Mái ấm tình người

Lê Nguyên| 12/06/2020 11:22

(HNMCT) - Trong những năm qua, nhiều căn nhà dột nát, cũ kỹ của hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) đã được sửa chữa, trở nên khang trang, vững chãi. Đó là nhờ sự vào cuộc kịp thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường trong việc vận động hội viên tham gia phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, mỗi năm trích một phần quỹ đem đến “mái ấm” an tâm cho chị em.

Hội LHPN phường Khương Đình tặng "mái ấm tình thương" cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngôi nhà trong mơ

Nhìn căn nhà sạch sẽ, thoáng mát của bà Lê Thị Nga (tổ 26, phường Khương Đình), không ai nghĩ 4 năm trước đây đó là một nhà kho xuống cấp trầm trọng. Bà Nga là người gốc Thanh Hóa, có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bà từng là công nhân xây dựng, gia cảnh "một mẹ, một con", lại thêm chứng bệnh u đa nang vùng bụng bẩm sinh, đã trải qua 3 lần phẫu thuật nhưng chưa khỏi hẳn. Năm 2016, gia đình bà được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khương Đình trích quỹ 20 triệu đồng từ mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” để sửa sang lại căn nhà. Chỉ tay vào căn nhà mới, người phụ nữ đã ở tuổi “xưa nay hiếm” xúc động chia sẻ: “Nhờ có quỹ từ mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", nếu không thì không biết tới khi nào mẹ con tôi mới có cơ hội được ở nhà mới. Giờ đây mẹ con tôi không phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão nữa rồi!”.

Tương tự, mô hình nói trên cũng đem đến niềm vui cho gia đình bà Đặng Thị Cốm (tổ 26, phường Khương Đình), bà Đỗ Thị Hằng (tổ 24, phường Khương Đình)... Bà Cốm có hai người con đau yếu liên miên, hằng ngày bà bán hành, tỏi rong ở khu vực cầu Lủ. Còn bà Hằng thì cả chồng và hai con thường xuyên ốm đau, kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào việc bán bánh mì của bà. Từ ngày được quỹ hỗ trợ kinh phí sửa nhà bà Hằng đã cho thuê tầng dưới với giá 4 triệu đồng/tháng, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Trò chuyện với chúng tôi, bà Cốm và bà Hằng đều rất phấn khởi khi được hỗ trợ sửa nhà mới: “Với đồng lương hưu ít ỏi như chúng tôi thì có nằm mơ cũng không nghĩ có ngày được ở trong ngôi nhà kiên cố như thế này”.

Dẫu vậy, trên địa bàn phường Khương Đình vẫn còn nhiều hội viên phụ nữ đang phải ở trong những căn nhà “ổ chuột”, trong đó chị Nguyễn Thị Vui (tổ 24) là một ví dụ. Ngôi nhà ẩm thấp của chị nằm sâu trong ngõ nhỏ ở phố Bùi Xương Trạch, mỗi khi mưa to là nước vào tận trong nhà. Hoàn cảnh của chị rất khó khăn: Chồng mất 16 năm nay, chị làm nghề tự do còn con gái của chị, cháu Nguyễn Phương Anh (học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Khương Đình) cũng mắc bệnh, phải đi viện thường xuyên. Rất mừng là vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã khảo sát để chuẩn bị cho sửa lại nhà của chị Vui với chi phí dự kiến khoảng 60 triệu đồng. Và đó sẽ là niềm vui lớn của mẹ con chị Vui.

Ghé vai chia sẻ nhọc nhằn

Chị Vũ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khương Đình cho biết, mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân phát động. “Mỗi năm, chúng tôi (có thể cá nhân hoặc theo tổ) nuôi một con lợn nhựa và sẽ "mổ lợn" vào dịp 20-10. Thông thường, mỗi lần "mổ lợn" sẽ có được số tiền khoảng 80 triệu đồng. Cùng với "Mái ấm tình thương", chúng tôi còn tặng quà cho chị em có hoàn cảnh khó khăn hay mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài ủng hộ tiền, chúng tôi còn vận động chị em và gia đình hỗ trợ ngày công để xây, sửa nhà cho hội viên gặp khó khăn”.

Chị Nguyễn Thị Hà Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn chia sẻ, đồng hành cùng chị em để phong trào đạt hiệu quả cao nhất, bởi dù đã lên phường nhưng Khương Đình vẫn còn nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Chúng tôi thấy mình có trách nhiệm giúp họ vơi bớt nhọc nhằn”.

Cũng trên quan điểm đó, chị Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân khẳng định: Mô hình “Mái ấm tình thương” là một điểm sáng trong các phong trào của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mái ấm tình người