Lan tỏa ''Hành trình chia sẻ yêu thương''

Thống Nhất| 07/10/2020 06:43

(HNM) - Nhằm chia sẻ, tạo động lực và khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực rèn luyện, học tập, năm học 2020-2021, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực; vừa góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục học sinh, vừa làm đẹp thêm hình ảnh các thầy, cô giáo… “Hành trình chia sẻ yêu thương” của Trường Trung học cơ sở Văn Khê (quận Hà Đông) là một trong những chương trình như thế.

Trường Trung học cơ sở Văn Khê (quận Hà Đông) tặng xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Minh Đức

Khởi động hành trình...

Ngày 29-9 vừa qua là một ngày rất vui đối với 10 học sinh Trường Trung học cơ sở Văn Khê (quận Hà Đông). Trong buổi lễ “Đêm hội trăng rằm”, các em đã được nhà trường tặng xe đạp. Đây là hoạt động hỗ trợ phương tiện đi học cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp đầu năm học mới, nhằm chia sẻ, động viên các em nỗ lực vượt khó để học tập, rèn luyện tốt. Hoạt động này nằm trong chương trình “Hành trình chia sẻ yêu thương”, được Trường Trung học cơ sở Văn Khê duy trì đều đặn suốt 3 năm qua.

“Hành trình chia sẻ yêu thương” là chương trình gồm hai chủ đề “Xe đạp cùng em đến trường” và “Vòng tay nhân ái”. Qua 3 năm triển khai chủ đề “Xe đạp cùng em đến trường”, đã có 101 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp. Với chủ đề “Vòng tay nhân ái”, Trường Trung học cơ sở Văn Khê đã cụ thể hóa bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức hội chợ từ thiện, gói bánh chưng tặng học sinh nghèo và tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì).

Chia sẻ về ý tưởng này, cô giáo Tạ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Văn Khê cho biết: “Hành trình chia sẻ yêu thương” xuất phát từ thực tế một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện chăm lo đầy đủ đến việc học tập của con em mình. Khởi động vào dịp đầu năm học, “Hành trình chia sẻ yêu thương” mong muốn san sẻ phần nào khó khăn với gia đình học sinh, đồng thời khích lệ các em cố gắng vươn lên”.

Là một trong số những học sinh đã được tặng xe đạp, em Lê Thanh Sơn, lớp 9A3 bày tỏ: “Em rất xúc động và biết ơn các thầy, cô giáo đã dành tặng cho em món quà quý giá, giúp em đến trường bớt vất vả. Em luôn tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn và năm nay cố gắng thi đỗ vào lớp 10”.

... lan tỏa, chia sẻ yêu thương

Bước sang năm thứ tư, “Hành trình chia sẻ yêu thương” của Trường Trung học cơ sở Văn Khê không chỉ hỗ trợ, khích lệ học sinh vượt khó vươn lên, mà còn làm lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, tạo chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học của nhà trường. Dù còn nhiều khó khăn, song các thầy, cô giáo của trường đã trích tiền lương của mình mua tặng cho học sinh nhiều món quà ý nghĩa, như thẻ bảo hiểm y tế, thẻ bảo hiểm thân thể, đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập… Việc làm này đã tác động tích cực đến nhiều học sinh. Có những học sinh được nhận xe đạp, nhưng nhường lại cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Không những thế, các thầy, cô giáo và học sinh Trường Trung học cơ sở Văn Khê còn hỗ trợ các học sinh khó khăn ở Trường Trung học cơ sở Đồng Mai, Trường Trung học cơ sở Biên Giang trên cùng địa bàn quận Hà Đông.

Nhằm tăng tính giáo dục, giúp học sinh hiểu sâu sắc ý nghĩa của chương trình “Hành trình chia sẻ yêu thương”, nhà trường hằng năm duy trì tổ chức hội chợ từ thiện; tổ chức thăm, tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Hà Nội. Thành phần của đoàn trong chuyến đi gồm: Đại diện chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh, và hai học sinh (lớp trưởng, học sinh mắc nhiều khuyết điểm). Sau chuyến đi, lớp trưởng có nhiệm vụ viết bài, chia sẻ cảm nhận với cả lớp.

“Được chứng kiến, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi ở trung tâm, các em thấy trân quý những điều hiện có hơn, cố gắng nhiều hơn. Lê Tuấn Hưng là một trong số những học sinh đã có sự tiến bộ rõ nét sau một chuyến đi như thế. Vốn là một học sinh còn mắc một số khuyết điểm trong học tập và rèn luyện, đến nay em đã học lớp 12 và còn giành hai giải thưởng quốc tế về sáng tạo kỹ thuật”, Hiệu trưởng Tạ Thị Thúy chia sẻ.

Đánh giá cao chương trình này, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho hay, “Hành trình chia sẻ yêu thương” là mô hình đã được lan tỏa ở nhiều trường học trên địa bàn quận. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi nhà trường có cách triển khai khác nhau. Nơi thì thầy, cô giáo chung tay tặng học sinh quần áo đồng phục, sách giáo khoa, thẻ bảo hiểm y tế; nơi lại hỗ trợ học sinh suất ăn bán trú… Dù là bằng hình thức nào, song mục tiêu hướng tới của các chương trình là chia sẻ, động viên học sinh nỗ lực vượt khó để tiến bộ. Không dừng lại ở đó, ý nghĩa và sự lan tỏa của “Hành trình chia sẻ yêu thương” còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh, làm đẹp thêm hình ảnh của đội ngũ nhà giáo Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa ''Hành trình chia sẻ yêu thương''