Ống hút thân thiện với môi trường

Đỗ Minh| 08/01/2021 06:21

(HNM) - Những chiếc ống hút đủ màu sắc được sản xuất từ bột rau củ, quả là sản phẩm xuất phát từ ý tưởng “nói không với rác thải nhựa” do Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) sản xuất. Không chỉ là sản phẩm thân thiện với môi trường, những chiếc ống hút này mang lại giá trị kinh tế cao, đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đóng gói sản phẩm ống hút ECOS tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh).

Sản phẩm thân thiện với môi trường

Những ngày cuối năm, nhà xưởng rộng 5.000m2 của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) tấp nập hơn. Giám đốc Hợp tác xã Hà Văn Tám vừa cặm cụi kiểm tra từng sản phẩm vừa chia sẻ: “Ống hút màu vàng làm từ củ nghệ, ống màu đỏ từ củ dền, màu xanh từ lá dứa, màu trắng từ củ cải, bột mì… Sản phẩm được sản xuất theo quy trình xử lý an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nên ngoài công dụng chính để uống nước thì loại ống hút này có thể chế biến, tạo ra món ăn đặc sắc”, anh Hà Văn Tám nói.

Nói về ý tưởng tạo ra sản phẩm này, anh Hà Văn Tám cho hay: “Hơn 11 năm làm việc tại Hàn Quốc, tôi luôn ngưỡng mộ những sản phẩm nông nghiệp sạch của quốc gia này. Trở về nước, một lần đi du lịch với gia đình, tôi thấy tại bãi biển, nhà hàng… nhiều ống hút, hộp nhựa vứt bừa bãi, tác động xấu đến môi trường. Từ đó, tôi bắt đầu nghĩ đến việc làm ra những chiếc ống hút "sạch" từ sản phẩm nông nghiệp”. Còn anh Lê Văn Trí, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng nói: “Ban đầu, khi anh Tám đưa ra ý tưởng sản xuất ống hút từ bột rau, củ, quả, nhiều thành viên rất băn khoăn vì không biết quy trình sản xuất ra sao, thị trường tiêu thụ thế nào... Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển thì hợp tác xã phải có con đường đi riêng, có những sản phẩm có giá trị và thương hiệu. Với suy nghĩ đó, chúng tôi cùng bắt tay vào làm...”.

Theo anh Hà Văn Tám, khó khăn nhất khi làm loại ống hút từ các nguyên liệu này là phải giữ được độ cứng và cấu trúc khi sử dụng ở nhiều môi trường, đồ uống khác nhau, từ nước nóng, lạnh đến sinh tố, nước có ga… Vào giữa năm 2019, trải qua cả trăm lần thử nghiệm, quy trình sản xuất ống hút từ rau, củ, quả mới được hoàn thiện. Từ kết quả này, hợp tác xã đã đăng ký nhãn hiệu “Ống hút thực phẩm ECOS” cùng các tiêu chuẩn đi kèm nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Lô hàng “Ống hút thực phẩm ECOS” đầu tiên của hợp tác xã đã được xuất khẩu sang Anh. Tuy nhiên, do không khí ở Anh rất lạnh, khô nên ống hút bị vỡ, lô hàng bị trả về, hợp tác xã phải đền bù hàng trăm triệu đồng.

"Trước thách thức này, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và khắc phục hạn chế. Đến nay, sản phẩm đã được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu cả thị trường trong nước và nước ngoài. Hiện sản phẩm có hạn sử dụng lên tới 18 tháng kể từ ngày sản xuất, có đặc tính dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường", anh Hà Văn Tám chia sẻ.

Mở hướng mới cho sản xuất nông nghiệp

Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng Hà Văn Tám, hiện sản phẩm ống hút của hợp tác xã đã có mặt tại nhiều chuỗi quán cà phê, khách sạn, nhà hàng trong nước, bước đầu xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để giới thiệu đến các thị trường quốc tế khác. Hiện trung bình mỗi ngày, hợp tác xã xuất bán gần 3 vạn ống hút ECOS, bảo đảm việc làm cho 10-15 thành viên với thu nhập ổn định.

Chủ tịch UBND xã Đại Mạch Vương Ngọc Chi cho biết: Sản xuất ống hút của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng là mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp của huyện Đông Anh. Ngoài việc sử dụng được các chế phẩm trong nông nghiệp, sản phẩm này đã mở ra hướng đi mới giúp người dân nâng cao thu nhập theo hướng sản xuất các sản phẩm phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện nay là thân thiện với môi trường.

Nói về mô hình này, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng nhận định: Mô hình sản xuất ống hút của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đã mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp. Mô hình đã tập trung vào chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch, khắc phục được những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp hiện nay là năng lực bảo quản nông sản sau thu hoạch và hạn chế tình trạng “được mùa, mất giá”. Tháng 12-2020, sản phẩm ống hút làm từ rau, củ quả của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đã được Hội đồng chấm điểm OCOP - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội chấm điểm sản phẩm OCOP đạt "5 sao".

Sản phẩm ống hút ECOS sau khi được công nhận "5 sao" OCOP quốc gia sẽ được đưa vào chương trình xúc tiến thương mại trong nước và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Và có thể thấy, với những thành công ban đầu, mô hình sản xuất ống hút từ rau, củ, quả của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đã mở ra hướng đi mới, hướng tới một nền nông nghiệp sạch, nâng cao giá trị cho nông sản Thủ đô. Mô hình này còn được kỳ vọng góp phần hạn chế rác thải nhựa, làm cho Thủ đô ngày càng xanh hơn, sạch hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ống hút thân thiện với môi trường