Sẻ chia cùng nhau vượt khó

Lê Dương| 03/09/2020 06:36

(HNMCT) - Để giúp phụ nữ khuyết tật, phụ nữ yếu thế trên địa bàn có môi trường sẻ chia, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân đã thí điểm mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tự lực quận Thanh Xuân trên địa bàn phường Thượng Đình và phường Khương Đình. Mới đây, những sản phẩm hoa lụa, hoa giấy của Câu lạc bộ đã được hội viên phụ nữ và nhân dân trong quận đặt mua, đó là tín hiệu tích cực giúp chị em khởi nghiệp.

Nhóm làm hoa của Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tự lực quận Thanh Xuân.

Tạo “sân chơi” bổ ích

Tháng 2-2019, Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tự lực quận Thanh Xuân ra đời với mục đích tuyên truyền, tập huấn cho phụ nữ khuyết tật kỹ năng tự bảo vệ mình, tạo việc làm để chị em có thêm thu nhập, thêm niềm vui, sự lạc quan trong cuộc sống. Hiện nay, Câu lạc bộ có 30 hội viên, trong đó, số hội viên làm hoa là 14 người (phường Khương Đình 6 người, phường Thượng Đình 8 người).

Chị Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khương Đình đồng thời là người phụ trách nhóm làm hoa của Câu lạc bộ, cho biết: “Với mong muốn tìm ra công việc phù hợp với sức khỏe của chị em có số phận kém may mắn, cuối năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân phối hợp cùng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân (đóng trên địa bàn phường Khương Đình) mở lớp dạy nghề làm hoa lụa, hoa giấy cho hội viên nòng cốt của Câu lạc bộ. Trải qua một thời gian học tập, các hội viên đã có thể tự làm các sản phẩm khá đẹp mắt, tuy nhiên, cần cố gắng để sản phẩm đẹp hơn nữa. Chúng tôi đưa các mẫu hoa tới các nhóm phụ nữ của quận, phường, tổ dân phố để chị em tham gia góp ý, nhận xét, qua đó tìm mẫu mã hợp với thị hiếu của người tiêu dùng”.

Trên tay cầm sản phẩm hoa do chính mình làm ra, chị Đinh Thị Như Lệ (hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khương Đình), thành viên của Câu lạc bộ, không giấu nổi niềm vui. Chân bị tật nhẹ, chị Lệ thường loanh quanh ở nhà. Từ ngày tham gia Câu lạc bộ, làm hoa, chị cảm thấy lạc quan hơn. Chị Lệ thông tin: “Nhóm phụ nữ làm hoa ở phường Khương Đình có 6 người, trong đó có người chân yếu, tay yếu, mắt kém, khả năng nghe kém... Vì thế, chúng tôi phân công mỗi người làm từng công đoạn phù hợp với sức khỏe của họ. Từ ngày vào Câu lạc bộ và tham gia việc làm hoa, chúng tôi thêm tin tưởng vào cuộc sống bởi những sản phẩm do chúng tôi làm ra đã được thị trường đón nhận. Công sức và nỗ lực hòa nhập cộng đồng của chúng tôi không hề bị bỏ phí”.

Còn chị Nguyễn Thị Bích (hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Đình), Chủ nhiệm Câu lạc bộ hồ hởi cho biết, tuy sản phẩm bán ra chưa nhiều nhưng tất cả xác định đây là “sân chơi” bổ ích để những chị em có số phận kém may mắn sẻ chia mọi nỗi niềm, từ đó thêm đoàn kết, yêu thương nhau.

Tạo đà khởi nghiệp

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thùy Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Đình cho biết: “Số hội viên của Câu lạc bộ ở nhiều độ tuổi, từ ngoài 20 đến ngoài 60 tuổi. Nhìn chị em khuyết tật không biết làm gì và không làm được gì chúng tôi không đành lòng. Việc làm hoa khá nhẹ nhàng, có thể tranh thủ làm được mọi lúc, mọi nơi nên chúng tôi hy vọng sẽ giúp chị em có thêm thu nhập để lo cho cuộc sống của chính mình, sau đó là lo cho gia đình”.

Chị Vũ Thị Thanh Thúy, người phụ trách nhóm làm hoa cho biết thêm: Câu lạc bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu thị hiếu khách hàng, cải tiến mẫu mã như làm những chiếc hộp xinh xắn, có thắt nơ gọn gàng để món quà thêm trang trọng. Thông qua sự quảng bá với các hội, nhóm qua mạng xã hội, bước đầu Câu lạc bộ đã được chị em phụ nữ trong quận đặt mua vài trăm bông hoa. Chính vì thế, Câu lạc bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân mở lớp nâng cao tay nghề cho chị em, bởi chỉ có tạo ra sản phẩm hoa chất lượng thì mới có thể “giữ chân” khách hàng.

Bước đầu thành lập và đã đem lại kết quả khả quan, chị Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân cho biết, Quận hội sẽ tiếp tục kết nạp thêm hội viên khuyết tật tại tất cả các phường, khuyến khích cơ sở nào đủ điều kiện thì thành lập nhóm riêng. Cùng với đó, Quận hội sẽ cùng với Câu lạc bộ Doanh nhân nữ của quận phát triển thêm các nhóm liên kết ngành nghề như các chị em trong câu lạc bộ thuộc ngành may mặc, thời trang, các nhóm kinh doanh ngành vải với nhóm làm hoa để kết nối tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu sản phẩm trong cộng đồng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân mong muốn tiếp tục giới thiệu việc làm cho nhiều hội viên, góp phần tăng thu nhập cho phụ nữ khuyết tật, phụ nữ yếu thế để họ có thêm niềm tin, thêm điểm tựa và sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ chia cùng nhau vượt khó