Xây dựng văn hóa từ những điều giản dị

Nguyễn Thanh| 30/09/2020 06:20

(HNM) - Được triển khai từ nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng chứng tỏ sức sống lâu bền bằng những mô hình hay, cách làm hiệu quả tại nhiều thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội. Điều này không chỉ thúc đẩy ý thức, trách nhiệm trong mỗi người dân, mà còn cho thấy văn hóa có thể đến từ những điều rất bình dị, gần gũi. Có thể kể đến phường Hàng Bột (quận Đống Đa) với những cách làm điển hình như thế trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bức tường vẽ tranh cổ động góp phần đẩy lùi quảng cáo, rao vặt của phường Hàng Bột (quận Đống Đa).

Những cách làm sáng tạo

Trong vòng hơn 10 năm, bức tường tại ngách 76, ngõ Thịnh Hào 1, tổ dân phố số 3 (phường Hàng Bột) là nơi đặt, để rác tự phát, khiến khu vực này thường xuyên nhếch nhác, bừa bộn. Đi kèm với đó là tình trạng nóng bức, ngột ngạt ngày hè, do bức tường hấp thu nắng nóng, khiến không khí nơi đây càng thêm khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã gắn cây hoa lên tường, tạo khoảng xanh cho không gian mát mẻ; đồng thời, khơi dậy sự chung tay của mọi người vì không gian chung sạch, đẹp.

Tổ trưởng tổ dân phố số 3 Triệu Thị Hằng cho biết, người dân sinh sống tại tổ dân phố số 3 đã sử dụng sắt phế liệu, chai lọ tái chế, tạo lớp phên để treo, gắn các loại hoa, cây cảnh, như: Hoàng anh, tường vi, vạn niên thanh, mười giờ, hoa hồng, hoa giấy... tạo nên "bức tường xanh" trong khu dân cư. Hằng ngày, những gia đình sống gần khu vực thay phiên nhau cắt tỉa, chăm bón cho cây. Cây nào yếu hay bị sâu bệnh, người dân chủ động mang về chăm sóc, rồi lại mang ra treo. Cứ như thế, từ năm 2019 đến nay, "bức tường xanh" luôn đẹp đẽ, mát mắt, hạn chế sự nóng bức, ngột ngạt và tình trạng xả rác vô ý thức cũng bị đẩy lùi.

Gia đình bà Nguyễn Thị Minh Hồng sống ngay gần "bức tường xanh" nên bà có điều kiện để chăm sóc cây, hoa tại đây. “Tôi tình nguyện tham gia vì đây là việc làm có ích cho cá nhân và cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Minh Hồng chia sẻ.

Trước đó, một sân chơi cầu lông tại tổ dân phố số 8, cũng được hình thành, trở thành điểm đến vui chơi, rèn luyện sức khỏe hữu ích cho người dân trong khu vực. Theo Tổ phó tổ dân cư số 8 (phường Hàng Bột) Nguyễn Thị Hồng, sân cầu lông vốn là bãi đất trống, nếu không quản lý dễ biến thành nơi tập trung rác thải tự phát hay nguy hơn là “bãi đáp” của tệ nạn xã hội. Do đó, tổ dân phố đã họp bàn, thống nhất đưa khu đất vào làm sân cầu lông, phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao, vui chơi cho cư dân. Từ khi đi vào sử dụng, sân chơi cầu lông thường xuyên được sử dụng, đặc biệt là những ngày hè, cho thấy tính hiệu quả rõ rệt.

Ông Đinh Văn Hùng, một người dân ở tổ dân phố số 8, phấn khởi cho hay, sân cầu lông thực sự là công trình hữu ích, là nơi luyện tập thể dục, thể thao, cũng là nơi người dân có thể thư giãn, giao lưu.

Nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng

Tổ dân phố số 3 và tổ dân phố số 8 là hai trong 19 tổ dân phố ở phường Hàng Bột đã và đang có những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm phát huy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng, đồng thời tạo nên không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ dân phố.

Cùng với các tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội phường Hàng Bột cũng có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng. Có thể kể đến Hội Cựu chiến binh bền bỉ với việc vận động thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố thông qua việc cấp phát tờ rơi tới từng hội viên; niêm yết nội dung của quy tắc này ở nơi dễ thấy; tổ chức tọa đàm, hội diễn tìm hiểu về quy tắc. Hội Liên hiệp phụ nữ phường với chương trình “Nồi cháo từ thiện”, cấp phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Đoàn viên thanh niên phường duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân dọn dẹp vệ sinh, gìn giữ môi trường…

Những hoạt động trên góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm chung tay của mỗi người dân bằng những việc làm cụ thể mà ý nghĩa, như: Tham gia vẽ tranh cổ động để xóa quảng cáo rao vặt; dựng vách che cống ga ngầm, ngăn việc tiểu tiện bừa bãi; nhắc nhở công nhân vệ sinh môi trường không làm rơi rác, để đọng nước thải rác trên đường...

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Bột Trần Nhật Thái, mỗi nơi một mô hình, mỗi tổ chức, cá nhân một cách làm, song điểm chung của những hành động này đều là những việc làm bình dị mà thiết thực, vì chất lượng cuộc sống, mang lại sức sống bền bỉ cho phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn phường.

Đề cập đến hiệu quả của phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" ở phường Hàng Bột, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt đánh giá, sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đã và đang đưa Hàng Bột trở thành một trong những điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa của quận, góp phần vì Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa từ những điều giản dị