Nỗ lực xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp

Mạnh Dũng| 16/10/2020 06:43

(HNM) - Mặc dù xuất phát điểm khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới thấp, nhưng đến nay Phúc Thọ đã trở thành một trong những huyện đứng đầu thành phố về lĩnh vực này.

Hiện, địa phương đã đạt đủ tiêu chí, đang trình các cấp đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Một trong những điểm nhấn của Phúc Thọ về nông thôn mới chính là nỗ lực xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho người dân.

Người dân xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ) tham gia vệ sinh môi trường vào các ngày cuối tuần. Ảnh: Thương Huế

Đã thành nếp, ngày cuối tuần ở xã Tam Hiệp, đông đảo người dân cùng lãnh đạo các ban, ngành của địa phương lại tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường chính từ cổng chào của xã đến thôn Thượng Hiệp, ngã tư Cầu Gầm đến đầu làng Mỹ Giang, Nhà văn hóa thôn 3 đến đường làng nghề Tam Hiệp... Cùng với đó, lực lượng chức năng tháo mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định trên các trục đường; nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng, lề đường, bảo đảm an toàn giao thông.

Theo Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Trần Anh Tuấn, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trồng hoa, cây xanh... trên các tuyến đường là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của xã. Việc này vừa nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong thực hiện nếp sống văn minh vừa góp phần xây dựng Phúc Thọ đạt huyện nông thôn mới.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Thị Kim Phương cho biết, cùng với phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đã và đang giúp Phúc Thọ ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Đặc biệt, từ tháng 6-2017, huyện phát động và thực hiện cuộc vận động "3 sạch" (nước sạch, môi trường sạch, nông nghiệp sạch) đạt kết quả tích cực... Để thực hiện cuộc vận động này, bên cạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân phát huy tinh thần chủ động thay đổi nhận thức trong sản xuất, sinh hoạt, bảo vệ môi trường, Phúc Thọ còn gắn trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong quá trình triển khai. Với rất nhiều phần việc đã làm, đến nay, trên địa bàn Phúc Thọ có 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, 81,7% số hộ được sử dụng nước sạch đạt chuẩn.

Đối với môi trường nông thôn, ý thức về vệ sinh môi trường của người dân được cải thiện hơn trước rất nhiều. Từ đầu năm tới nay, Phúc Thọ đã 3 lần phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường trên toàn huyện. Ngoài ra, nền nếp vệ sinh môi trường vào các ngày cuối tuần được các thôn, xã duy trì thường xuyên. Địa phương giao các tuyến đường thôn, xóm cho Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân xã tự quản. Việc thu gom, vận chuyển rác bước đầu được cơ giới hóa, trung bình mỗi ngày, huyện Phúc Thọ thu gom 25-30 tấn rác về khu xử lý rác thải Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây). Hầu hết các xã có đường cây bóng mát, đường nở hoa, tranh tường... khiến diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp hơn.

Cùng với nguồn vốn ngân sách nhà nước, người dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ cũng đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công kiên cố hóa giao thông ngõ xóm, giao thông nội đồng. Đến nay, huyện Phúc Thọ có kết cấu hạ tầng khang trang, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nâng cao đời sống người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn, dù đạt nhiều kết quả, đang trình các cấp thẩm định, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 nhưng Phúc Thọ xác định vẫn còn nhiều việc phải làm để tạo sức bật trong nông thôn mới. Đó là, phải duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 20/20 xã; xây dựng lộ trình để các xã thực hiện nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu; tích cực cải thiện chất lượng môi trường, cảnh quan để trở thành huyện nông nghiệp xanh trù phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp