Đoàn kết cùng nhau vượt qua đại dịch

Lê Dương| 21/08/2020 05:44

(HNMCT) - Cách đây hơn 4 tháng, khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội, Tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai (quận Ba Đình) đã lập các nhóm Zalo để kịp thời thông tin đến người dân về tình hình dịch Covid-19. Gần đây, khi dịch Covid-19 quay trở lại, ứng dụng này một lần nữa đã giúp người dân trong tổ dân phố chia sẻ khó khăn, quan tâm tới nhau nhiều hơn, thể hiện tinh thần đoàn kết “tương thân, tương ái” cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thúy (phải) Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai hướng dẫn người dân sử dụng nhóm Zalo.

Cách mặt nhưng không cách lòng

Đã vài tháng kể từ thời điểm cách ly trước đây nhưng với bà Đỗ Thị Nhung (ở Tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai) thì 14 ngày đáng nhớ đó như mới vừa diễn ra hôm qua. Bà Nhung cho biết, cách đây 4 tháng, do con gái bà là du học sinh về nước nên 5 thành viên trong gia đình bà phải cách ly tại nhà.

“Khi nhận được quyết định cách ly, gia đình chúng tôi rất hoang mang bởi chưa bao giờ phải đối diện với tình huống này. Thế nhưng, thông qua các nhóm Zalo, gia đình tôi được mọi người trong tổ dân phố gọi video, nhắn tin hỏi thăm liên tục. Không chỉ động viên về mặt tinh thần, tổ dân phố còn giúp nhu yếu phẩm. Những món quà của tình đoàn kết, hôm thì mớ rau, hôm thì chiếc bánh bao nóng hổi. Bây giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy hạnh phúc vì được đón nhận tình cảm ấm áp đó”, bà Nhung kể lại.

Có thể nói, bên cạnh những biện pháp truyền thông hiệu quả của các bộ, ngành thì việc tổ dân phố lập các nhóm Zalo để thông báo chi tiết tình hình dịch bệnh trên địa bàn là một việc làm sáng tạo. Tích cực tham gia các hoạt động chống dịch ở Tổ dân phố số 10, ông Phạm Huy Khoa cho biết, nhờ các nhóm Zalo mà người dân không cảm thấy lo lắng, bất an.

Một thành viên khác của Tổ dân phố số 10 là ông Hà Văn Vinh chia sẻ: Việc thông báo tình hình dịch bệnh qua Zalo rất hữu ích, đó là cách hạn chế giao tiếp trực tiếp mà vẫn bảo đảm đủ thông tin. “Hơn một tháng nay, khi dịch Covid-19 quay trở lại, các nhóm Zalo luôn động viên, khích lệ nhau cùng phòng, chống dịch bệnh. Người dân trong tổ dân phố đa số đều là cán bộ, công chức về hưu nên mọi người sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, vì thế việc sử dụng Zalo khá dễ dàng”, ông Vinh nhấn mạnh.

Sinh hoạt chi bộ qua điện thoại thông minh

Khi dịch Covid-19 quay trở lại, việc ứng dụng Zalo ở Tổ dân phố số 10 được Đảng ủy, UBND phường Liễu Giai đánh giá cao, coi đó là kênh thông tin hữu ích. Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai Nguyễn Hải Hà cho biết: “Chúng tôi cũng đã tham gia nhóm Zalo của Tổ dân phố số 10, qua đó nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng giải quyết nhanh gọn. Có thể nói, trong tình hình hiện nay, đó là cách làm đơn giản mà hiệu quả”.

Nói về ý tưởng thành lập nhóm Zalo ở Tổ dân phố số 10, một trong những người khởi xướng, ông Nguyễn Văn Thúy, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 cho biết: Việc không được tập trung đông người đã gây khó khăn cho công tác thường xuyên của Chi bộ và Tổ dân phố số 10, vì thế, Chi ủy nảy ra ý tưởng thành lập các nhóm trên Zalo để có thể thông tin và triển khai công việc kịp thời, hiệu quả. Ông nhấn mạnh, khi có nhóm Zalo, tất cả các chỉ thị, quyết định, hướng dẫn của Đảng, Chính phủ, Thành phố, quận, phường được triển khai một cách nhanh chóng tới tất cả các thành viên trong nhóm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thúy trong lần dịch Covid-19 quay trở lại này, trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, tổ dân phố đã thành lập các nhóm Zalo với quy mô nhỏ hơn, là liên gia đình, liên dãy nhà... “Càng chia nhỏ các nhóm thì việc tuyên truyền càng dễ dàng và hiệu quả, tránh tình trạng “trôi” tin nhắn. Quy mô nhóm Zalo nhỏ hơn giúp người dân nắm bắt thông tin một cách cụ thể, chi tiết hơn về tình hình dịch bệnh tại nơi mình sinh sống”, ông Thúy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thúy, gần đây, nối tiếp sự thành công của mô hình tổ chức các nhóm Zalo, Tổ dân phố số 10 đã thực hiện thí điểm 3 cuộc sinh hoạt chi bộ trên nhóm. Mặc dù mới được áp dụng nhưng ông thấy hình thức sinh hoạt mới này đã mang lại hiệu quả. Trong lần sinh hoạt đầu tiên trên Zalo đã có 9 ý kiến, lần 2 thu được 17 ý kiến, lần 3 có 20 ý kiến. Theo ông Thúy, đây là số ý kiến mà ngay cả nhiều cuộc sinh hoạt trực tiếp cũng khó có thể đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết cùng nhau vượt qua đại dịch