An toàn phòng dịch tại các chợ ở quận Hoàng Mai

Phong Thu| 28/04/2020 10:00

(NSHN) - Những ngày qua, đông đảo người bán hàng tại 15 chợ trên địa bàn quận Hoàng Mai luôn tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đây là kết quả và những nỗ lực của quận để bảo đảm an toàn cho cả người bán và người mua tại các chợ...

 Khách vào chợ Xanh, khu đô thị mới Định Công phải sát khuẩn tay. (Ảnh: Hiền Chi).

Gần một tháng qua, bà Lê Thị Hiền, chủ sạp bán thịt gà 16F tại chợ Xanh, khu đô thị mới Định Công (phường Định Công) vừa đeo khẩu trang vừa đội mũ chống giọt bắn khi bán hàng.

“Đây là mũ Ban Quản lý chợ phát để phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi thấy rất cần thiết và sử dụng để bảo đảm an toàn cho chính mình và khách hàng”, bà Lê Thị Hiền chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Hằng, bán thịt bò tại chợ Đại Từ (phường Đại Kim) cho hay, các tiểu thương kinh doanh tại chợ Đại Từ đã được tặng mũ chống giọt bắn, khẩu trang. Dù lượng khách giảm nhiều so với trước đây nhưng ai cũng chấp hành nghiêm việc sử dụng các đồ bảo hộ.  

Ông Hoàng Đình Thanh, Trưởng ban Quản lý chợ Xanh, khu đô thị mới Định Công cho biết, thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và thành phố Hà Nội, từ ngày 1-4 đến nay, cùng với việc yêu cầu tiểu thương đeo khẩu trang, đội mũ chống giọt bắn, Ban Quản lý chợ đã kẻ vạch để bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người bán và người mua, đồng thời cử người trực ở cổng chợ để nhắc nhở khách vào chợ phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, dùng nước sát khuẩn tay...

Các biện pháp đó cũng đã được Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (phường Hoàng Văn Thụ) áp dụng để bảo đảm an toàn cho người bán và người mua. Đặc biệt, ngày 18-4, hơn 400 tiểu thương ở chợ đầu mối phía Nam và chợ cá Yên Sở (phường Yên Sở) đã được quận Hoàng Mai tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 và đều có kết quả âm tính.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, ở phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Tôi thường đi chợ đầu mối phía Nam nên khi biết tin tất cả tiểu thương được xét nghiệm đều có kết quả âm tính, tôi rất yên tâm và thấy cá nhân mình cũng phải có ý thức để mọi người cùng được an toàn”.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Quản lý chợ quận Hoàng Mai, người trực tiếp phụ trách 3 chợ (Đại Từ, Hoàng Mai, Mai Động), trong giai đoạn này, các chợ đều đặt công tác phòng, chống dịch bệnh lên hàng đầu. Cùng với việc phun tiêu độc, khử trùng thường xuyên trong chợ thì các tổ trưởng địa bàn, người quản lý ngành hàng phải trực tiếp kiểm tra, giám sát, yêu cầu tiểu thương phải chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm...

“Tại chợ Mai Động có tới 80% hộ kinh doanh phải đóng cửa (vì thuộc mặt hàng không thiết yếu), nên chúng tôi chỉ mở 4/13 cổng chợ, nhưng vẫn phân luồng chiều vào, ra riêng biệt để tạo giãn cách cần thiết”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết nói.

Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai Lê Thị Thu Hương cho biết: "Trên địa bàn có 15 chợ và lượng dân cư rất đông, chưa kể nhiều người ở các quận, huyện khác cũng thường tới mua hàng hóa nên chúng tôi đã phát 3.000 tờ rơi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các hộ kinh doanh; đồng thời chỉ đạo tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như loa truyền thanh tại chợ, treo pa nô tại vị trí dễ nhìn trong và ngoài chợ. Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu 100% người kinh doanh và khách hàng vào chợ phải đeo khẩu trang, khuyến khích mọi người sử dụng mũ chống giọt bắn, giữ khoảng cách 1m giữa người bán và người mua theo vạch đã kẻ…”.

Cũng theo bà Lê Thị Thu Hương, UBND quận Hoàng Mai đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các chợ trên địa bàn quận về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, giá các mặt hàng thiết yếu…

Thời gian tới, những kinh nghiệm hay của các chợ sẽ được đánh giá để xem xét áp dụng rộng rãi tại những chợ còn lại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn phòng dịch tại các chợ ở quận Hoàng Mai