Những bình nước mát lòng trên hè phố

Bảo Hân - Thanh Hà| 25/06/2020 06:27

(NSHN) - Trong những ngày nóng nực, người đi đường cảm thấy lòng dịu lại khi bắt gặp bình nước mát được đặt cẩn thận trên hè phố. Sự quan tâm ân cần, chu đáo của người phố thị đã làm vơi mệt mỏi cho người lao động mưu sinh trong nắng gắt.

Bình trà xanh miễn phí được đặt trên phố Kim Mã trong sáng 26-6.

Trong đợt nắng nóng cực điểm đang diễn ra tại Hà Nội, các nhà khí tượng dự báo, nhiệt độ đỉnh điểm lên trên 40 độ C, chỉ số tia tử ngoại gây nguy hiểm cho sức khỏe con người... Dù thời tiết nguy hại như vậy, nhiều người lao động, không còn lựa chọn nào khác vẫn phải mưu sinh ngoài trời. Cảm thông và phần nào chia sẻ với những nỗi vất vả ấy, trên nhiều tuyến phố Hà Nội xuất hiện các bình nước uống miễn phí, bảo đảm vệ sinh. 

Dọc các tuyến phố đông đúc người qua lại, là trục giao thông chính của thành phố, như Tây Sơn, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Kim Mã…, nhiều người dân hoặc các hộ kinh doanh, buôn bán ngoài mặt phố có tấm lòng hảo tâm đã bố trí các bình và cốc uống nước, thậm chí cả khăn lạnh để phục vụ miễn phí cho bất cứ ai đi qua có nhu cầu nước uống hạ nhiệt.

Các lái xe ôm công nghệ, do thường xuyên phải di chuyển ngoài trời nắng nóng nên rất cần điểm nghỉ chân, uống nước hạ nhiệt.

Bình trà xanh đặt trên vỉa hè của chủ một quán cơm trên phố Kim Mã luôn “đắt khách”, đặc biệt với các lái xe ôm công nghệ, những người phải liên tục di chuyển trên đường dưới thời tiết nắng nóng. “Tôi vừa đi giao đồ ăn cho khách ở gần đây thì thấy bình nước miễn phí này hiện ra trước mắt. Đang nóng bức, lại khát khô cổ mà được mời miễn phí cốc trà xanh thế này thì thật chẳng còn gì quý hóa bằng”, anh Khánh, một lái xe ôm vui vẻ nói. Nhiều lái xe khác chạy qua đây cũng dừng lại để uống nước và tranh thủ nghỉ ngơi như anh Khánh. 

Cũng từ nhiều ngày nay, khu vực vỉa hè rộng, thoáng mát trên đường Nguyễn Trãi, đoạn cạnh cầu đi bộ lên nhà ga Cát Linh - Hà Đông đã là điểm dừng chân uống trà chanh và dùng khăn lạnh miễn phí của nhiều người lao động.

Anh Việt Anh, chủ nhân của những bình trà này cho biết, vào những ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, do thấy anh em chạy xe ôm và người lao động đi ngoài đường rất vất vả nên đã tổ chức "tiệm trà chanh miễn phí". Mỗi ngày, trung bình anh phục vụ từ 3-4 bình, mỗi bình chứa khoảng 30 lít trà chanh. Thời điểm nhiều người lao động ghé lại xin nước là từ 10 đến 16h hằng ngày. 

Nhiều người lao động uống trà chanh miễn phí trên đường Nguyễn Trãi.

Sau quãng đường dài đạp xe chở bán các loại bỏng gạo, bỏng ngô, chị Nguyễn Thị Mừng (48 tuổi, quê Hà Nam) dừng lại tại điểm uống trà chanh miễn phí khi vừa thấm mệt. Cởi bỏ mấy lớp khăn che, để lộ khuôn mặt đỏ ửng, mồ hôi nhỏ giọt, chị cùng chị bạn mỗi người chỉ xin một cốc nước nhỏ, quay sang bảo nhau “Tỉnh cả người nhỉ!”. Rồi không đợi ráo mồ hôi, hai chị lại tất tả đạp xe đi bán hàng.

