Bền bỉ gieo ''mầm'' yêu thương!

Minh Vũ| 04/11/2020 06:31

(HNM) - Cuộc sống đẹp và có ý nghĩa hơn khi thầy, cô giáo bền bỉ gieo “mầm” yêu thương đến các thế hệ học trò, khi những người trẻ biết sống vì cộng đồng, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp sức giúp nhiều học sinh được đến trường, công tác chữ thập đỏ tại Trường Trung học phổ thông Hồng Thái (huyện Đan Phượng) đang góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp ấy...

Cô Chu Thị Sen, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái (thứ ba từ trái sang) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường, tháng 10-2020.

Tiếp sức cho em đến trường

Ngày nào cũng vậy, Nguyễn Thị Thanh Vân, học sinh lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Hồng Thái thức dậy từ sáng sớm để phụ giúp bà nội nấu xôi. Gánh xôi ấy được bán quanh khu vực xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) - nơi gia đình Vân cư trú là nguồn thu nhập chính của cả nhà, cũng là “gánh yêu thương” bà nội dành cho Vân để em được đến trường như bạn cùng trang lứa. Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, Vân nói: “Em mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn rất nhỏ. Em cùng anh trai lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của ông, bà nội và những người xung quanh”.

Khi bước chân vào Trường Trung học phổ thông Hồng Thái, Vân nhận được sự quan tâm của thầy, cô giáo và bạn bè. Không chỉ được miễn học phí hay nhận những phần quà ý nghĩa vào dịp lễ, Tết, cô học trò ngoan ngoãn, học giỏi này còn được giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thu Phương tặng sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục đến trường. Cuộc sống bớt khó khăn hơn, khi mới đây, Vân được tặng học bổng 600.000 đồng/tháng từ các nhà hảo tâm thông qua Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái.

Cùng hoàn cảnh mồ côi cả cha và mẹ từ nhỏ như Vân, Nguyễn Thị Mùi, học sinh lớp 11A12 nhận được sự yêu thương, nuôi nấng chu toàn từ người mẹ nuôi. Tuy nhiên, những năm gần đây, mẹ nuôi của Mùi không may bị bệnh, sức lao động giảm sút. Kể về hoàn cảnh, mẹ nuôi của Mùi là chị Nguyễn Thị Mai, ở đội 4, xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng), xúc động: “Giữa lúc khó khăn nhất, tưởng như không thể cho con tiếp tục đi học, thì gia đình tôi nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời từ các thầy, cô giáo Trường Trung học phổ thông Hồng Thái và các nhà hảo tâm. Nhờ đó, con gái tôi được tiếp sức để đến trường”.

Trường hợp khác là em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 10A10 không may mắc trọng bệnh, thường xuyên phải nghỉ học để điều trị. Mỗi đợt điều trị kéo dài ít nhất một tuần nhưng chương trình học tập của Trang vẫn bảo đảm bởi thầy, cô giáo và bạn bè hướng dẫn em học qua mạng xã hội, học ngoài giờ.

Ngoài những trường hợp nêu trên, Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái đang hỗ trợ 54 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em yên tâm học tập.

Bền bỉ gieo “mầm” yêu thương

Để giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nguồn lực chủ yếu được huy động thông qua Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái. Riêng năm học 2019-2020, Hội Chữ thập đỏ nhà trường đã cùng với các tổ chức đoàn thể của trường huy động được hơn 185 triệu đồng, trợ giúp kịp thời cho 142 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho một gia đình người có công tại xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng). Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái còn  thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị, địa phương khác.

Chia sẻ kinh nghiệm huy động nguồn lực, cô giáo Chu Thị Sen, Phó Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái cho biết: “Tình yêu thương đã trở thành “lực hấp dẫn” giúp những người có tấm lòng nhân ái xích lại gần nhau hơn. Thấu hiểu điều này, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường trở thành những hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ tích cực và thu hút học sinh tham gia qua những bài giảng tích hợp, giờ sinh hoạt tập thể, câu chuyện kể về những tấm gương vượt khó vươn lên”.

Đưa công tác chữ thập đỏ đi vào chiều sâu, nhiều cán bộ, giáo viên của nhà trường đã tiên phong, gương mẫu tham gia các phong trào. Đó là thầy giáo Lưu Quang Văn với hơn 20 lần hiến máu tình nguyện; hay cô giáo Nguyễn Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng nhà trường đang hỗ trợ cho em Nguyễn Thị Là, học sinh lớp 12A3; cô giáo Chu Thị Sen hỗ trợ em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 10A10… Bền bỉ gieo “mầm” yêu thương cho các thế hệ học trò, Trường Trung học phổ thông Hồng Thái hiện có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa như “Cùng bạn đến trường”, “Nhà giáo đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, “Mùa đông không lạnh”, “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”… Cùng với học sinh, nhiều phụ huynh cũng tham gia tích cực vào công tác chữ thập đỏ của nhà trường.

Bà Bùi Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đan Phượng đánh giá, các hoạt động chữ thập đỏ của Trường Trung học phổ thông Hồng Thái rất hiệu quả, thiết thực. "Thời gian tới, Hội sẽ tập trung tuyên truyền, nhân rộng các chương trình của Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học phổ thông Hồng Thái ra các trường học trên địa bàn huyện. Việc này không chỉ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần gieo "mầm" yêu thương trong cộng đồng", bà Bùi Thị Minh Nguyệt cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ gieo ''mầm'' yêu thương!