Tuổi trẻ Hoàng Mai xung kích vì cộng đồng

Hiền Thu| 23/11/2020 07:24

(HNM) - Phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai đã có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Nhiều công trình, mô hình ra đời, có dấu ấn sức trẻ, đã khẳng định được vai trò xung kích của thanh niên quận trên các mặt công tác.

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) tặng mũ chống giọt bắn cho người bán hàng để phòng, chống dịch Covid-19.

Những công trình ý nghĩa     

Hơn 6 tháng qua, người dân phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) rất phấn khởi vì đã có sân chơi thiếu nhi ngoài trời rộng hơn 100m2 ở cạnh hẻm 89/19/65 phố Bằng Liệt. Đây là công trình do Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt triển khai thông qua phát động đoàn viên, thanh, thiếu nhi toàn phường ủng hộ và vận động xã hội hóa.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt Nguyễn Hoàng Hải cho biết: “Sau khi xin ý kiến và được sự nhất trí cao của cấp ủy, chính quyền phường và quận Hoàng Mai, Ban Thường vụ Đoàn phường đã huy động hơn 50 lượt đoàn viên tham gia tổng vệ sinh, trang trí tường bao, các bồn cây xung quanh sân chơi kể trên, đồng thời trồng hoa, lắp đặt đồ chơi thiếu nhi, thiết bị tập thể dục ngoài trời. Sau 2 tháng triển khai, ngày 9-5-2020, công trình “Sân chơi thiếu nhi” đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 61 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 1, 2, 3 phường Hoàng Liệt cho biết: “Trước đây, tổng dân cư và người thuê trọ trên địa bàn 3 tổ là khoảng 7.000 người nhưng không có một sân chơi nào. Vì vậy, công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” được đưa vào sử dụng đã trở thành điểm yêu thích của cả người lớn và trẻ nhỏ”. Bà Hoàng Thị Cúc (tổ dân phố số 1 phường Hoàng Liệt) chia sẻ: “Sân chơi là địa điểm rất thiết thực với mọi lứa tuổi. Hằng ngày tôi đều đưa cháu ra đây chơi”...

Hoạt động vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) lại chú trọng vào tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức: Phát tờ rơi, tuyên truyền qua loa phóng thanh tại các chợ, chung cư và gặp trực tiếp người dân tại các điểm vui chơi công cộng để tuyên truyền miệng. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn ra quân vệ sinh môi trường ở nơi công cộng; tặng khẩu trang, nước rửa tay cho nhân dân; làm mũ chống giọt bắn tặng tiểu thương; tặng gạo cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… Các hoạt động đó đã góp phần nâng cao tinh thần tự giác phòng, chống dịch của nhân dân trên địa bàn”.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Quan tâm đến môi trường học đường, Quận đoàn, Hội đồng Đội quận Hoàng Mai còn phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp Hà Nội và một số trường trên địa bàn quận (Trung học cơ sở Tân Định, Trung học cơ sở Thịnh Liệt…) tiến hành thực hiện các công trình “Nhà vệ sinh thân thiện”.

Theo Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Hoàng Mai Nguyễn Văn Hùng: Các công trình “Nhà vệ sinh thân thiện” có các hạng mục chính được chỉnh trang là vẽ tranh tường về các loài hoa, biển chỉ dẫn và trang trí nhiều cây xanh. Cách làm mới không gian này đã góp phần nâng cao công tác chăm sóc thiếu nhi trên địa bàn quận, đồng thời xây dựng cho các em học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường mọi lúc, mọi nơi. 

Không chỉ có vậy, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai còn được thực hiện qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy; hiến máu tình nguyện; bảo vệ môi trường; tiêu thụ nông sản hỗ trợ nông dân các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên… Ngay trong tháng 10-2020 vừa qua, Quận đoàn Hoàng Mai đã tổ chức chương trình “Hội thu ủng hộ nhân dân miền Trung”. Chương trình đã thu được gần 790 triệu đồng, nhu yếu phẩm các loại (gạo, sữa, lương khô, mì tôm, vở viết…) trị giá hơn 15 triệu đồng.

Chia sẻ về hoạt động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Tương Mai Nguyễn Thị Nga cho biết: “Ngay sau khi thông báo về nội dung Quận đoàn phát động, chỉ trong một ngày chúng tôi đã nhận được 5 triệu đồng. Tiếp đó, đông đảo đoàn viên, thanh niên các khu dân cư còn tự nguyện ủng hộ thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường”.   

Theo Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang, với chủ đề “Tuổi trẻ Hoàng Mai tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, nhiều hoạt động trong năm 2020 của tuổi trẻ quận đã diễn ra sôi nổi, thiết thực, để lại dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, toàn bộ 9 chỉ tiêu chung đề ra trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện năm 2020” đều đạt và vượt. Trong đó, nổi bật là các chỉ tiêu về hiến máu tình nguyện với 150 đơn vị máu, xây dựng và hỗ trợ 4 công trình sân chơi thiếu nhi, tặng quà gia đình chính sách trị giá gần 80 triệu đồng… Những kết quả này khẳng định vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên quận.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, thời gian tới, Quận đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục khảo sát, lựa chọn những công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần xây dựng quận ngày càng văn minh, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Hoàng Mai xung kích vì cộng đồng