Ứng dụng công nghệ thông tin để lan tỏa nét đẹp Thủ đô

Lê Dương| 10/10/2020 05:53

(HNMCT) - Để khách du lịch có thể tiếp cận thông tin về di tích một cách chính xác và thuận tiện, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ đã triển khai và đưa vào sử dụng thí điểm ứng dụng quét mã QR Code tại chùa Kim Liên (phường Quảng An), chùa Trấn Quốc (phường Yên Phụ). Nhờ ứng dụng này, du khách có thể dùng smartphone tra thông tin mà mình cần. Đây là giải pháp góp phần quảng bá văn hóa Thủ đô, kích cầu du lịch.

Khách du lịch tìm hiểu về di tích thông qua việc quét mã QR Code tại chùa Trấn Quốc.

Ứng dụng thiết thực, hiệu quả

Đến chùa Trấn Quốc những ngày này, du khách dễ dàng bắt gặp biển hiệu công trình thanh niên “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Tây Hồ” đặt trang trọng ngay lối vào. Trên tay cầm chiếc smartphone, Trần Thị Thu Thủy (sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) chia sẻ: "Khi biết chùa Trấn Quốc lắp đặt ứng dụng quét mã QR Code, em đã rủ các bạn cùng lớp đến trải nghiệm. Chúng em cùng có chung niềm đam mê lịch sử nên thường rủ nhau đến tham quan các di tích trong thành phố, nhưng do số lượng hướng dẫn viên có hạn nên việc tự tìm hiểu qua bảng chỉ dẫn rất mất thời gian và khó hình dung. Trải nghiệm ứng dụng quét mã QR Code, em thấy những thông tin về di tích chùa Trấn Quốc hiện ra trên màn hình điện thoại rất rõ ràng, hình ảnh minh họa cũng đầy đủ, dễ hiểu, đặc biệt là vườn tháp và bia đá cổ được giới thiệu khá cặn kẽ”.

Là người thường xuyên đến chùa Trấn Quốc, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm có con trai đang học lớp 6 Trường THCS Chu Văn An (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho biết, mỗi dịp cuối tuần chị lại đưa con đến đây như một cách để khơi dậy trong con tình yêu với văn hóa, lịch sử dân tộc. Theo chị Tâm, lịch sử vốn dĩ là môn học với những sự kiện, con số hết sức khô khan, khó nhớ nên cần có phương pháp trao truyền kiến thức mới mẻ, “mềm mại” và ứng dụng quét mã QR Code là một ví dụ.

Chị tâm sự: “Thật buồn nếu đi tham quan di tích mà khi về con vẫn còn mơ hồ về giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đó. Với giao diện đẹp, trình bày khoa học, đặc biệt là có cả phiên bản tiếng Anh, có thể nói việc quét mã QR Code là giải pháp ứng dụng thiết thực, hiệu quả và đầy tính sáng tạo của tuổi trẻ quận Tây Hồ”.

Lan tỏa mạnh mẽ văn hóa Thủ đô

Là đơn vị trực tiếp thiết kế mã QR Code theo lời mời của Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ, chị Lê Thanh Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT Hà Nội cho biết, ứng dụng này đã được 3 đoàn viên của đơn vị thiết kế trong 2 tuần.

“Có thể nói, ứng dụng công nghệ để quảng bá du lịch, văn hóa Thủ đô là việc thiết yếu. Khi triển khai thí điểm tại chùa Kim Liên và chùa Trấn Quốc bước đầu có hiệu quả, chúng tôi đã nhận được lời đề nghị của Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội để thiết kế mã QR Code cho phòng truyền thống của Tổng Công ty. Trong tương lai, nếu sáng kiến này được nhân rộng trên địa bàn thành phố thì sẽ góp phần đưa hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế”, chị Hằng chia sẻ.

Nói về sáng kiến này, anh Bùi Thế Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ cho biết, ý tưởng xây dựng ứng dụng bắt đầu từ đầu năm 2020 và được tính toán cân nhắc kỹ lưỡng trong 3 giai đoạn. “Giai đoạn 1, chúng tôi phối hợp với Ban Tuyên giáo Quận ủy, Phòng Văn hóa - Thông tin quận tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, biên soạn nội dung, số hóa dữ liệu của 39 di tích được xếp hạng quốc gia trên địa bàn. Hiện chúng tôi đang ở giai đoạn 2, đó là trực tiếp cấp mã QR Code, lắp đặt các điểm quét mã và vận hành thử nghiệm ở chùa Trấn Quốc và chùa Kim Liên. Sắp tới, trong giai đoạn 3, chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt tại 37 di tích còn lại, thực hiện công tác vận hành bảo trì, gắn biển công trình, bàn giao các điểm quét mã cho ban quản lý các khu di tích”, anh Bùi Thế Cường cho biết.

Cũng theo anh Bùi Thế Cường, hiện Đoàn Thanh niên quận đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội để nhiều người biết đến hình thức du lịch này và tới đây, khi 39 di tích đều lắp đặt mã QR Code, Quận đoàn sẽ đăng tải lên trang Facebook “Tuổi trẻ Tây Hồ” để mọi người không cần trực tiếp đến di tích mà vẫn xem được thông tin về di tích. Không chỉ cấp mã QR Code cho các di tích, Đoàn Thanh niên quận đang tiếp tục nghiên cứu, khảo sát và tiến hành cấp mã cho các làng nghề trên địa bàn quận, trong đó sẽ lồng ghép giới thiệu các đặc sản nổi tiếng của địa phương với mục tiêu thu hút sự quan tâm nhiều hơn nữa của khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ nét đẹp văn hóa Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin để lan tỏa nét đẹp Thủ đô