Trần Văn Chung, người chạy xe ôm công nghệ cũng ghé lại xin cốc trà bỏ vào bình đá mang theo. “Suốt ngày ngoài nắng nóng nên để đủ sức làm việc, tôi phải mang theo chiếc bình lớn ủ sẵn đá bên trong, tiện gặp nước ở đâu sẽ xin đó”, Chung kể. Mỗi ngày chăm chỉ chở khách và “ship” hàng từ 20-25 chuyến, Chung kiếm được khoảng 300.000 đồng. Nhờ có những bình nước mời thảo như thế mà lái xe này tiết kiệm thêm khoản nhỏ tiền mua nước.

Từ đầu hè, nhiều bình nước miễn phí được đặt trên hè phố Hà Nội.

Không cầu kỳ như những bình trà xanh hay trà chanh, bình nước lọc miễn phí trên phố Tây Sơn (quận Đống Đa) cũng luôn có đông người ghé lại. Bà Trịnh Thị Tuyết (67 tuổi, nhà ở phố Thái Hà) sau quãng đường dài đi bộ để ra điểm dừng đón xe buýt đã chọn nơi để bình nước để dừng chân. 

“Người Hà Nội vốn luôn chu đáo, ân cần và tinh tế trong từng việc nhỏ. Những bình nước miễn phí thế này, tuy giản dị, nhưng lại ý nghĩa vô cùng, sẽ giúp nhiều người thấy khỏe khoắn hơn”, bà Tuyết cảm động nói sau khi uống xong ngụm nước mát.

Những bình nước giản dị nhưng có ý nghĩa với nhiều người lớn tuổi, người lao động phải đi lại ngoài trời nắng nóng.

Không chỉ có các bình nước miễn phí do những người có tấm lòng hảo tâm đặt trên hè phố mời thảo người qua đường, trong những ngày nắng gắt, các trụ nước uống tại vòi miễn phí tại khu vực trung tâm thành phố cũng luôn “đắt khách”.

Theo ghi nhận của HNMO trong sáng nay, các trụ nước đặt tại trước cổng chợ Đồng Xuân, chợ Hàng Da, vườn hoa Sơn Tây, khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ hay tại Phố sách Hà Nội đều được duy trì vệ sinh sạch sẽ, có đủ nguồn nước sạch cung cấp cho người qua đường. 

Nguồn nước sạch bảo đảm tiêu chuẩn uống tại vòi phía ngoài chợ Đồng Xuân.

Tại trụ nước phía ngoài chợ Đồng Xuân do Công ty cổ phần Kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội lắp đặt, chị Thủy, nhân viên làm vệ sinh trong chợ cùng chị Hạnh (quê Hưng Yên), nhân viên một quầy vải trên tầng hai tranh thủ lấy nước uống từ sớm. “Mỗi bận vác hàng xuống giao cho khách, tôi lại tranh thủ mang chai xuống lấy nước lên cho cả mấy chị em trong chợ cùng uống. Nước mát và sạch sẽ lắm. Cuối chiều, nếu chai còn dở, tôi mang về nhà trọ uống cho tiết kiệm, lại bảo đảm sức khỏe”, chị Hạnh nói. Cũng bởi trụ nước hữu ích như vậy nên mọi người đều bảo nhau sử dụng hợp lý, giữ gìn vệ sinh chung. 

Trụ uống nước sạch được di chuyển vào bên trong vườn hoa Sơn Tây.

Tại phía ngoài vườn hoa Sơn Tây, sau khi vườn hoa được cải tạo, trụ nước sạch được di chuyển từ ngoài vỉa hè phố Tràng Thi vào sâu bên trong để bảo đảm an toàn và thuận tiện hơn cho người lấy nước. Cây lọc nước uống trực tiếp đặt bên cạnh tượng đài Vua Lý Thái Tổ được thiết kế khá hiện đại, có mái che và hai vòi uống.

Cây lọc nước đặt bên cạnh tượng đài Vua Lý Thái Tổ.

Vào những ngày trời nóng nực, những trụ nước hoặc bình nước uống miễn phí càng trở nên cần thiết, thể hiện tấm lòng thơm thảo của người Hà thành, đồng thời cũng là nét đẹp văn hóa của một đô thị văn minh, hiện đại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bình nước mát lòng trên hè phố