Xây dựng văn hóa giao thông: Hiệu quả từ một mô hình

Vương Huy| 07/11/2020 06:15

(HNMCT) - Tháng 4-2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” với 60 thành viên nòng cốt. Nhờ cách tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả nên từ đó đến nay trên địa bàn xã không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào có nguyên nhân từ việc lái xe sau khi uống rượu bia.

Một buổi sinh hoạt của CLB "Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông".

Thay đổi thói quen

Trước đây, anh Nguyễn Bá Kiên, một người kinh doanh nhỏ trên địa bàn xã Ninh Hiệp thường xuyên tiếp đối tác bằng rượu bia rồi cứ thế tự lái xe về nhà. Không may, trong một lần quá chén, anh điều khiển xe máy đâm vào một hố ga bị bật nắp trên đường. Sau lần ấy, CLB “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” xã Ninh Hiệp đã đến tận nhà chia sẻ, trao đổi với anh về tác hại của đồ uống có cồn, đặc biệt là việc tham gia giao thông khi trong người có hơi men thì không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây hại cho mình, cho người khác. 

“Mưa dầm, thấm lâu”, dần dần anh Kiên nhận thấy rõ thói quen không tốt của mình và trở thành một tuyên truyền viên tích cực của CLB. Anh Kiên chia sẻ: “Khi ấy đang trên giường bệnh, ngày nào các cô, các chị cũng đến thăm, trò chuyện. Với lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục, họ đã khiến tôi thay đổi suy nghĩ. Chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm ở ngoài xã hội có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông, tôi thấy mình cần tham gia tuyên truyền nhằm giúp những người bạn, người thân của mình hạn chế sử dụng rượu bia”.

Cũng là một nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông liên quan tới việc sử dụng rượu bia và được các tuyên truyền viên vận động, thuyết phục, anh Nguyễn Khắc Minh, một người kinh doanh ở chợ vải Ninh Hiệp đã không còn sử dụng rượu bia nữa. Anh Minh cho biết: “Đến sinh hoạt ở CLB, tôi được tìm hiểu kỹ năng từ chối lời mời rượu bia, không còn nghĩ rằng cứ “chén chú, chén anh” thì mới là tôn trọng và quý mến nhau”. 

Xác định việc xây dựng “văn hóa rượu bia” là việc không chỉ của đoàn thể mà còn cần sự chung sức, đồng lòng của các gia đình và cộng đồng, CLB đã vận động những người vợ, người mẹ tham gia sinh hoạt. Hiệu quả tới ngay mà trường hợp gia đình chị Đào Thị Thanh Hường là một ví dụ điển hình. Nhà chị Hường trước đây có chồng, con trai và con rể thường xuyên uống rượu trong các ngày lễ tết. Tuy nhiên, sau khi tham gia sinh hoạt tại CLB với mục đích học hỏi kinh nghiệm hạn chế rượu bia để áp dụng vào gia đình mình, chị Hường không những vận động thành công chồng, con hạn chế bia, rượu mà còn trở thành một thành viên tích cực của CLB khi tham gia hầu hết các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng.

Quan trọng nhất vẫn là ý thức

Chị Nguyễn Thị Thanh Lan, Chủ nhiệm CLB, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 7 (xã Ninh Hiệp) vui mừng cho biết, kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng rượu bia có được là nhờ sự quyết tâm, lòng kiên trì, bền bỉ “đến từng ngõ, gõ từng nhà” của chị em phụ nữ. Chị Lan tâm sự, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần, phối hợp với các chi hội phụ nữ lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu bia tại các hội nghị, các buổi phát thanh trong xã. Các thành viên CLB sử dụng zalo để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tuyên truyền. “Nếu như trước đây, nhiều người thờ ơ với vấn đề này thì nay họ đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ về tác hại của rượu, bia”, chị Nguyễn Thị Thanh Lan chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Lan cũng cho biết, do thường xuyên được cung cấp tài liệu tuyên truyền, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm... nên các thành viên CLB đã nâng cao nhận thức về tác hại của các loại đồ uống có cồn, nhất là việc sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông. Họ vận động người thân, bạn bè không lái xe sau khi uống rượu bia để phòng tránh tai nạn giao thông đáng tiếc.

Đánh giá cao mô hình hoạt động của CLB “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” xã Ninh Hiệp nhưng chị Lâm Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Hiệp cho rằng: “CLB đã đạt được thành công bước đầu nhưng việc tuyên truyền không thể lơ là, chủ quan, cần bảo đảm thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có trách nhiệm. Sẽ chẳng có giải pháp nào đem lại hiệu quả nếu thói quen xấu không thay đổi, nếu ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng của từng người, từng gia đình không được nâng lên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa giao thông: Hiệu quả từ một mô hình