Giữ sạch môi trường khu dân cư

Dạ Khánh| 24/11/2020 06:27

(HNM) - Hiện hệ thống thoát nước trong nhiều ngõ, ngách khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội không nằm trong danh mục gói thầu quản lý, duy tu thoát nước của thành phố. Tuy nhiên, khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương về tình trạng úng ngập cục bộ, ngành Thoát nước Thủ đô sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ kiểm tra, nhanh chóng thông tắc cống rãnh, góp phần giữ gìn môi trường khu dân cư sạch sẽ, thông thoáng.

Ngõ 2 phố Yên Phúc (phường Phúc La, quận Hà Đông) không còn cảnh nước thải ứ đọng. Ảnh: Cẩm Nam

Kịp thời giải quyết bức xúc dân sinh

Giữa tháng 5-2020, hàng chục hộ dân sinh sống tại ngách 4, ngõ 360 Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) chịu cảnh ngõ bị úng ngập do tắc nghẽn cống thoát nước. “Nước thải đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt. Đặc biệt, bà con còn lo ngại phát sinh ruồi, muỗi gây dịch bệnh”, bà Nguyễn Thị Nghĩa (số nhà 7, ngách 4 ngõ 360 Đê La Thành) chia sẻ. Theo bà Nguyễn Thị Nghĩa, hệ thống thoát nước tại khu dân cư nhiều năm nay luôn xảy ra tình trạng chỉ mưa to 5-7 phút đã ngập nhưng sau khi mưa tạnh 1-2 tiếng thì nước mới rút hết; lần này cống tắc hẳn, không mưa cũng ngập.

Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 4 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) Nguyễn Trọng Phượng cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân ngách 4, ngõ 360 Đê La Thành, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường, kiểm tra hiện trạng hệ thống thoát nước. “Cống thoát nước tại đây có tiết diện nhỏ, xây dựng đã lâu, không nằm trong danh mục do công ty quản lý. Do không được duy tu, duy trì nên bùn đất bồi lắng; một số hộ dân còn xây công trình phụ đè lên đường cống...”, ông Nguyễn Trọng Phượng cho hay. Sau 2 ngày kiểm tra, xác định điểm tắc, công nhân đã xử lý được sự cố. Đến nay, sau 5 tháng và trải qua thử thách mùa mưa, tình trạng úng ngập tại đây đã không còn.

Tại ngõ 2 phố Yên Phúc (phường Phúc La, quận Hà Đông), những ngày cuối tháng 9-2020 cũng xảy ra tình trạng ứ đọng nước thải cả đoạn phố dài khoảng 40m. Nhận được phản ánh, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã nhanh chóng cử cán bộ kỹ thuật, công nhân xuống khảo sát và xử lý, bảo đảm thoát nước ngay trong ngày 29-9-2020. Ông Bạch Kim Sơn (nhà số 2, ngõ 2 Yên Phúc) cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi khi sự cố được đơn vị thoát nước xử lý kịp thời".

Phó Trưởng phòng Kinh doanh - Truyền thông (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) Bùi Ngọc Uyên cho biết, hiện đơn vị quản lý, duy trì 80% hệ thống thoát nước khu vực nội thành Hà Nội. Trung bình mỗi tháng, Công ty tiếp nhận 50-60 phản ánh về hiện tượng tắc nghẽn thoát nước trong các ngõ, ngách khu dân cư. "Phần lớn các trường hợp đều không nằm trong danh mục do Công ty đảm trách nhưng chúng tôi vẫn phối hợp với chính quyền địa phương thông tắc cống rãnh, giải quyết kịp thời bức xúc dân sinh", ông Bùi Ngọc Uyên cho hay.    

Chủ động kiểm tra, xử lý triệt để

Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 7 - Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống thoát nước địa bàn huyện Thanh Trì, một phần các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm) Đỗ Thế Duy cho hay: “Sau khi xử lý thông tắc, các trường hợp này đều được Xí nghiệp đề xuất đưa vào danh mục quản lý duy tu, xử lý úng ngập cho những năm tiếp theo”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La (quận Hà Đông) Đỗ Lý, từ khi tiếp nhận quản lý duy trì hệ thống thoát nước tại địa bàn (năm 2016) đến nay, Xí nghiệp Thoát nước số 7 đã làm tốt việc xử lý các điểm tắc nghẽn thoát nước khi có phản ánh, công nhân làm việc nhiệt tình, cởi mở, không ngại khó. Hằng năm, Xí nghiệp còn thường xuyên phối hợp với UBND phường kiểm tra, rà soát hệ thống thoát nước, xử lý triệt để sự cố phát sinh.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Nguyễn Việt Hương chia sẻ, trong các dịp lễ, Tết, Công ty đều chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí cung cấp số điện thoại đường dây nóng đề nghị nhân dân thông tin các khu vực úng ngập. Giới thiệu với phóng viên Báo Hànộimới những lá thư cảm ơn do tổ dân phố, UBND các phường gửi đến, bà Nguyễn Việt Hương cho biết: "Những lời cảm ơn này chính là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực phục vụ công tác thoát nước của thành phố, phục vụ nhân dân".

Đánh giá cao trách nhiệm bảo đảm hệ thống thoát nước thành phố luôn thông thoáng, cũng như công tác phối hợp hỗ trợ giải quyết triệt để việc thoát nước trong khu dân cư, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Tinh thần chủ động của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã giúp hỗ trợ giải quyết những bức xúc dân sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ sạch môi trường khu dân cư