Truyền cảm hứng “sống đẹp” cho cộng đồng

Nguyễn Thanh| 23/02/2020 06:55

(HNM) - Một ngôi chùa từ thế kỷ XVI được “hồi sinh”; một câu chuyện lịch sử được nhắc lại... Đó là những gì đang diễn ra tại không gian sáng tạo mới hình thành trên con đường ven sông Hồng thuộc địa phận phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Không chỉ lấy nghệ thuật phác họa văn hóa - lịch sử, những tác phẩm đầy ấn tượng này còn góp phần truyền cảm hứng “sống đẹp”, thúc đẩy ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch cho cộng đồng.

Một tác phẩm nghệ thuật được lắp dựng tại con đường ven sông Hồng, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm).

Con đường ven sông Hồng chạy dọc tổ dân phố 11, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) lâu nay vẫn được biết đến là khu tập kết vật liệu, rác thải. Thế nhưng, kể từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nơi đây bỗng như khoác áo mới, bằng sự hiện diện của một loạt công trình nghệ thuật sáng tạo, đa dạng từ nguyên liệu, chủ đề đến cách thức thể hiện. Đây là sản phẩm thuộc dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân, với sự tham gia của 16 nghệ sĩ trong và ngoài nước, nhằm góp phần cải thiện không gian sống cũng như thúc đẩy ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp của người dân.

Giám tuyển nghệ thuật của dự án Nguyễn Thế Sơn cho biết: “Nhiều năm nay, khu vực trên là bãi rác tự phát, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Với ý tưởng đưa nghệ thuật vào cải tạo không gian sống, chúng tôi đề xuất với lãnh đạo địa phương hình thành cụm công trình sáng tạo, lấy cảm hứng từ chính đời sống văn hóa truyền thống, lịch sử nơi đây”.

Đó là bức tranh ghép gương đặc tả cây cầu Long Biên. Bức phù điêu hay mô hình những chiếc thuyền buồm gợi nhớ cảnh tấp nập trên bến, dưới thuyền đã từng hiện hữu tại đây hàng trăm năm trước. Cũng với nguồn cảm hứng đó, tàu điện được tái hiện thông qua các mảnh thép vụn, ni lông ép kính; gánh hàng rong với nón thúng, quai thao, áo mớ ba, mớ bảy mềm mại qua kỹ thuật cắt sắt CNC và alu gương sáng trắng...

Đặc biệt, hầu hết tác phẩm tại không gian này đều sử dụng nguyên liệu tái chế cũng như đề cao khả năng tương tác với khán giả. Nhà thiết kế Diego Cortiza (Tây Ban Nha), một trong 16 nghệ sĩ tham gia dự án chia sẻ: "Trước khi triển khai dự án, chúng tôi dành nhiều thời gian trao đổi, lắng nghe ý kiến của người dân cũng như vận động họ hỗ trợ, tìm kiếm nguyên, vật liệu. Thật bất ngờ, nhân dân địa phương rất ủng hộ dự án, nhiệt tình quyên góp vỏ chai nhựa, thùng phuy... và giúp đỡ nghệ sĩ bảo quản công trình".

Con đường ven sông Hồng gắn với tên gọi “bãi rác Phúc Tân” đã trở nên gọn ghẽ, sạch, đẹp nhờ sự xuất hiện của những công trình nghệ thuật độc đáo. Ông Nguyễn Văn Chương (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Khác với hình ảnh bừa bộn và vắng vẻ trước kia, nơi đây đang ngày một đông vui, tấp nập người dạo chơi. Không chỉ có người địa phương, mà còn có rất nhiều người từ nơi khác tìm đến đây”. Còn theo bà Nguyễn Thị Tám, Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Phúc Tân, dự án mang đến nhiều điều mới mẻ cho địa phương. Một không gian công cộng sạch sẽ, đẹp mắt; một cơ hội nhắc nhớ truyền thống, lịch sử cho các thế hệ và đặc biệt là truyền cảm hứng “sống đẹp”, nâng cao ý thức gìn giữ môi trường, bắt đầu từ việc không bỏ rác bừa bãi.

Đề cập đến việc gìn giữ, phát huy không gian này, Chủ tịch UBND phường Phúc Tân Mai Anh Tuấn cho biết: “Mục tiêu trước hết của địa phương là cải thiện môi trường sống cho người dân ở khu vực, lan tỏa ý thức gìn giữ không gian sống sạch, đẹp thông qua một dự án nghệ thuật. Sau này, tùy vào sự đánh giá, hưởng ứng của cộng đồng, địa phương sẽ có tính toán phù hợp để phát huy giá trị công trình một cách hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng “sống đẹp” cho cộng đồng