Cây bún "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội bung mùa hoa mới

Nguồn: Nhật Bắc (Chinhphu.vn)| 11/04/2020 17:33

Như thường lệ vào dịp cuối xuân sang hạ hằng năm, cây bún ở làng Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội lại bung nở mùa hoa mới.

Năm nay cũng vậy, cây hoa bún được cho là “độc nhất vô nhị” tại Hà Nội với 300 tuổi lại ra mùa hoa mới vàng rực một góc trời.

Chẳng rõ vô tình hay hữu ý, lần này cây bún trổ bông đúng “mùa Covid-19” và vì thế, nó mang lại cho người dân làng Đình Thôn và những người yêu hoa cảm giác yên ả, thanh bình.

Cây hoa bún còn có tên gọi khác là “bạch hoa” hay "màn màn”, thuộc chi Crateva, họ Cáp hay còn gọi là họ Bạch. Nó là loại cây thân gỗ tán rộng, nở hoa rộ nhất vào tháng 2 âm lịch, sau đó thưa dần, nhưng đến lúc giao mùa sang hạ, mưa ẩm, cây lại bung lộc trổ hoa từng chùm rất đẹp .

Loài cây này ở Việt Nam được trồng nhiều ở một số tỉnh như Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận... nhưng ở Hà Nội dường như chỉ còn 1 cây này ở Đình Thôn.

Về tên gọi “cây hoa bún”, người dân trong làng Đình Thôn cho rằng vì chùm hoa có 2 màu, có chùm màu trắng, cánh hoa có hình con bún lá, có chùm bung màu vàng rực.

Còn về tuổi của nó, người dân trong làng cho hay, thời còn bé, họ đã thấy cây bún này rồi. Ngay các cụ cao niên trong làng Đình Thôn cũng không rõ cây bún có từ bao giờ, chỉ ước tính đến nay đã chừng 3 thế kỷ.

Do 'tuổi cao" như vậy, cây bún cổ thụ được người Đình Thôn coi như cây đa của làng mình.

Hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, đung đưa trước gió. Màu hoa vàng, trắng xen lẫn sắc xanh của lá khiến cây bún nổi bật giữa đầu làng.

Hoa bún bung nở khoe sắc bên khung cửa sổ và hòa vào khung cảnh làng Đình Thôn đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây bún "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội bung mùa hoa mới