Hành trình ''Ngọt ngào cùng chia sẻ''

Đình Hiệp| 22/02/2021 06:35

(HNM) - Với mong muốn góp phần làm mới cảnh quan và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho bệnh nhân, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) đã dành tặng nhiều bức tranh cho các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội trong hành trình “Ngọt ngào cùng chia sẻ”. Không những vậy, nhiều năm qua, nữ họa sĩ còn tận tâm với nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng như trồng cây xanh, gây quỹ trồng rừng để bảo vệ môi trường…

Tiếp năng lượng cho người bệnh từ tranh

Nổi tiếng với tác phẩm "Vỏ tương lai" - bức tranh đã được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chọn làm quà tặng lưu niệm cho các đoàn đại biểu nước ngoài tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 tại Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức tự hứa sẽ mang nghệ thuật đến với các bệnh viện ở trong nước. Đây là lý do chị bắt đầu hành trình “Ngọt ngào cùng chia sẻ” để tặng tranh cho nhiều bệnh viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Chia sẻ về ý tưởng hỗ trợ điều trị bệnh bằng tranh, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức cho biết: “Khi điều trị ở bệnh viện, tôi thường ngắm những bức tranh treo trên tường, thậm chí mang cả tranh ở nhà vào ngắm để có thêm động lực chiến thắng bệnh tật. Đến bệnh viện, nhìn thấy màu trắng khiến bệnh nhân cảm thấy lạnh lẽo và sợ hãi hơn. Vì thế, tôi có ý tưởng cải thiện tình trạng này...”.

Để thực hiện ước muốn của mình, tháng 11-2020, nữ họa sĩ cùng các thành viên trong Quỹ tranh thiện nguyện “Butta Sweet Life” đã tặng Bệnh viện K trung ương - cơ sở 2 Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) 35 bức tranh mà chị đã vẽ, sưu tầm. Một tháng sau đó, Quỹ tranh này tiếp tục trao tặng 35 bức tranh cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức. Không chỉ góp phần thay đổi cảnh quan của bệnh viện, những bức tranh sơn dầu được chị Đức trao tặng đã mang lại sự ấm áp với các y, bác sĩ và bệnh nhân tại hai bệnh viện này. Đó là động lực để chị Đức cùng các thành viên của Quỹ tranh thiện nguyện tiếp tục vẽ, sưu tầm và trao tặng 50 bức họa cho Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mới đây.

“Tôi mong muốn chính những điều giản dị tươi đẹp của những bức họa sẽ mang lại cho đội ngũ y, bác sĩ những giây phút thư giãn, thêm năng lượng để tiếp tục làm việc. Ngoài ra, khi ngắm tranh, người bệnh cảm thấy yêu cuộc sống và giảm áp lực khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện”, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức nói.

Là người thường xuyên khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bà Nguyễn Thu Hòa (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) chia sẻ: “Trong lúc chờ khám bệnh, được ngắm những bức tranh trưng bày tại bệnh viện khiến tôi cảm thấy thư giãn, giảm bớt lo lắng về bệnh tật hơn”.

Tận tâm vì cộng đồng

Đánh giá cao hành trình “Ngọt ngào cùng chia sẻ”, bác sĩ chuyên khoa II Phí Thùy Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện K trung ương - cơ sở 2 Tam Hiệp cho biết: “Có những bệnh nhân mà thời gian ở viện của họ còn nhiều hơn ở nhà. Với những người mắc bệnh ung thư, tinh thần là vô cùng quan trọng, do đó những bức tranh được trao tặng có ý nghĩa lớn với các bệnh nhân”.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chia sẻ: “Điều trị bệnh bằng âm nhạc đã phổ biến, song bằng tranh thì chưa có. Vì thế, tôi đánh giá cao ý tưởng chữa bệnh bằng tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức. Điều đó không chỉ giúp bệnh nhân giảm nhẹ nỗi đau bệnh tật mà còn mang ý nghĩa xã hội lớn lao”.

Là người đồng hành cùng họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức, họa sĩ Lâm Văn Tráng bày tỏ: “Tôi thực sự hạnh phúc khi được tham gia chương trình đầy ý nghĩa này. Tôi hy vọng sự hiện diện của các bức tranh ở các bệnh viện sẽ khơi dậy tinh thần yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống của các bệnh nhân. Tôi đánh giá rất cao sự tận tâm vì cộng đồng của chị Đức”.

Không chỉ vẽ, sưu tầm và tặng tranh cho các bệnh viện ở Hà Nội, từ tháng 9-2019, Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh do họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức làm Giám đốc còn phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc và đấu giá tranh gây Quỹ “Chung tay trồng rừng Việt Nam”. Đến nay, chương trình đã nhận được hơn 5 tỷ đồng và tổ chức trồng hàng triệu cây xanh tại các tỉnh miền Trung. Theo nữ họa sĩ, ngay từ khi Quỹ “Chung tay trồng rừng Việt Nam” đi vào hoạt động, Ban quản lý Quỹ đã triển khai tài trợ cây giống cho địa phương cũng như nhân dân ở các tỉnh xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức còn huy động trồng được hơn 200 nghìn cây xanh ở các địa phương, vận động cộng đồng khu dân cư ký cam kết trồng 1,7 triệu cây xanh vào dịp Tết trồng cây đầu xuân hằng năm ở nhiều nơi trên cả nước.

Góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh qua hành trình “Ngọt ngào cùng chia sẻ”, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức cho biết sẽ tiếp tục tặng tranh cho các bệnh viện khác. “Tôi tin tưởng sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hành trình mang nhiều ý nghĩa xã hội này để cuộc sống được tốt đẹp hơn”, chị Nguyễn Thị Kim Đức bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình ''Ngọt ngào cùng chia sẻ''