Hết mình vì cộng đồng

Dương Linh| 21/12/2020 07:00

(HNM) - Dành nhiều tâm huyết để xây dựng, củng cố phong trào phụ nữ; giản dị, gương mẫu và tận tụy với công việc, hết mình vì cộng đồng là điều ghi nhận được ở chị Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cổ Loa (huyện Đông Anh). Chị Hường đã vinh dự được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.

Chị Nguyễn Thị Hường chăm sóc cháu Phạm Thị Mai Trang (11 tuổi) ở xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) bị bại não. 

Sáng tạo vì lợi ích chung

25 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Hường (sinh năm 1975) luôn là người nhiệt huyết và sáng tạo trong công việc. Kể từ khi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cổ Loa năm 2010 cho đến nay, chị luôn tích cực học tập, tìm tòi, tự trau dồi kiến thức; tổ chức nhiều hoạt động thu hút hội viên phụ nữ tham gia. Chị Hường tâm sự: “Làm công tác hội trước hết phải xuất phát từ tâm, thế nên việc gì tôi làm dù là nhỏ nhất cũng đều hướng về lợi ích của tập thể, hội viên”.

Chính từ suy nghĩ này mà chị Hường luôn sáng tạo trong cách làm, xây dựng nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn. Một trong số các phong trào nổi bật của phụ nữ xã Cổ Loa phải kể đến là “Đoạn đường nở hoa”, mô hình “Vườn ươm”, đem lại cảnh sắc tươi đẹp cho xã. “Đến nay, toàn xã đã hình thành 11 đoạn đường hoa, còn “Vườn ươm” đã cấp phát gần 3.000 bầu cây ngũ sắc, hoa giấy, tường vi, sử quân tử cho các trường học, các thôn trồng, chăm sóc”, chị Hường tự hào chia sẻ.

Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Cổ Loa có truyền thống văn hóa lịch sử, chị Hường đã cùng Hội Liên hiệp phụ nữ xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng “Quy tắc ứng xử nơi lễ hội và nơi thờ tự” cho hội viên. Hằng năm, chị và các hội viên tham gia phục vụ các hoạt động lễ hội cùng với công tác vệ sinh môi trường tại Khu di tích Cổ Loa trước, trong và sau lễ hội. “Chúng tôi mong muốn góp phần nhỏ bé của mình giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người và những giá trị văn hóa của Cổ Loa đến với bạn bè trong nước, quốc tế”, chị Hường chia sẻ.

Dưới sự chèo lái của chị Hường, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cổ Loa đã có 10 năm được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.

Hạnh phúc mỗi khi hội viên phụ nữ thoát nghèo

Luôn tâm huyết giúp đỡ gia đình các hội viên nghèo, yếu thế, vì vậy chị Hường đặc biệt quan tâm gây dựng phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Từ đây, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cổ Loa quyên góp được hơn 300 triệu đồng để tặng 13 xe đạp, 276 sổ tiết kiệm, 74 suất học bổng và trên 500 suất quà cho phụ nữ và trẻ em nhân dịp lễ, Tết. Kết quả đó đã góp phần vào việc giúp 7 hội viên phụ nữ xã Cổ Loa thoát nghèo trong năm 2020.

Đơn cử như trường hợp gia đình chị Hoàng Thị Chanh (thôn Nhồi Trên), nghèo đến mức không có điều kiện xây dựng nhà vệ sinh. Sau khi tìm hiểu, chị Hường đã kêu gọi xã hội hóa được 10 triệu đồng, cộng với tiền nuôi lợn nhựa tiết kiệm của cán bộ, hội viên để xây dựng nhà vệ sinh cho gia đình chị Chanh. “Được Hội Liên hiệp phụ nữ xã hỗ trợ, gia đình tôi đã có công trình phụ sử dụng từ tháng 8-2020. Không chỉ vậy, từ nhiều năm qua, chị Hường và chị em trong thôn, xã giúp gia đình tôi rất nhiều để đến bây giờ chúng tôi đã vượt qua đói nghèo, có cuộc sống đầy đủ hơn”, chị Hoàng Thị Chanh phấn khởi tâm sự.

Thêm một nghĩa cử cao đẹp của chị Hường, đó là nhiều năm nay, chị nhận đỡ đầu hai cháu Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 2006) và Nguyễn Tùng Dương (sinh năm 2013). Mẹ mất sớm, cháu Cường ở với bác ruột; còn với cháu Dương, bố vướng vòng lao lý, mẹ đã qua đời nên cháu sống với bà. Cảm thương số phận hai cháu, chị Hường thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà...

“Chứng kiến cuộc sống khó khăn, thiếu thốn tình cảm của các cháu nên tôi rất thương. Với tôi, đem niềm vui đến cho mọi người cũng chính là tạo niềm hạnh phúc cho mình. Vui nhất là khi thấy những hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ngõ xóm của quê hương Cổ Loa ngày một khang trang”, chị Hường chia sẻ.

Nhắc đến những việc chị Nguyễn Thị Hường đã và đang làm, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết: “Nhiều năm qua, chị Hường là cán bộ giỏi, tâm huyết, trách nhiệm, luôn có sự sáng tạo trong hoạt động. Đặc biệt, chị là người giàu lòng nhân ái, luôn quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống".

Những đóng góp của chị Nguyễn Thị Hường đã được ghi nhận qua nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Đặc biệt, năm 2020 chị vinh dự được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.

Tâm huyết, sáng tạo, trách nhiệm với công việc và luôn hết mình vì cộng đồng, chị Nguyễn Thị Hường đã góp phần tích cực xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, là tấm gương để nhiều phụ nữ học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết mình vì cộng đồng