Nhân lên những sân chơi bổ ích

Đình Lãm| 26/02/2020 07:29

(HNM) - Chung tay xây dựng sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng là hoạt động ý nghĩa, thường xuyên được các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố Hà Nội thực hiện thời gian qua. Ngoài việc tạo không gian văn hóa vui chơi, phục vụ nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao chất lượng đời sống người dân, việc làm này còn góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, làm đẹp khu dân cư... Vì thế, hoạt động này nhận được ủng hộ của người dân và ngày càng lan tỏa, nhân lên mạnh mẽ...

Người dân tổ dân phố Cáo Đỉnh 3 (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên tập luyện tại sân chơi cộng đồng an toàn, thân thiện.

Sân chơi cộng đồng thiết thực

Vào mỗi buổi chiều hằng ngày, sân chơi cộng đồng tại thôn Đồng Mít (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) lại rộn rã tiếng nói cười. Trẻ em chơi thú nhún, xích đu, cầu trượt; thanh niên, phụ nữ tập thể dục thể thao; người cao tuổi ngồi chơi cờ...

Đưa cháu ra sân chơi, ông Phạm Văn Kim (thôn Đồng Mít) cho biết: “Chúng tôi vui lắm, vừa có chỗ tập luyện thể thao, vừa có chỗ cho trẻ vui chơi”. Còn chị Bùi Hồng Nhung chia sẻ: “Với sự vào cuộc của các cấp hội phụ nữ, từ cuối tháng 11-2019, xã Đồng Tâm đã có sân chơi cộng đồng rộng 500m2. Người dân ai nấy đều phấn khởi vì sân chơi khang trang, có nhiều thiết bị vui chơi cho thiếu nhi và thiết bị luyện tập cho người lớn”.

Từ tháng 1-2020 đến nay, ai đến Nhà văn hóa tổ dân phố Cáo Đỉnh 3 (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) đều trầm trồ khi khu dân cư nơi đây có sân chơi và điểm sinh hoạt cộng đồng mới khánh thành, với diện tích 300m2. Các thiết bị thể dục thể thao được làm từ vật liệu bền chắc, phối cảnh sân chơi sinh động, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Chứng kiến người dân thoải mái vui chơi, tập luyện, chị Nguyễn Thị Linh (ở phường Xuân Đỉnh) chia sẻ: “Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” mà vẫn có nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân như thế thật quý. Chúng tôi yên tâm cho con em vui chơi và thấy cần nhân rộng mô hình này”.

Đây chỉ là 2 trong số 7 sân chơi an toàn, thân thiện, điểm sinh hoạt cộng đồng do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp triển khai năm 2019, thực hiện chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Từ mô hình "Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường”, đến nay các cấp hội toàn thành phố đã triển khai tại 18 quận, huyện, thị xã, với 307 điểm sân chơi, sinh hoạt cộng đồng. Đây là nơi giao lưu, vui chơi, sinh hoạt văn hóa, thể thao bổ ích, lành mạnh và an toàn của người dân và cộng đồng.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Từ sáng kiến của hội phụ nữ các cấp, tại các địa phương trên địa bàn Thủ đô ngày càng xuất hiện nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp. Ngoài sáng kiến biến những đồ tái chế thành dụng cụ trên sân chơi an toàn và thân thiện, cán bộ, hội viên phụ nữ còn đảm nhận các phần việc trồng hoa và cây xanh, vệ sinh môi trường, góp phần tích cực vào cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư thêm xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Tiêu biểu trong việc này là Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh. Năm 2019, Huyện hội đã phối hợp thực hiện 9 sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng trị giá hơn 750 triệu đồng, với đầy đủ thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, chú trọng vào nội dung thân thiện và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm, sáng kiến xây dựng sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng của huyện hội có từ năm 2017. Đến nay, Huyện hội đã vận động xây dựng 48 sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Từ sáng kiến của Huyện hội, nhiều xã, thị trấn ở Đông Anh đã xây dựng thêm nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng mới, nâng cao các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Trong đó, nhiều điểm có giá trị đầu tư lớn, như: Sân chơi ở Nhà văn hóa thôn Vang (xã Cổ Loa), thôn Nguyên Khê (xã Nguyên Khê) trị giá 200 triệu đồng; thôn Bắc (xã Kim Nỗ) trị giá 165 triệu đồng; 4 điểm sinh hoạt cộng đồng thuộc xã Hải Bối đều hơn 100 triệu đồng/điểm…

Tại nội thành, nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng mới được xây dựng tuy chưa rộng nhưng thật đáng quý với người dân, bởi không gian an toàn, lành mạnh và bảo đảm mỹ quan đô thị. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết: “Tất cả sân chơi trên địa bàn quận đều được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, góp phần mang lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho phường, quận. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ xây dựng và cải tạo thêm 5 sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng mới”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Tuy mô hình không lớn, song những nỗ lực của hội viên phụ nữ và sự hỗ trợ của các địa phương trong việc triển khai, thực hiện mô hình "Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường” rất đáng ghi nhận. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình, thời gian tới, hội phụ nữ các cấp tiếp tục đăng ký xây dựng sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng; đăng ký các phần việc bảo vệ cảnh quan môi trường, đồng thời nhân rộng và giữ gìn, phát huy giá trị những điểm thực hiện hiệu quả, thiết thực, an toàn.

Đặc biệt, năm 2020, các cấp hội sẽ tiếp tục xây dựng và cải tạo 90 sân chơi, điểm sinh hoạt cộng đồng, hưởng ứng chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.                                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên những sân chơi bổ ích