Phường Vạn Phúc (quận Hà Đông): Vun đắp nếp xưa làng lụa

Lê Dương| 15/01/2021 18:43

(HNMCT) - Với lợi thế là làng lụa có bề dày truyền thống, thời gian qua phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng như chuẩn mực ứng xử để thu hút khách du lịch. Nhờ sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân phường Vạn Phúc, lượng khách du lịch đến làng lụa ngày một tăng, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách của phường.

Tuyến phố Lụa đang đổi mới từng ngày.

Tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện

Đến làng lụa Vạn Phúc trong những ngày cuối đông, vừa bước qua cổng làng cổ kính, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi tuyến phố Lụa được trang trí bằng hàng nghìn chiếc ô xinh xắn, bắt mắt như mời gọi du khách. Ông Nguyễn Văn Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố Chiến Thắng (phường Vạn Phúc) cho biết, những chiếc ô này vừa để làm đẹp vừa chắn nắng gió cho khách du lịch và các hộ kinh doanh.

Giới thiệu với tôi về tuyến phố Lụa được quy hoạch khoa học, sạch đẹp, ông Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, công tác dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường luôn được tổ dân phố thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; hoa, cây xanh được bố trí ở hầu hết các tuyến phố và nhiều điểm tham quan. Hơn nữa, để phục vụ du khách, mỗi tổ dân phố đều bố trí thùng đựng rác, thành lập tổ thu gom rác và xây dựng một số nhà vệ sinh công cộng. “Vào thứ bảy hằng tuần, UBND phường cùng các tổ trưởng tổ dân phố tiến hành kiểm tra tình hình bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố, chấm thi đua - khen thưởng các tổ dân phố, hộ gia đình có ý thức tốt trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Để cho khách quan, tổ trưởng tổ dân phố này sẽ dẫn đoàn đi kiểm tra ở những tổ dân phố khác”, ông Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vạn Phúc cho biết, xác định quá trình nhuộm vải thủ công có thể gây ô nhiễm môi trường nên chính quyền phường và các tổ chức đoàn thể, trong đó có Hội Phụ nữ đã vận động các chủ xưởng thủ công chuyển sang hình thức thuê nhuộm tại các xí nghiệp có máy móc hiện đại. Bà Nguyễn Thị Giang chia sẻ: “Hiện số lượng hộ dân tự nhuộm vải trên địa bàn phường chỉ còn một đến hai hộ, họ đã cam kết không xả thải trực tiếp ra môi trường. UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các hộ dân không chấp hành quy định bảo vệ môi trường”.

“Làng nghề Vạn Phúc có cả hoạt động kinh doanh nên chúng tôi cho rằng, muốn du khách cảm thấy hấp dẫn, quay lại nhiều lần thì nhất quyết phải nâng cao văn minh thương mại. Chính vì thế, từ rất sớm, phường đã chú trọng nâng cao văn hóa ứng xử cho người dân cũng như tuyên truyền về văn minh thương mại, công khai niêm yết giá các mặt hàng để tránh tình trạng “chặt chém”. Bên cạnh đó, phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân mở cửa hàng trên tuyến phố Lụa phải đăng ký gian hàng đạt chuẩn với Sở Du lịch Hà Nội”, bà Nguyễn Thị Giang khẳng định.

Lấy sự hài lòng của du khách làm thước đo

Ở Vạn Phúc, có nhiều cách để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thiết thực tham gia xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Như Hợp tác xã Vụn Art - do Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hà Đông Lê Việt Cường sáng lập - đã tạo ra những bức tranh ghép vải tuyệt đẹp nhờ tận dụng vải vụn; sản phẩm thậm chí được xuất khẩu chứ không chỉ tiêu thụ trong nước. Ông Lê Việt Cường nhận định: “Sự ra đời của Hợp tác xã xuất phát từ mong muốn thu gom vải vụn để tránh việc vứt ra ngoài đường hoặc đốt vải gây ô nhiễm môi trường. Từ ngày thành lập, Hợp tác xã là điểm tham quan thú vị, nơi tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 20 nhân viên đều là người khuyết tật”.

Theo Chủ tịch Hội Làng nghề Vạn Phúc Phạm Khắc Hà, muốn phát triển du lịch tốt thì phải lấy sự hài lòng của du khách làm thước đo, bởi thế trong thời gian tới phường Vạn Phúc quyết tâm đổi mới theo tiêu chí: Phố xá sạch sẽ, khang trang; người dân thân thiện, hòa đồng; người bán hàng bán sản phẩm bằng cái tâm sáng. “Chúng tôi sẽ nỗ lực “nuôi dưỡng” thương hiệu của một làng nghề nổi tiếng có truyền thống hàng nghìn năm, để làng lụa là niềm tự hào không chỉ của người dân Vạn Phúc mà còn của cả thành phố Hà Nội. Khi Hà Nội đã được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo thì làng nghề cũng phải phát triển theo hướng sáng tạo, chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế thời đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Vạn Phúc (quận Hà Đông): Vun đắp nếp xưa làng lụa