Bừng sáng những tuyến đường bích họa

Hiền Phương| 26/05/2020 06:19

(HNM) - Sau hơn 2 năm phát động, qua bàn tay tài hoa của các đoàn viên, thanh niên, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã bừng sáng nhờ những bức bích họa (tranh vẽ) trên tường. Đây cũng là một trong những phong trào góp phần xây dựng đô thị văn minh của tuổi trẻ quận.

Đoàn viên, thanh niên phường Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) thực hiện một bức bích họa trên địa bàn.

Đường phố thêm sạch, đẹp

Đoàn Thanh niên quận Bắc Từ Liêm vừa hoàn thành một tác phẩm trên tuyến đường bích họa tại tổ dân phố số 6, phường Đức Thắng với diện tích 120m2. Bà Nguyễn Thị Dung, tổ dân phố số 6 cho biết: “Những nét vẽ tinh tế, cách phối màu đầy tính nghệ thuật đã khiến con đường cũ kỹ trở nên đẹp đẽ hơn. Người dân trong tổ dân phố rất vui vì các đoàn viên, thanh niên đã làm cho đường phố thêm đẹp. Chúng tôi phân công nhau quét dọn vệ sinh hằng ngày để tuyến đường này luôn sạch”.

Không chỉ ở tổ dân phố số 6, phường Đức Thắng; trước đó, đoàn viên, thanh niên phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) cũng đã hoàn thành bức bích họa tại ngõ 521 đường An Dương Vương. Bức họa đồng quê công phu, tỉ mỉ với cầu Thăng Long, đình Chèm… đã khắc họa rõ nét hình ảnh ngôi làng cổ ven đô trên từng ô tường nhỏ. Hiện nay, ngõ nhỏ nơi có bức họa đẹp mắt này trở thành nơi hoài niệm của người lớn tuổi; nơi gặp gỡ, trò chuyện, "check in" (chụp ảnh và đưa lên mạng xã hội Zalo, Facebook) của các bạn trẻ. Không chỉ người dân địa phương mà cả khách nơi xa đến với Đông Ngạc đều khen ngợi bức bích họa này. Mọi người đều bảo nhau cùng giữ gìn vệ sinh sạch, đẹp, để không phụ công sức của các bạn trẻ.

Được nhân dân ủng hộ, Đoàn Thanh niên phường Đông Ngạc tiếp tục triển khai vẽ bích họa tại ngõ 35 đường Đông Ngạc và 3 ngách trên địa bàn phường nâng tổng diện tích tranh tường lên hơn 300m2. Những bức tranh đó đã khiến đường, phố nơi đây được khoác “áo mới”, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Năm 2019, Đoàn Thanh niên phường Liên Mạc cũng đã hoàn thành công trình “Con đường bích họa” dài 40m tại tổ dân phố Đại Cát 3. Bí thư Đoàn phường Liên Mạc Trương Thu Hương chia sẻ: “Công trình thanh niên được hoàn thành nhờ sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiều từ Đảng ủy, UBND phường và sự tâm huyết, nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên. Khi triển khai, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tích cực tham gia từ đóng góp ý tưởng, kinh phí đến ngày công lao động”.

Tại phường Cổ Nhuế 2, hưởng ứng phong trào vẽ bích họa, hơn 40 đoàn viên, thanh niên của phường đã góp 18 ngày công vẽ bức tranh với chiều dài 35m, trị giá hơn 25 triệu đồng. Công trình hoàn thành đã góp phần xóa hoàn toàn các điểm chân rác cũ, tạo cảnh quan đẹp cho cả khu vực. Bí thư Đoàn phường Cổ Nhuế 2 Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết: “Tuyến đường này trước đây rất nhiều rác thải, là nơi bán hàng rong của nhiều người. Từ ngày cải tạo cảnh quan, người dân sống quanh đây không còn mang rác ra vứt bừa bãi; tình trạng bán hàng rong, để xe tràn xuống lòng đường cũng không còn nữa”.

Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Đoàn Thanh niên quận Bắc Từ Liêm là một trong những đơn vị đi đầu của tuổi trẻ Thủ đô trong thực hiện các công trình bích họa. Qua bàn tay tài hoa, khéo léo của đoàn viên, thanh niên, trên địa bàn quận ngày càng có thêm nhiều những bức họa trên tường với thiết kế công phu, tỉ mỉ. Mỗi bức tranh đều mang những thông điệp khác nhau với ý nghĩa ca ngợi cảnh đẹp quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền việc nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông đường bộ... Qua đó, giúp những mảng tường xấu xí nham nhở quảng cáo, rao vặt hay điểm tập kết rác thải tự phát trước đây được “thay da, đổi thịt” với nhiều cung bậc màu sắc, cảm xúc.

Được biết, để hoàn thành mỗi bức tranh, các họa sĩ - đoàn viên, thanh niên phải tính toán từ việc chọn chủ đề bức tranh đến việc chất liệu sao cho bảo đảm được tiêu chí bền màu nhưng vẫn đẹp. Với những mảng tường quá cũ, các bạn đoàn viên, thanh niên phải trát lại và để khô trước khi vẽ. Hầu hết các bức bích họa đều được dùng chất liệu sơn màu, có độ bền 3-5 năm và được người dân bảo quản, vệ sinh. Do vậy, những bức bích họa trên tường dù được làm hơn  năm nay nhưng vẫn đẹp như mới.

Bí thư Đoàn Thanh niên quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc cho biết, tính đến hết tháng 4-2020, lực lượng đoàn viên, thanh niên của quận đã tổ chức gắn biển và khánh thành 52 con đường bích họa trên địa bàn 13/13 phường. Việc thực hiện các công trình thanh niên "Tranh tường bích họa" và "Con đường bích họa" đã góp phần không nhỏ cải thiện cảnh quan cho các địa phương trên địa bàn quận, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay xây dựng nét đẹp văn minh, thanh lịch. Thời gian tới, Đoàn thanh niên quận tiếp tục huy động các nguồn lực, duy trì phong trào này để ngày càng có nhiều hơn những con đường bích họa, góp phần cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bừng sáng những tuyến đường bích họa