Vững niềm tin nơi trái tim Tổ quốc!

Th.s Hồng Lam| 16/10/2020 17:21

(HNNN) - Cách đây tròn 1010 năm, vua Lý Thái Tổ dời đô về Đại La, đổi tên là Thăng Long để mưu toan việc lớn cho muôn đời. Từ đó đến nay, trải qua không ít thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội đã trở thành biểu tượng linh thiêng cao đẹp, hào hoa, văn hiến, trái tim kiêu hùng của đất nước đã bao lần “tuốt gươm không chịu sống quỳ!”...

Niềm tin và hy vọng vào “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình” được bồi đắp theo thời gian, được củng cố khi Hà Nội đã gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, tích cực đi đầu trong Cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh... Những gì đã trải qua giúp chúng ta thêm vững tin vào sự phát triển bền vững của Thủ đô - trái tim hồng của Tổ quốc!

Ảnh: Xuân Chính

1. Nét đẹp và vẻ thanh lịch của người Hà Nội được cha ông ta đúc kết từ hàng ngàn năm. Đó là tài sản phi vật thể vô giá của đất nước Việt Nam, đó cũng chính là cội nguồn cho mọi sức mạnh của cả dân tộc ta trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước trong hàng chục thế kỷ. Bởi Hà Nội từ xưa đến nay vốn là “trái tim” của Tổ quốc Việt Nam yêu quý!

Hà Nội tự hào có Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây được coi là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam và là một trong những biểu tượng văn hóa của Thăng Long - Hà Nội. Hoàng thành Thăng Long - dấu ấn của Hà Nội xưa giữa lòng Thủ đô đã được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa thế giới.

Nét đẹp của người Hà Nội thể hiện ở sự hào hoa trong đối nhân, xử thế. Nét đẹp mang tính nhân văn của đất Việt đã kết tinh một cách hài hòa ở người Hà Nội từ thuở xa xưa cho đến ngày nay. Nét đẹp ấy, hương sắc ấy đã từ Thủ đô Hà Nội hào hoa lan tỏa đến mọi miền đất nước, làm cho xã hội chúng ta văn minh hơn và in đậm bản sắc của người Việt Nam - một dân tộc hiếu khách, cởi mở và có tính nhân văn cao trước con mắt của bạn bè quốc tế. Những giá trị vững bền và phong phú ấy của Hà Nội là tài sản, là nguồn sức mạnh thiêng liêng vô giá của chúng ta.

Hà Nội không chỉ đẹp và thanh lịch. Trong cuộc đấu tranh giữ nước, Thăng Long - Hà Nội đã viết nên những trang sử vẻ vang nhất của dân tộc. Những chiến công hiển hách của Thái úy Lý Thường Kiệt, của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, của Bình Định Vương Lê Lợi, của Hoàng đế Quang Trung... Thủ đô ta kiên cường, anh dũng cầm chân quân Pháp sau “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào mùa đông năm 1946, làm nên một “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu vào mùa đông năm 1972 để cùng cả nước “dệt nên tiếng ca, át tiếng bom rền”..., là hậu phương vững chắc cho cả nước trong cuộc đấu tranh thống nhất Tổ quốc. Một Hà Nội hào hùng đã hun đúc khí thế của những chàng trai Hà thành trong đoàn quân “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, đã cùng cả nước viết nên bản hùng ca đẹp nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng mang tên một người Việt Nam đẹp nhất - Hồ Chí Minh.

2. Đất nước thống nhất, Việt Nam đã nhanh chóng đổi mới toàn diện để vững vàng bước vào thời kỳ hội nhập, phát triển. Thủ đô của chúng ta ngày nay - với nhãn quan nhìn xa trông rộng của lãnh đạo đất nước - đã trở thành một đô thị rộng lớn, hội tụ đủ hồ lớn, sông dài, núi cao cùng các đô thị vệ tinh...

Trên con đường hội nhập, Việt Nam đã đạt được những thành quả bước đầu đáng khích lệ với mục tiêu độc lập, tự chủ, tự cường, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh để sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chính trị xã hội ổn định; dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững... đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử  dân tộc. Thủ đô đã và đang đi đầu trong công cuộc đó.

