Quận Ba Đình: Gắn phòng, chống dịch với quản lý đô thị

Tiến Thành| 16/04/2020 07:18

(HNM) - Gắn việc thực hiện cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 với bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị đang là biện pháp được quận Ba Đình áp dụng, nhằm cụ thể hóa “mục tiêu kép” trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn.

Hiện tại, nhiều địa bàn tại quận Ba Đình đang thực hiện nghiêm công tác cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 gắn với bảo đảm trật tự an toàn giao thông; trật tự văn minh đô thị. Với địa bàn có khu 7,2ha được cho phép thực hiện kinh doanh tạm thời, theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Nguyễn Anh Dũng, Công an phường và các lực lượng chức năng đã duy trì cắm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Tại phường Giảng Võ, Trung tá Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng Công an phường cho biết, trên địa bàn có hơn 470 hộ kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu. Ban đầu có một số hộ chưa hiểu đúng tinh thần của việc cách ly xã hội nên vẫn còn tình trạng “nửa đóng, nửa mở”, gây nhiều khó khăn cho công tác cách ly xã hội. Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Giảng Võ Nguyễn Đắc Phong thông tin, phường đã tập trung tuyên truyền, vận động, yêu cầu các cơ sở cam kết chấp hành quy định. Do đó, đến nay 100% các hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều tạm dừng hoạt động. Bên cạnh đó, tại mỗi cơ sở kinh doanh, UBND phường đều dán thông báo tạm ngừng hoạt động để khách hàng, người dân biết, không đến mua bán trong thời điểm cách ly xã hội.

Công an phường Giảng Võ cũng đã giải tỏa một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chợ cóc tại các khu tập thể; dỡ bỏ toàn bộ mái che, mái vẩy lấn chiếm; vận động người dân không đến tập thể dục tại hồ Giảng Võ... Trung tá Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, thực hiện cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 cũng là cơ hội thực hiện triệt để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị. Để khi dịch qua đi thì công tác duy trì trật tự văn minh đô thị có đà để duy trì nền nếp. Bà Nguyễn Thị Hằng (trú ở phường Giảng Võ) chia sẻ, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, lực lượng chức năng của phường thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng quy định nơi công cộng, từ đó bảo đảm trật tự đô thị cũng như an toàn cho người dân.

Tại phường Ngọc Khánh, Trung tá Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an phường cho biết, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo đơn vị cùng các lực lượng chức năng, đoàn thể lập 5 chốt tại các khu chợ và những nơi công cộng để tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội và bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh Lại Thúy Quỳnh, phường đã thành lập 12 tổ công tác tại 12 địa bàn dân cư để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Thống kê sơ bộ, gần 1.000 hộ, cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn phường đã thực hiện nghiêm túc việc tạm ngừng hoạt động. “Phường đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khoảng 30 hộ kinh doanh nhỏ lẻ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất thu nhập do phải tạm ngừng hoạt động”, đồng chí Lại Thúy Quỳnh nói.

Thượng tá Hoàng Ngọc Quyết, Phó Trưởng Công an quận Ba Đình cho hay, gắn việc thực hiện cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 với bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị, Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình đã thành lập 3 tổ kiểm tra với nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn, kết hợp với kiểm tra công tác giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường...

Những ngày này, bên cạnh phòng, chống dịch Covid-19, công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận đã có những chuyển biến tích cực, tạo tiền đề cho cả năm 2020. Nhưng để giữ được thành công bước đầu đó, còn cần đến việc duy trì thường xuyên, liên tục cách làm như trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình: Gắn phòng, chống dịch với quản lý đô thị