Nông dân biến lề đường thành sân phơi thóc

Sơn Tùng| 08/06/2020 18:01

(NSHN) - Sau thu hoạch lúa xuân, người dân ở một số huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc Oai, Thạch Thất… mang thóc, rơm, rạ phơi ven đường, thậm chí tràn ra cả lòng, lề đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thóc phơi trên mặt quốc lộ 21B - đoạn qua địa phận xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) chiều 8-6. (Ảnh: Bạch Thanh)

Thông thường, nông dân phơi thóc ở sân nhà riêng hoặc khu vực sân phơi công cộng thuộc nhà văn hóa, UBND xã… nhưng hiện nay, nhiều hộ mang lúa ra những tuyến quốc lộ, đại lộ để phơi. Hành vi này khiến một phần lòng, lề đường bị chiếm dụng, ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông; thậm chí, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi những nơi này có nhiều phương tiện tải trọng nặng thường xuyên di chuyển với tốc độ cao.

“Nguyên nhân do người dân thiếu chỗ phơi hoặc tiện thể khi gặt xong, phơi ngay ven đường cho thóc nhanh khô. Mặc dù bị cơ quan chức năng nhắc nhở và biết là nguy hiểm nhưng nhiều hộ dân vẫn phớt lờ” - ông Trần Văn Thiện ở xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Vui ở thôn Đốc Tín (xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức) phản ánh: Cứ vào vụ thu hoạch lúa, tại các tỉnh lộ 419, 424 qua xã Đại Hưng, thị trấn Đại Nghĩa đến xã Đốc Tín xuất hiện hàng trăm hộ dân mạnh ai nhà nấy chiếm dụng lòng đường để phơi thóc. Ngay từ sáng sớm, người dân chở những bao tải thóc kèm dụng cụ cào thóc; họ còn mang theo gạch đá, gậy gộc làm “rào chắn” ngăn phương tiện giao thông đi vào khu vực phơi thóc.

Không chỉ phơi ở ven đường, nhiều hộ còn ngang nhiên phơi thóc tới lòng đường, gây cản trở giao thông. Đáng nói là người phơi thóc cũng rất dễ va chạm với phương tiện tham gia giao thông.

Rõ ràng hành vi nêu trên đã vi phạm pháp luật. Pháp luật đã quy định phạt tiền lên tới 400.000 đồng đối với hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản... trên đường bộ; tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm và hậu quả gây ra, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: Trước thực trạng này, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, không phơi rơm, thóc trên mặt  đường. Cũng theo ông Khiển, các địa phương cần tạo điều kiện để thành lập những khu vực phơi tập trung phục vụ nhu cầu phơi thóc, rơm rạ của người dân. Mặt khác, cần dứt khoát có biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa hành vi tự phát nguy hiểm như hiện nay nhằm bảo đảm an toàn cho những người tham gia giao thông và cả chính bản thân người dân có hành vi phơi thóc lúa, rơm rạ trên các tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân biến lề đường thành sân phơi thóc