Những người ''ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng''

Lê Dương| 13/08/2020 11:29

(HNMCT) - Hơn 3 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La (quận Hà Đông) đã bền bỉ nuôi phong trào “Thùng rác thân thiện” với mục tiêu bảo vệ môi trường. Từ việc bán phế liệu gây quỹ hoạt động thiện nguyện “Vòng tay nhân ái”, Hội duy trì việc phát cháo miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều, tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu... Không chỉ chị em phụ nữ mà nhiều người dân trên địa bàn phường cũng chung tay kết nối hoạt động ý nghĩa này với cộng đồng.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La (quận Hà Đông) đang phân loại phế liệu, hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa".

Đã thành nếp 

Mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, phụ nữ 19 chi hội trên địa bàn phường Phúc La lại ra quân dọn dẹp, tổng vệ sinh môi trường. Tại tổ dân phố 7, phường Phúc La, sau mỗi buổi tổng vệ sinh, chai nhựa, bìa các tông... được gom đến điểm tập kết là ngôi nhà bỏ không do bà Trần Thị Tường Vy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 vận động người hàng xóm cho mượn.

Bà Vy vui vẻ: “Ban đầu, nhiều người bảo mấy bà “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, đến tuổi nghỉ hưu không lo nghỉ ngơi lại suốt ngày nhặt nhạnh chai lọ bẩn thỉu. Thế nhưng, qua quá trình dài vận động, tuyên truyền, cư dân trong tổ đã hiểu được ý nghĩa của phong trào là góp phần hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống. Hiện nay, đã thành nếp, nhà nào có phế liệu đều đem đến điểm tập kết của tổ”.

Cũng cùng mong muốn làm cho môi trường ngày càng sạch đẹp, bà Nguyễn Thị Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 18 khởi xướng phong trào thu gom phế liệu đem bán, thu về vài triệu đồng mỗi tháng. Nhìn đống phế liệu được xếp ngăn nắp trước hiên nhà bà Tuấn là đủ thấy hoạt động này đã lan tỏa đến nhiều người.

“Ông nhà tôi trước đây phản đối kịch liệt chuyện thu gom phế liệu để ở nhà gây mùi khó chịu, chưa kể côn trùng thường xuyên kéo đến... Thế nhưng, “mưa dầm thấm lâu”, giờ ông đồng ý cho tôi làm, lại hỗ trợ vận chuyển đến điểm thu mua. Các cháu nhỏ trong tổ thấy chai lọ vứt bừa bãi là nhặt về cho các bà”, bà Tuấn chia sẻ.

Đặc biệt, bà Bùi Thị Thịnh, hội viên cao tuổi nhất ở Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2 tham gia phong trào phân loại rác thải từ đầu nguồn của phường để bán gây quỹ. Bà cho biết: "Vài năm trước, khi Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2 được chọn làm điểm, tôi khi ấy đã 85 tuổi nhưng vẫn đứng ra vận động mọi người phân loại rác hằng ngày thay vì chỉ tổ chức 1 - 2 lần trong năm như trước đây. Còn gì ý nghĩa hơn khi những thứ gây ô nhiễm môi trường lại trở thành nguồn quỹ cho hoạt động thiện nguyện".

Cách làm sáng tạo

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La cho biết: Thiết thực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La đã triển khai phong trào “Thùng rác thân thiện” với các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu để gây quỹ thiện nguyện “Vòng tay nhân ái”... Tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 14, 15, chị em dùng phế liệu để làm bình hoa, cây cảnh nhựa nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Chống rác thải nhựa” của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội. Cũng nhờ phong trào này mà mỗi năm Hội Liên hiệp phụ nữ phường thu về hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, quỹ hội dư dả cho nhiều công việc thiện nguyện. Vừa qua, hoạt động ủng hộ cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 đợt 1 cũng lấy từ nguồn kinh phí này.

Ghi nhận, đánh giá cao cách làm sáng tạo của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La, Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến khẳng định, những việc làm này đã góp thêm "bông hoa" cho “vườn hoa lớn” của phường, giúp cảnh quan môi trường phường đẹp hơn. Những hoạt động thường xuyên đó sẽ giúp chị em phụ nữ thêm hiểu, gắn kết với nhau hơn, từ đó tạo tiền đề để có thể hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Cùng quan điểm ấy, chị Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông cho hay, Phúc La là một trong những phường làm tốt phong trào “Thùng rác thân thiện” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông khởi xướng. "Học Bác Hồ, chúng ta học từ những điều đơn giản nhất, đó là đức tính tiết kiệm và lòng nhân ái của Người", chị Lại Hà Phương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người ''ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng''