Chắp cánh ước mơ

Khánh Linh| 31/10/2020 11:26

(NSHN) - “Dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em” là hoạt động tình nguyện đã được Đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân, mà trực tiếp là Chương trình Quản lý công và chính sách học bằng tiếng Anh do khoa Khoa học quản lý nhen nhóm, duy trì bền bỉ trong suốt 4 năm qua tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội. Với phương pháp “Dạy mà chơi, chơi mà học”, những lớp học “Chắp cánh ước mơ” đã giúp cải thiện trình độ tiếng Anh cho hàng trăm em nhỏ.

Hiệu quả thiết thực

Từ nhiều năm nay, các sinh viên tình nguyện của khoa Khoa học quản lý (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) đã tỏa về các xã, huyện ngoại thành Hà Nội để dạy miễn phí tiếng Anh cho các em nhỏ. 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình “Dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em” được triển khai ngay trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, nơi trường đặt trụ sở. 4 lớp học “Chắp cánh ước mơ” tại 4 cụm phường Lê Đại Hành, Phạm Đình Hổ, Quỳnh Mai, Trương Định đã thu hút gần 200 học sinh đến từ nhiều phường trên địa bàn quận tham gia. 

Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Khoa học quản lý, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình “Dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em” Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, đối tượng của lớp học là các em thiếu nhi đang học tiểu học, trung học cơ sở, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tham gia các trung tâm dạy tiếng Anh. Để các em vừa có thể tiếp thu được kiến thức, vừa được tham gia nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, các tình nguyện viên luôn cố gắng lồng ghép nhiều phương pháp giảng dạy, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân và tham khảo nhiều phương pháp giảng dạy của các trung tâm tiếng Anh trong và ngoài nước.

Theo đánh giá của bạn Trần Thu Thủy, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình, tình nguyện viên đều là các sinh viên nhiệt tình, năng nổ và tâm huyết với công việc vì cộng đồng, đặc biệt, có vốn ngoại ngữ cùng trình độ sư phạm khá tốt nên giáo trình dạy được đầu tư rất kỹ lưỡng, chất lượng. 

Nhờ phương pháp dạy sáng tạo và sự tâm huyết của các tình nguyện viên, nhiều học sinh tham gia các lớp học đã có sự tiến bộ đáng kể. Như em Phạm Thị Hải Yến, học sinh lớp 6 Trường THCS Ngô Quyền (phường Quỳnh Lôi) chia sẻ: “Trước đây, khi học tiếng Anh trên lớp, em luôn có tâm lý không dám nói vì sợ sai, chỉ khi nào thầy cô gọi thì em mới trả lời. Nhưng từ khi tham gia khóa học, em đã tự tin hơn rất nhiều”.

Nhân rộng chương trình ý nghĩa

Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Phạm Phương Phương chia sẻ:  “Chúng tôi rất cảm động khi Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân đã chủ động liên hệ và mong muốn được dạy tiếng Anh miễn phí trên địa bàn quận. Đây là một hoạt động hết sức trách nhiệm của Đoàn trường trong việc chung tay vì lợi ích cộng đồng”.

Theo chị Phương, nhu cầu học tiếng Anh của học sinh là khá lớn, tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con em theo học các trung tâm ngoại ngữ với học phí đắt đỏ. Vì vậy, từ kết quả tốt đẹp của chương trình ý nghĩa này, Quận đoàn Hai Bà Trưng sẽ xem xét, phối hợp tổ chức các lớp học tương tự trong thời gian tới.

Đa số tình nguyện viên là sinh viên người ngoại tỉnh, phải thuê nhà trọ, thế nhưng, thay vì tham gia dạy học ở các trung tâm ngoại ngữ với mức lương có thể giúp trang trải thêm cuộc sống, các bạn lại tình nguyện đến với những lớp học miễn phí này. Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình “Dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em” Nguyễn Thị Mai Hương tâm sự: “Nhiều em nhỏ có niềm say mê học tiếng Anh nhưng không có điều kiện để trau dồi thêm, chưa có phương pháp tiếp cận để học tập hiệu quả. Chính điều đó đã thôi thúc các tình nguyện viên càng quyết tâm, nỗ lực hơn. Nhóm sẽ tiếp tục phối hợp, nhân rộng các lớp học “Chắp cánh ước mơ” ở các quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội để giúp các em nhỏ cải thiện kỹ năng học ngoại ngữ, bởi trong bối cảnh hội nhập, tiếng Anh là “chìa khóa” dẫn đến thành công”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh ước mơ