Để Hà Nội đẹp qua từng bước chân

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 12/03/2020 08:04

(HNMO) - Không chỉ bị hút hồn khi ngắm những tủ điện bốn mùa "nở hoa" quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, thời gian gần đây du khách đến tham quan phố đi bộ còn ngỡ ngàng khi chứng kiến những bức tranh sinh động, đa sắc màu thông qua nghệ thuật trang trí Mosaic gốm (ghép mảnh gốm) ngay trên nắp cống, hố ga tại các phố Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng.

Đây là sản phẩm của các thành viên Câu lạc bộ nghệ thuật không gian Hà Nội (Hanoi Art Space) qua gợi ý của UBND quận Hoàn Kiếm nhằm làm đẹp cảnh quan môi trường tại phố đi bộ khu vực Hoàn Kiếm, góp phần xóa đi hình ảnh xấu xí của các nắp cống, hố ga trên vỉa hè.

Nắp cống trên vỉa hè phố Tràng Tiền đã được "mặc áo mới".

"Mặc áo mới" cho nắp cống, hố ga

Một trong những điểm đến đầu tiên của gia đình anh Phan Quốc Hùng, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội là phố đi bộ.

Anh Hùng cho biết: "Lần nào ra thăm Thủ đô, gia đình tôi cũng đến hồ Hoàn Kiếm để tận hưởng môi trường sống trong lành, vẻ đẹp của các công trình văn hóa, nghệ thuật quanh hồ. Song, điều thích thú nhất lần này là được ngắm nhìn những bức tranh thiên nhiên đẹp mắt được các họa sĩ thể hiện ngay trên những nắp cống, hố ga tại phố Tràng Tiền và Đinh Tiên Hoàng". 

Ghi nhận xung quanh khu vực phố đi bộ, những ánh mắt thích thú của du khách và người dân luôn hiện hữu khi đi qua những nắp cống, hố ga được khoác lên mình "tấm áo mới".

Bà Ngô Thị Châu, tổ dân phố 5, phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) phấn khởi: "Mỗi khi qua đây, tôi đều đi chậm lại để tận hưởng nét sinh động của những bức tranh mới được vẽ trên những nắp cống, hố ga".

Ông Phạm Văn Tương, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Tràng Tiền cho biết: "Trước đây, nhiều người dân, du khách thường ném rác, đổ đồ ăn, thức uống thừa lên nắp cống, xuống hố ga gây mất mỹ quan đường phố. Từ ngày các họa sĩ thuộc Hanoi Art Space "biến" nắp cống thành những bức tranh đa sắc màu, môi trường và cảnh quan nơi đây đẹp thêm".

Với quan điểm đường phố Hà Nội đã xanh, sạch nhưng cần đẹp, đặc biệt là không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, từ năm 2018, Dự án "Sắc màu Hà Nội" đã được Hanoi Art Space phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm khởi động.

Theo đó, giai đoạn 1 và 2 của dự án, Hanoi Art Space đã vẽ 12 loại hoa biểu tượng của Hà Nội lên các bốt điện, đặt các chậu hoa dọc các tuyến đường Tràng Thi, Tràng Tiền... Việc triển khai dự án đã, đang mang lại sắc màu tươi sáng, lạ mắt cho nhiều tuyến phố Hà Nội.

Và nay, với mong muốn để vỉa hè các tuyến phố Hà Nội ngày càng đẹp hơn, được sự đồng ý của các cơ quan chức năng Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, Hanoi Art Space tiếp tục triển khai giai đoạn 3 của dự án là "làm đẹp" cho nắp cống, hố ga cũ kỹ trên hè phố thông qua việc lắp ghép những bức tranh thiên nhiên bằng chất liệu gốm, gần gũi với môi trường.

 Các thành viên Câu lạc bộ nghệ thuật không gian Hà Nội đang làm đẹp cho các nắp cống tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Lan Nhi, thành viên Hanoi Art Space cho biết: "Ý tưởng "mặc áo khoác" cho các nắp cống, hố ga trên hè phố xuất phát từ gợi ý của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long. Quận Hoàn Kiếm là khu vực trung tâm của thành phố, nơi tiếp đón rất nhiều du khách trong và ngoài nước, nhưng hiện trạng các hè phố, đặc biệt là tuyến phố đi bộ còn khiếm khuyết như gạch lát bong bật, nắp hố ga, nắp cống sứt mẻ... Gợi ý của quận đã hối thúc chúng tôi hiện thực hóa ý tưởng đặc biệt này ở khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm", bà Lê Lan Nhi nói.

Cộng đồng cùng chung tay

Để thực hiện ý tưởng, Hanoi Art Space gặp không ít khó khăn. Đơn cử, vị trí của nắp cống, hố ga ở các tuyến phố tại khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm chưa được thực hiện theo quy hoạch, không thẳng hàng lối; miệng nắp cống, hố ga thường có khoảng hở, tình trạng xả rác ra hè, đường, có thể gây lấp, hoặc bịt miệng cống... Tuy nhiên, những rào cản đó không làm nhụt ý chí, tâm huyết của các thành viên Hanoi Art Space.

Hanoi Art Space đã tìm đến làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm) để đặt nguyên liệu gốm. Với chất liệu sử dụng bằng Mosaic gốm, đá cuội và sơn Epoxy gắn trực tiếp lên nắp cống, hố ga, chỉ sau một thời gian bắt tay thi công, 12 nắp cống, nắp hố ga tại phố Tràng Tiền và Đinh Tiên Hoàng được trang trí bằng tranh Mosaic gốm đã hoàn thành, tạo ra diện mạo mới cho phố phường Hà Nội. Các bức tranh được thiết kế đều dựa trên chủ đề hoa, cây cảnh, những con vật sống gần gũi với tự nhiên...

"12 bức tranh Mosaic gốm hoàn thành đã được du khách và người dân Thủ đô đón nhận. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục "làm đẹp" cho các nắp cống, nắp hố ga tại các tuyến phố quanh phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận", bà Lê Lan Nhi cho biết thêm.

Du khách nước ngoài thích thú khi ngắm các tác phẩm nghệ thuật Mosaic gốm tại phố Tràng Tiền và Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm

Ghi nhận những kết quả của Hanoi Art Space, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền Bùi Văn Luân cho biết: "Khi một số nắp cống, hố ga trên địa bàn chưa được vẽ hình trang trí nghệ thuật, không ít người thiếu ý thức thường để rác ngay trên bề mặt. Chưa kể, lợi dụng lúc lực lượng chức năng vắng bóng, một số người chiếm vỉa hè các tuyến phố bán hàng rong, dựng xe máy... Tuy nhiên, từ ngày nắp cống, hố ga được khoác lên mình "tấm áo mới" với sắc màu sinh động, các tuyến phố trở nên đẹp hơn, rác cũng không còn nữa".

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền ghi nhận những ý tưởng làm đẹp cho thành phố Hà Nội nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng của Hanoi Art Space thời gian qua, đặc biệt là việc làm đẹp nắp cống, hố ga.

"Để Hà Nội ngày càng đẹp hơn, chúng tôi luôn khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức có nhiều ý tưởng mới làm đẹp không gian văn hóa cho thành phố theo phương thức xã hội hóa nhằm phát huy giá trị văn hóa của thành phố, của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa, sáng tạo của thế giới, vận dụng phù hợp với thực tế của Thủ đô", bà Bùi Thị Thu Hiền nói rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Hà Nội đẹp qua từng bước chân