Biến điều không thể thành có thể

Thùy Ngân| 28/07/2020 06:19

(HNM) - Ý tưởng táo bạo, dạy nhảy Zumba cho người khiếm thị của Hội Người mù quận Thanh Xuân đã dẫn mọi người qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng đến những thành công trong đầy ắp tiếng cười và niềm vui lan tỏa. Họ đã làm được điều tưởng như không thể thành có thể.

Học viên lớp nhảy Zumba của Hội Người mù quận Thanh Xuân miệt mài luyện tập.

Dành tình yêu cho điệu nhảy Zumba

Gặp nhau trong một chuyến đi thiện nguyện, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân và huấn luyện viên dạy nhảy Zumba Hồ Thị Nhung cùng trăn trở, làm thế nào để người khiếm thị tăng cường rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, vượt qua mặc cảm bệnh tật, hòa nhập cộng đồng. Từ suy nghĩ tích cực này, một lớp học nhảy Zumba miễn phí dành cho hội viên Hội Người mù quận Thanh Xuân đã được tổ chức từ tháng 12-2019. Và đều đặn vào sáng thứ ba và thứ năm hằng tuần, lớp học  đã trở thành nơi sinh hoạt của các hội viên khiếm thị yêu thích điệu nhảy Zumba với 12-14 học viên thường xuyên. 

Anh Nguyễn Xuân Hùng, thành viên của lớp, chia sẻ: "Tôi thích môn nhảy từ bé nhưng không có điều kiện học tập, rèn luyện. Lớp dạy nhảy Zumba dành cho người khiếm thị đã giúp tôi thực hiện ước mơ của mình". Còn một thành viên khác là Nguyễn Huy Cường nói: "Việc học nhảy không dễ dàng với người khiếm thị. Tuy vậy, chúng tôi đã được giáo viên chỉnh tạo hình tay đúng động tác, dẫn chân đi đúng nhịp. Tôi thực sự cảm động vì tinh thần nhiệt huyết của cô giáo Hồ Thị Nhung vì hướng dẫn hơn chục người khiếm thị một buổi thực sự không hề đơn giản".

Còn huấn luyện viên Hồ Thị Nhung cho biết: "Cái khó nhất là học viên không nhìn thấy giáo viên làm mẫu. Nhưng tôi luôn tin vào sự cảm thụ âm nhạc tuyệt vời của người khiếm thị và luôn tìm tòi cách truyền đạt dễ hiểu nhất. Từ đó, chúng tôi đã có cách tương tác hiệu quả. Từ đây, tôi tin rằng, có thể huấn luyện nhảy Zumba cho nhiều đối tượng khác nhau. Chỉ cần các học viên chăm chỉ, dành tình yêu cho Zumba, tôi luôn sẵn sàng lên lớp”.

Nhờ sự chỉ bảo tận tình của cô giáo Hồ Thị Nhung, đến nay, lớp học đã hoàn thành 4 bài nhảy, trong đó có tiết mục múa phụ họa cho bài hát của một nghệ sĩ mù sáng tác đã đoạt giải Nhất cuộc thi Liên hoan văn nghệ người khiếm thị Thủ đô cấp cụm (mỗi cụm có 5-6 quận, huyện) năm 2020. "Chúng tôi đang cùng nhau tập luyện say mê để sẵn sàng tham dự cuộc thi cấp thành phố", cô giáo Hồ Thị Nhung nói.   

Niềm vui lan tỏa

Lớp dạy nhảy Zumba của Hội Người mù quận Thanh Xuân có các học viên đã lên chức ông bà như ông Trương Quang Hải (sinh năm 1963, phường Thanh Xuân Bắc), bà Từ Thị Kim Hạnh (sinh năm 1962, phường Thanh Xuân Trung), bà Lê Thị Bội Hương (sinh năm 1966, phường Phương Liệt)... 

Ông Trương Quang Hải cho biết: "Cuộc sống tinh thần của người khiếm thị nói chung khá nghèo nàn. Ban đầu nhiều người khá e ngại, không biết mình hỏng mắt như vậy thì học nhảy có phù hợp không. Nhưng khi hòa mình vào không khí thoải mái, gần gũi của lớp học, các học viên đã tự tin có thể nhảy Zumba được".

Cùng với rèn luyện sức khỏe, việc gặp gỡ giao lưu với những người cùng cảnh ngộ đã giúp các hội viên khiếm thị thấy trẻ trung, yêu đời và mong muốn làm nhiều việc hữu ích hơn. Trong số họ, anh Nguyễn Đình Chính (phố Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân) đã thay đổi hoàn toàn. Từ một người luôn mặc cảm về bệnh tật trở thành người luôn tươi vui, lạc quan trong cuộc sống. 

Chị Hoàng Thị Lệ Thu (vợ anh Chính) tâm sự: "Từ 3 năm trước, thị lực của chồng tôi suy giảm mạnh. Trước đây, lúc nào chồng tôi cũng coi mình là người vô dụng. Nhưng từ khi tham gia lớp dạy nhảy Zumba của Hội Người mù quận Thanh Xuân, anh đã trở thành một trong những học viên tích cực, truyền cảm hứng cho nhiều người khác cùng cảnh ngộ. Đồng thời anh ấy cũng vận động một số người khiếm thị khác cùng tập nhảy để rèn luyện sức khỏe, tự tin hơn trong cuộc sống".

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân cho biết: "Tham gia phong trào văn hóa - văn nghệ vốn là điểm mạnh của người khiếm thị, nhưng học nhảy luôn là khó khăn và thách thức rất lớn với họ. Nhưng vượt qua những khó khăn, các học viên tham gia lớp dạy nhảy cho thấy người khiếm thị có thể làm được bất cứ việc gì nếu có sự  hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của những người xung quanh".

Theo ông Bùi Trọng Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Người mù thành phố Hà Nội, Hội Người mù quận Thanh Xuân là một trong 4 hội tiêu biểu của Hà Nội có nhiều phong trào khởi sắc, hiệu quả; trong đó có các phong trào độc đáo như lớp dạy nhảy Zumba. "Câu chuyện về lớp dạy nhảy Zumba cho người khiếm thị của Hội Người mù quận Thanh Xuân đang tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng người khiếm thị Hà Nội. Một số hội người mù quận, huyện đang tham khảo mô hình này để mở lớp khiêu vũ cho hội viên", ông Bùi Trọng Minh cho hay.

Không ngừng nỗ lực vì hội viên, năm 2019, nhiều cá nhân của Hội Người mù quận Thanh Xuân đã được Thành hội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; tập thể Hội được UBND thành phố Hà Nội tặng thưởng Bằng khen đơn vị tiên tiến xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến điều không thể thành có thể