi (quận Tây Hồ) chung tay xây dựng nơi mình sống sáng, xanh, sạch, đẹp.

Những "ngõ đèn lồng"

Sở dĩ được gọi như vậy là bởi từ hơn 1 tháng nay, cứ vào 18h, hơn 300 chiếc đèn lồng lại sáng lung linh trước cửa nhà mỗi gia đình ở tổ dân phố số 1 (phường Bưởi, quận Tây Hồ). Bà Nguyễn Thị Trang, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 cho biết: “Tổ dân phố gồm ba ngõ 324, 370, 372 phố Thụy Khuê, với hơn 500 hộ dân. Nhiều năm nay, người dân trong tổ đều thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa…”.

Với mong muốn xây dựng tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, các hộ dân đã có ý tưởng treo đèn lồng khắp các ngõ, ngách để chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đầu năm 2021, người dân tín nhiệm đề nghị ông Bùi Văn Khôi, Trưởng ban Quản lý Di tích làng Hồ Khẩu là người đại diện thực hiện. Ông Khôi cho biết: “Việc treo đèn lồng đã có một vài nhà làm từ các năm trước, đặc biệt là vào dịp Tết. Song năm nay chúng tôi muốn ngõ, xóm phải rực rỡ hơn để mọi người đều thêm yêu nơi mình sống. Sau khi thống nhất với các hộ dân, chúng tôi xin ý kiến của lãnh đạo, cấp ủy về việc này và nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện nên triển khai rộng khắp trên toàn tổ dân phố”.

Phụ giúp việc tổ chức, bà Lê Thị Nguyên, vợ ông Khôi cho biết: “Tổ dân phố số 1 có 3 cổng làng cổ rất đẹp. Chúng tôi muốn giữ gìn nét văn hóa nên bảo nhau mỗi gia đình tự nguyện đóng góp 200.000 đồng mua các vật liệu trang hoàng. Ngoài góp kinh phí, nhiều gia đình còn trực tiếp tham gia treo đèn, trang trí”.

Mong muốn việc treo đèn lồng được hoàn thành nhanh chóng, một số người dân tranh thủ giờ nghỉ trưa hay cuối buổi chiều sau giờ làm việc cùng tham gia thực hiện. Ông Vũ Công Thành, tổ dân phố số 1 chia sẻ: “Những hôm lắp đèn, mỗi người mỗi việc, xóm tôi vui như hội”.

“Chỉ hơn hai tuần là đèn treo xong hết. Bà con thấy vừa đẹp, vừa vui nên việc này đã lan khắp làng Hồ Khẩu. Đến nay hơn 80% hộ gia đình đã treo đèn lồng, đi các ngõ vào buổi tối sẽ thấy đều sáng rực rỡ. Từ việc này, các gia đình cũng vui vẻ, phấn khởi, ý thức được nâng lên, không ai vứt rác bừa bãi. Làng Đông, làng Võng Thị thấy chúng tôi làm đẹp còn xuống học hỏi”, ông Bùi Văn Khôi tự hào chia sẻ.

Tăng thêm tình đoàn kết

Không chỉ treo đèn lồng, người dân tổ dân phố số 1 còn tích cực tổng vệ sinh, dọn dẹp, trang trí đường, ngõ thêm sạch, đẹp. Đóng góp một phần không nhỏ vào việc tạo được không gian như vậy là nhờ các cán bộ, hội viên phụ nữ.

Bà Trần Thị Phương Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 1, phường Bưởi cho biết: “Để không gian sống trở nên xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn, ngoài việc tham gia tổng vệ sinh vào thứ bảy hằng tuần, cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ còn nhận trồng, duy trì chăm sóc bồn hoa đầu ngõ 324 Thụy Khuê, đồng thời vận động, tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh đường, ngõ”.

Bởi ai cũng muốn nhà cửa khang trang, đường phố sạch đẹp nên mọi người rất tích cực tham gia vun trồng cây, hoa trên địa bàn. Bà Bùi Tuyết Mai, hội viên phụ nữ chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc cây hoa rất cẩn thận. Nhìn cả ngõ rực rỡ, lại sạch đẹp, ai cũng thấy vui. Nhiều hộ còn chủ động trồng thêm cây, chậu hoa trước cửa nhà để làm đẹp thêm”.

Điều đặc biệt hơn nữa, người dân ở các ngõ, xóm trong tổ dân phố số 1 còn tổ chức những "bữa ăn đoàn kết" để các gia đình hiểu và gắn bó nhau hơn. Trực tiếp nấu những bữa ăn như vậy, bà Vũ Thị Xuân cho biết: “Mới đầu chỉ một xóm tham gia liên hoan, nhưng các xóm khác thấy vui lại xin góp cùng, ai có gì góp nấy, tự nấu nướng chung nên rất vui”.

“Chúng tôi không tổ chức quá đông người mà chia về từng ngõ, xóm để bảo đảm đúng nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 và sau đó quay phim, chụp ảnh gửi lên nhóm chung, chia vui. Ai cũng phấn khởi, thích thú. Các gia đình đều thấy có trách nhiệm phải cùng nhau xây dựng tổ dân phố đoàn kết”, bà Đinh Thị Minh Nguyệt, một trong những gia đình đầu tiên khởi xướng treo đèn lồng và cũng tham gia nấu bữa ăn đoàn kết chia sẻ.

Có thể thấy, việc người dân đồng thuận để cùng nhau trang hoàng ngõ, xóm, xây dựng văn minh đô thị là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đang hiện hữu ở tổ dân phố số 1 (phường Bưởi, quận Tây Hồ). Bà Nguyễn Thị Trang, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 cho biết thêm: “Nhờ sự đồng lòng của người dân, cả tổ dân phố đã trở nên sáng, đẹp. Đặc biệt, qua những hoạt động chung, bà con gần nhau, hiểu nhau và thêm gắn kết, góp phần xây dựng và gìn giữ danh hiệu “Phường văn hóa”, xây dựng quận Tây Hồ và Thủ đô giàu đẹp, văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng lòng xây dựng tổ dân phố văn minh