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng cả nước. Bình quân giai đoạn 2016 - 2020 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,39%, đạt mục tiêu đề ra. Năm 2020 này, quy mô GRDP ước đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người ước đạt 5.420 USD, tăng 1,5 lần so với năm 2015, gấp 1,8 bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng hiện đại.

Hà Nội còn huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng liên kết. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 1,74 triệu tỷ đồng. Khu vực ngoài nhà nước và đầu tư nước ngoài tăng nhanh. Vốn đầu tư nước ngoài năm 2019 là 8,67 tỷ USD - cao nhất kể từ khi mở cửa và hội nhập, là năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu cả nước.

Hà Nội đã chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững. Tập trung phát triển các loại hình nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp, tỷ lệ đô thị hóa đạt 49,2%. Hoàn thành chương trình 1 triệu cây xanh trước hai năm và tiếp tục hoàn thành trồng mới thêm 600.000 cây. Bảo đảm an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt, đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng khoảng 95 - 98%. Trật tự an toàn giao thông được duy trì, các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc các chế tài nhằm nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế và giảm các điểm ùn tắc giao thông kéo dài.

Các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô đã thực hiện quyết liệt, sáng tạo Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, coi văn hóa là nền tảng tinh thần, sức mạnh mềm, trung tâm trong chính sách phát triển bền vững Thủ đô. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc tổng kiểm kê, đánh giá, phân loại di tích và bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể với 5.922 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể; khai thác tiềm năng, thế mạnh văn hóa, nhất là gắn với phát triển kinh tế du lịch, tăng tính hấp dẫn cho du lịch Thủ đô bằng cách xây dựng kế hoạch phát triển mô hình du lịch về đêm.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, hiện đang bắt tay xây dựng Thành phố thông minh, năng động và bền vững, nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh hấp dẫn mới cho Thủ đô.

Hà Nội đã có nhiều chính sách phù hợp với xu thế phát triển của một Thủ đô tầm cỡ và hiện đại. Chương trình số 02/CTr-TU của Thành ủy đã phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng của Thủ đô để xây dựng diện mạo nông thôn khang trang, văn minh, hiện đại. Đời sống người dân, nhất là ở khu vực ngoại thành từng bước được nâng cao và ổn định.

Trong đại dịch Covid-19, tình người Thủ đô luôn có sự đồng cảm, sẻ chia, ấm áp nghĩa tình và nhất là đỡ đi những khó khăn thường nhật trong cơn hoạn nạn. Ở nhiều tuyến phố Hà Nội đã có những “cây” ATM miễn phí để phát khẩu trang, phát gạo, thực phẩm, xuất ăn, bình trà, bánh mỳ với tấm băng rôn: “Ai cần cứ đến lấy”... Những nốt nhạc yêu thương đó mang một ý nghĩa lớn về lòng nhân văn trong cơn hoạn nạn, khiến cuộc sống đẹp lên biết bao và đã hòa quyện mọi người bằng lòng nhân ái - để không một ai bị bỏ lại phía sau!

Mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích cả nước, 8,5% về dân số nhưng Hà Nội đóng góp trên 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa và 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước, ngày càng xứng đáng với vai trò là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế; một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, Hà Nội cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém về phát triển kinh tế, về quy hoạch, xây dựng, quản lý phát triển đô thị, đất đai, bảo vệ môi trường, về phát triển văn hóa, con người... Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII xác định 5 định hướng và nhiệm vụ trọng tâm lớn, cùng với đó là 3 khâu đột phá để giải quyết những hạn chế, yếu kém, phát huy thế và lực để xây dựng Thủ đô phát triển giàu đẹp, văn minh, bền vững.

Với việc xây dựng Đảng bộ Thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; với sự đồng lòng, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân, hoàn toàn có thể vững tin Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển nhanh và bền vững, thành điểm sáng trong cả nước, là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững niềm tin nơi trái tim Tổ quốc!