Quận Hoàng Mai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch

Hiền Thu| 15/04/2020 08:03

(HNM) - Với tinh thần quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19, nhiều phường trên địa bàn quận Hoàng Mai đã chủ động, sáng tạo triển khai các giải pháp hữu hiệu. Qua đó tạo chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong thực hiện phòng, chống dịch.

Tuổi trẻ phường Tương Mai chung sức phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: hoangmai.hanoi.gov.vn)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình ông Nguyễn Hoành Hoàng, ở ngõ 91 đường Hoàng Mai (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) đã 2 lần phải lùi ngày tổ chức đám cưới cho con trai út, dù đã đặt tiền thuê địa điểm. Ông Hoàng cho biết: “Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, gia đình chúng tôi đã bàn bạc thấu đáo và động viên các con lùi ngày cưới đến cuối năm 2020”... Gia đình ông Hoàng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ nói riêng và quận Hoàng Mai nói chung, đã tạm gác việc riêng, thể hiện tinh thần “mình vì mọi người”, chung sức chống dịch.  

Theo Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ Ngô Sĩ Quý, đặc thù địa bàn phường có cả khu làng cổ và khu đô thị mới nên việc tuyên truyền phòng, chống Covid-19 được triển khai theo 2 cách để có hiệu quả. Với khu vực làng cổ, tuyên truyền dựa vào việc vận động theo các dòng họ, những hộ gia đình có uy tín. Đối với khu đô thị thì việc tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh theo hướng khai thác ứng dụng công nghệ thông tin.

Bí thư Chi bộ khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Quang Mỹ cho biết: “Địa bàn khu dân cư là làng cổ, có rất nhiều ngõ ngách nhỏ, nhưng tôi và các tổ trưởng dân phố vẫn kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, đôn đốc. Nhiều cán bộ tổ dân phố phát huy lợi thế là người có uy tín trong làng, trưởng họ nên khi đến vận động mọi người đều nghe theo, nghiêm túc chấp hành quy định dừng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, không đi ra ngoài nếu không có việc thật sự cần thiết, khi ra ngoài đều đeo khẩu trang”.

Đặc biệt, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ có hồ Đền Lừ, là nơi người dân thường đến tập thể dục rất đông. Do vậy, UBND phường đã thành lập 3 tổ kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực này. Số người vi phạm đã giảm đáng kể, góp phần tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Tại phường Đại Kim, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, dùng loa truyền thanh lưu động để bảo đảm toàn bộ nhân dân nắm được các yêu cầu về phòng dịch và tự giác thực hiện. Từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, công tác vệ sinh trường lớp, cơ quan, nơi công cộng luôn được duy trì.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Sang, chủ nhiệm lớp 1A3, Trường Tiểu học Đại Kim chia sẻ: “Cuối mỗi tuần, nhà trường lại tổ chức tổng vệ sinh, lau dọn toàn trường. Các giáo viên đều tích cực hưởng ứng vì ai cũng thấy rằng đây là việc làm thiết thực, để khi các con đến trường là được học trong môi trường sạch sẽ, an toàn”.

Đáng chú ý, công tác quan tâm, chăm lo người nghèo trong giai đoạn này được các phường triển khai kịp thời, thiết thực. Điển hình như các phường Mai Động, Yên Sở, Hoàng Văn Thụ, Đại Kim, Tương Mai… đã trao tặng nhiều suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn để giúp họ bảo đảm cuộc sống, yên tâm chấp hành cách ly xã hội. Tính đến đầu tháng 4-2020, tổng kinh phí các phường hỗ trợ người dân là hơn 1 tỷ đồng.

Nói về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Do địa bàn quận rất đông dân cư nên Ban Tuyên giáo đã tham mưu Thường trực Quận ủy chỉ đạo 14/14 phường đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, trong đó tăng cường tuyên truyền trực quan và qua mạng xã hội tại khu dân cư, tổ dân phố; tổ chức 14 đoàn xe lưu động tới 14 phường (2 buổi/ngày) tuyên truyền về các nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, các phường đã chủ động thành lập các chốt, tổ công tác để tuyên truyền, vận động và xử phạt những trường hợp cố tình không chấp hành. Ghi nhận tình hình cho thấy, dư luận xã hội, nhân dân trên địa bàn quận đều bình tĩnh, đồng tình ủng hộ và nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch