Mang yêu thương đến với bệnh nhân nghèo

Ngọc Quỳnh| 17/08/2020 06:42

(HNM) - Bất kể mưa hay nắng, cứ vào tuần đầu tiên trong tháng, những đoàn viên, thanh niên ở xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) lại dậy từ rất sớm để nấu những nồi cháo nóng, mang đến cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều). Việc làm này tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình yêu thương, chia sẻ, góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng.

Một buổi phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) của Đoàn Thanh niên xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) ngày 4-7-2020. Ảnh: Hồng Vân

Việc làm nhiều ý nghĩa

Những ngày này, dù tất bật trong vai trò xung kích, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các đoàn viên, thanh niên xã Tả Thanh Oai vẫn thu xếp thời gian, nấu những nồi cháo nghĩa tình miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều).

Chia sẻ về ý tưởng này, Phó Bí thư Đoàn xã Tả Thanh Oai Vũ Hồng Vân nói: "Trong một lần thực hiện chương trình tặng quà vào dịp Tết Nguyên đán cho các bệnh nhân ở một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy nhiều người còn khó khăn, vất vả và ý tưởng nấu những nồi cháo miễn phí đã hình thành".

Nhờ sự ủng hộ về kinh phí của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn xã, từ năm 2018 đến nay, Đoàn Thanh niên xã Tả Thanh Oai đã thành lập một nhóm hơn 20 người để thực hiện chương trình thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” đến với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

“Để có những suất cháo bảo đảm an toàn thực phẩm, đủ dinh dưỡng, các đoàn viên đã lựa chọn những thực phẩm tươi ngon nhất và tự tay chế biến. Mỗi người đều ý thức rất rõ việc làm của mình, mong nấu được nồi cháo ngon, làm được những điều dù là rất nhỏ để giúp đỡ, động viên những người kém may mắn, vượt qua khó khăn bệnh tật. Đều đặn vào tuần đầu tiên của tháng, từ 5h sáng là các đoàn viên, thanh niên đẩy xe cháo từ xã lên đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) phục vụ bệnh nhân, với số lượng khoảng hơn 200 suất”, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tả Thanh Oai Vũ Hồng Vân cho biết thêm.

Đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), tận mắt chứng kiến các đoàn viên, thanh niên lên từng phòng, đến từng giường mời người nhà hoặc bệnh nhân xuống lấy cháo miễn phí, chúng tôi cảm nhận được nhiều hơn ý nghĩa tốt đẹp từ những phần quà nhỏ đong đầy yêu thương này.

Bà Nguyễn Thị Thành ở huyện Thanh Oai cho biết: "Tôi nằm điều trị tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) đã hơn một tháng, điều kiện kinh tế khó khăn nên những bữa cháo sáng như vậy mang rất nhiều ý nghĩa. Cháo của các cháu ăn rất ngon và quan trọng hơn là đem lại sự ấm áp cho những người bệnh". Một bệnh nhân khác, Đại đức Thích Minh Trí quê ở Thái Bình tâm sự: “Dù suất cháo rất nhỏ, nhưng chứa đựng tình yêu và sự sẻ chia của người trẻ với những mảnh đời thiếu may mắn. Tôi thấy đây là việc làm hết sức đáng quý”.

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

Nói về chương trình thiện nguyện mang nhiều ý nghĩa, Bí thư Đoàn xã Tả Thanh Oai Nguyễn Minh Tân chia sẻ: "Những người biết đến chương trình thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” đều ủng hộ nhiệt tình. Không chỉ tiền bạc, nhiều người còn dành thời gian của mình hỗ trợ nấu ăn, đem đến cho bệnh nhân nghèo những bát cháo nóng ấm tình người và những lời thăm hỏi, động viên vô giá. Trong năm 2020, chúng tôi đã được các nhà hảo tâm ủng hộ 12 triệu đồng và hy vọng số tiền ủng hộ sẽ nhiều hơn để Đoàn Thanh niên xã Tả Thanh Oai có thêm những nồi cháo miễn phí dành tặng bệnh nhân nghèo".

Còn Bí thư Chi đoàn giáo dục 1 (Đoàn Thanh niên xã Tả Thanh Oai) Đỗ Trọng Sáng cho biết: "Hiểu được phần nào khó khăn của những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo nên chương trình “Nồi cháo yêu thương” khi triển khai trong chi đoàn lập tức được các đoàn viên hưởng ứng, cùng góp công sức vào hoạt động này. Chúng tôi mong muốn chương trình sẽ được nhân rộng để có thể giúp đỡ được nhiều hơn nữa những mảnh đời bất hạnh”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thu Hiền, công tác tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), những hoạt động thiện nguyện của các đoàn viên, thanh niên xã Tả Thanh Oai hết sức nhân văn, có ý nghĩa lan tỏa rất lớn giúp các bạn trẻ sống, lao động và làm việc có ích cho xã hội.

Đánh giá về chương trình thiện nguyện của Đoàn Thanh niên xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tả Thanh Oai Nguyễn Hữu Tài cho hay, mặc dù giá trị vật chất mỗi nồi cháo không lớn nhưng mỗi suất ăn đến được tay người bệnh là sự cố gắng rất lớn của các đoàn viên, thanh niên. Có thể nói, chương trình đã lan tỏa được tình yêu thương của những người trẻ đến với những hoàn cảnh khó khăn. Chính quyền địa phương đánh giá rất cao và luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên xã Tả Thanh Oai thực hiện chương trình này cũng như các phong trào tình nguyện xây dựng quê hương.

Không chỉ giúp bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) thêm ấm lòng mà “Nồi cháo yêu thương” còn mang đến những trải nghiệm quý cho các bạn trẻ. Việc làm của đoàn viên, thanh niên xã Tả Thanh Oai dù nhỏ nhưng đã thể hiện rõ tinh thần vì cộng đồng của thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối truyền thống tương thân, tương ái - một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang yêu thương đến với bệnh nhân nghèo