Sáng danh hiệu ''Địa chỉ nhân văn''

Đỗ Thị Thúy Hằng| 09/07/2020 06:16

(HNM) - Suốt 8 năm qua, đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, bếp cháo của Đội phát cháo từ thiện tự nguyện Từ Tế (Đội cháo Từ Tế) tại đình Quan Nhân, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) lại đỏ lửa, chia hơi ấm nghĩa tình với bệnh nhân nghèo.

Những hoạt động vì cộng đồng được duy trì liên tục như vậy càng làm sáng danh hiệu “Địa chỉ nhân văn” mà Đội cháo Từ Tế nhận được từ Trung tâm UNESCO khoa học nhân văn và cộng đồng (Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam).

Đội cháo Từ Tế phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai chiều ngày 4-7.

Ấm lòng nồi cháo nghĩa tình

Ngày 4-7, đúng hẹn với Đội trưởng Đội cháo Từ Tế Lê Huy (sinh năm 1979, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) - người từng bị căn bệnh ung thư máu quái ác hành hạ, chúng tôi có mặt tại đình Quan Nhân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân). 10h30, anh Lê Huy và các thành viên bắt đầu các công đoạn cân đậu, gạo, ngâm, rửa… Sau 10 phút chuẩn bị, bếp cháo bắt đầu đỏ lửa.

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao lại nấu cháo vào giờ đó, anh Huy cho biết: “Lịch phát cháo của đội là 15h00, nếu nấu sớm quá, cháo nguội, bệnh nhân ăn sẽ bớt ngon. Hơn nữa, cháo nấu cũng phải “đủ lửa” mới nhuyễn, sánh”.

Là người gắn bó với đội nhiều năm qua, chị Trịnh Minh Ngọc (số 295 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Đội hướng đến những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn. Để nồi cháo thực sự ngon, bảo đảm vệ sinh, khâu lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Chọn gạo phải loại ngon, nấu lên cháo mới sánh, thơm. Các nguyên liệu như ngũ cốc, rau, củ, quả, thịt cũng được lựa chọn kỹ càng. Chúng tôi đặt hết tình cảm vào nồi cháo”.

Gần 4 tiếng canh, khuấy, nồi cháo nấu đã nhuyễn, sánh, những thùng cháo giữ nhiệt được vận chuyển đến các bệnh viện để kịp phát cho bệnh nhân. 

Chúng tôi theo chân Đội đến cổng Bệnh viện Bạch Mai, cùng phát cháo và cảm nhận sự xúc động trên khuôn mặt mỗi bệnh nhân. Ánh mắt người cho và người nhận đều rõ sự ấm áp, chia sẻ. Chị Bùi Thị Hòa (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) xúc động: “Tôi thực sự cảm động trước tấm lòng của Đội cháo Từ Tế. Sự động viên, chia sẻ này sẽ giúp chúng tôi vơi bớt lo toan trong cuộc sống”.

Do các bệnh viện vẫn đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên các điểm phát cháo thu hẹp hơn. Trước đây, mỗi ngày Đội nấu 3-4 nồi cháo (mỗi nồi 100 lít) phát ở 4-5 bệnh viện thì nay chỉ nấu 1-2 nồi cháo và tạm thời chỉ phát ở khu vực cổng phụ Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. “Biết rằng bệnh nhân mong chúng tôi lắm nhưng không còn cách nào vì công tác phòng dịch là quan trọng hơn cả”, chị Ngọc bộc bạch.

Chia sẻ về những đóng góp của Đội, anh Lê Huy khiêm tốn: “Từ đáy lòng, các thành viên trong Đội mong muốn mang đến cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện sự sẻ chia, động viên, giúp họ có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật. Sự đóng góp này không thấm vào đâu so với những khó khăn của người bệnh nên chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa”.

Tinh thần thiện nguyện lan tỏa

Từ nhiều năm nay, mọi hoạt động của Đội cháo đều được công khai trên mạng Facebook với tên nhóm "Đội phát cháo từ thiện tự nguyện Từ Tế". Những hoạt động của Đội có sức lan tỏa, nhận được sự "góp lửa" từ các nhóm thiện nguyện ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) như: Nhóm 120 người dân ở khu dân cư Đoàn Kết thường xuyên ủng hộ Đội với 6 triệu/tháng để nấu cháo cho bệnh nhân. Nhóm khoảng 40 người cao tuổi ở khu dân cư Kiến Thiết trích một phần lương hưu để ủng hộ Đội (mỗi người ủng hộ 50.000-200.000 đồng/tháng).

Và còn rất nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ Đội với tổng số tiền 500-600 triệu/năm để giúp bếp cháo luôn đỏ lửa đồng thời còn có những hoạt động "chia hơi ấm" đến với người nghèo. Cụ thể, đợt dịch Covid-19 vừa qua, Đội đã tặng hàng trăm suất quà cho bệnh nhân các bệnh nhân xóm chạy thận ở huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng; hộ nghèo, người già cô đơn, ốm đau ở xóm trọ gần chợ Long Biên (quận Ba Đình); các cháu khuyết tật, tự kỷ phường Láng Hạ (quận Đống Đa).  

Ngoài ra, nhiều năm nay Đội thường xuyên ủng hộ 4 hộ nghèo trên địa bàn phường Nhân Chính (300.000 đồng và 10kg gạo/ tháng/hộ). Cứ 3 năm lại quay vòng sang 4 hộ khác. Theo ông Lê Huy, ngoài phát cháo tại các bệnh viện, trong tháng 8 tới, Đội sẽ thăm và tặng gần 1.000 suất quà cho người già, trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì). Không chỉ ở Hà Nội, hoạt động thiện nguyện của Đội còn mở rộng đến một số tỉnh khác. Mới đây, Đội đã thăm, tặng quà các hộ nghèo ở xã Thần Sa (huyện Võ Nhai, Thái Nguyên)...  

Nhận xét về hoạt động của Đội cháo Từ Tế, Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính Nguyễn Duy Linh cho biết, từ ngày thành lập, Đội có nhiều hoạt động thiết thực giúp bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động của Đội đã, đang và sẽ tiếp tục cổ vũ phong trào thiện nguyện tại phường Nhân Chính nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Mong rằng những việc làm thiện nguyện của Đội cháo Từ Tế tiếp tục và lan tỏa trong cộng đồng, để xứng với danh hiệu “Địa chỉ nhân văn”, sưởi ấm những bệnh nhân nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng danh hiệu ''Địa chỉ nhân văn''