“Xanh hóa” không gian sống

Hoàng Lan| 16/02/2020 12:11

(HNNN) - Khi người dân Hà Nội từ chối sử dụng nguồn rau không an toàn, đó cũng là lúc phong trào trồng rau tại nhà nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Không chỉ trồng rau, tại nhiều gia đình Hà Nội giờ đây xuất hiện những vườn hoa trên ban công, sân vườn, tiểu cảnh, điều đó không chỉ giúp cải thiện chất lượng bữa ăn mà còn góp phần “xanh hóa” không gian sống.

Những mảng xanh nhỏ trên ban công, sân thượng, trong mỗi ngôi nhà góp phần tạo nên mảng xanh lớn cho Thủ đô.

Ngày càng có nhiều người Hà Nội trồng rau trên ban công, sân thượng. Họ thích trồng rau bởi nhiều nguyên nhân, ngoài nỗi sợ rau “bẩn” còn là ước muốn có thêm màu xanh cho ngôi nhà mà họ đang sống. Mùa nào thức nấy, người Hà Nội trồng đủ các loại rau, từ cải xanh, rau muống, rau bí đến cà chua, đậu Hà Lan, hành, tỏi..., đủ đáp ứng nhu cầu đa dạng của gia đình.

Thời gian đầu, phong trào trồng rau tại gia chưa “rộ” lắm, phần lớn người trồng là cán bộ về hưu, những người có nhiều thời gian rảnh rỗi. Gần đây thì khác, ngay cả nhân viên văn phòng, công chức, thanh niên cũng gia nhập đội quân “nông dân phố” này. Hình ảnh Hà Nội, vì thế, có gì đó vui mắt hơn khi thi thoảng bắt gặp ở đâu đó nơi ban công, sân thượng giàn hoa giấy đủ màu, giàn thiên lý xanh ngăn ngắt hay bầu, mướp trổ hoa vươn ra khỏi hàng rào khoe sắc... Cứ như bức tranh Hà Nội một thời mà họa sĩ - nhà thơ Phan Vũ từng tiếc nuối.

Những mảng xanh nhỏ trên ban công, sân thượng, trong mỗi ngôi nhà góp phần tạo nên mảng xanh lớn cho Thủ đô.

Đặc biệt, những vườn rau trên sân thượng nhà dân Hà Nội bây giờ đã được chăm sóc kỹ lưỡng, và có phần cầu kỳ hơn trước. Bên cạnh những gia đình tận dụng sân thượng, ban công, mảnh sân, góc nhà, huy động thùng xốp, xô, chậu nhựa cũ để rải đất, gieo hạt trồng rau..., nhiều “nông dân phố” còn “phát minh” ra cách “canh tác” mới.

Bà Lê Lan Hương (số 71 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Chỉ cần diện tích bằng chiếc chiếu là có thể gây dựng “vườn rau” gồm tám khay trồng đủ loại cải, mồng tơi, rau thơm... Đủ cung cấp rau xanh cho cả nhà trong một tuần. Chi phí thì chỉ cần bỏ ra hơn 5 triệu đồng là có cả khay, đất, cây giống, phân bón và nhân viên công ty dịch vụ đến tận nhà khảo sát, lắp đặt hệ thống. Phần tôi mỗi ngày chỉ bỏ công ngó qua vườn rau của mình, mở van tưới nước và bắt sâu”.

Việc trồng rau tại gia đúng là muôn hình muôn vẻ. Không như bà Lê Lan Hương, ông Nguyễn Văn Quốc (470 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) lại chọn dịch vụ trồng rau thủy canh để tận dụng khoảng không gian trước nhà. Cách trồng này không cần đất. Rau được trồng vào những giá thể xơ dừa đặt trong chậu nhỏ; nước và chất dinh dưỡng cho cây được chuyển từ thùng cung cấp bên dưới lên các ống nhựa nối với các chậu thành một vòng khép kín.

Ông Quốc nói rằng cách trồng như vậy vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa tạo mảng xanh cho ngôi nhà, lại chỉ mất ba tuần là có một lứa rau ăn, lợi đủ đường.

Những mảng xanh nhỏ trên ban công, sân thượng, trong mỗi ngôi nhà góp phần tạo nên mảng xanh lớn cho Thủ đô.

Nhu cầu trồng rau sạch tại gia làm nảy sinh hàng loạt dịch vụ ăn theo như: Dịch vụ cung cấp giống cây trồng, phụ kiện trồng rau, các loại máy bơm nước và hệ thống phục vụ tưới tiêu..., thậm chí có cả dịch vụ trồng, chăm sóc rau trọn gói và người dân chỉ việc thu hoạch, hưởng thành quả.

Chị Nguyễn Thị Nhung (căn hộ 701, chung cư Trung tâm thương mại Chợ Mơ) cho biết, cách đây vài năm chị đã trồng rau sạch trong thùng xốp vì nhà có con nhỏ, chị không dám mua rau ngoài chợ. Cả nhà háo hức thu hoạch lứa rau đầu tiên, nhưng sau đó mới biết “sự nghiệp làm nông” không dễ dàng như chị tưởng. Đến lứa thứ 2, thứ 3 thì rau mỗi ngày một cằn cỗi, héo úa rồi chết mặc dù vẫn được chăm sóc, tưới nước, bón phân đều đều.

Đang định từ bỏ ý định “làm nông”, chị được người bạn giới thiệu một công ty chuyên cử kỹ sư nông nghiệp đến tư vấn trồng rau tại nhà với dịch vụ trọn gói cho 10 chậu rau gồm cả nguyên vật liệu, công chăm sóc rau, thu hoạch và chuyển giao, chi phí chưa đến 2 triệu đồng. “Được bổ túc kinh nghiệm làm nông nghiệp, suốt năm qua không chỉ có rau ăn hằng ngày mà chúng tôi còn có một ban công xanh mát”, chị Nhung tâm sự.

Anh Tạ Văn Bao, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ tưới Quang Vinh cho hay: “Do không phải ai cũng có kinh nghiệm và “có tay” trồng rau nên rất nhiều gia đình lựa chọn dịch vụ trồng rau sạch trọn gói. Khi khách hàng có nhu cầu, công ty sẽ cử nhân viên kỹ thuật tới khảo sát, thiết kế và lắp đặt các chậu rau phù hợp với không gian, ánh sáng khu vườn, hướng dẫn chăm sóc, theo dõi đến khi thu hoạch đợt 1 và chuyển giao công nghệ để bảo đảm khách hàng biết cách chăm bón, thu hoạch thêm nhiều đợt nữa”.

Những mảng xanh nhỏ trên ban công, sân thượng, trong mỗi ngôi nhà góp phần tạo nên mảng xanh lớn cho Thủ đô.

Ở Hà Nội hiện còn có một thú chơi nữa cũng góp phần không nhỏ vào việc tạo mảng xanh cho đô thị, đó là thú chơi tiểu cảnh, sân vườn. Ông Đào Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Rose Park Việt Nam cho biết: “Sau nhiều năm thiết kế, thi công sân vườn tại Hà Nội, tôi nhận thấy thú chơi tiểu cảnh, sân vườn cùng xu hướng thiết kế ngoại thất được nhiều gia đình có diện tích sân vườn rộng rãi lựa chọn.

Không quá tốn kém và không cần nhiều về diện tích, chỉ với một chút thời gian, công sức bỏ ra, chắc chắn khoảng xanh sân vườn sẽ đem lại cho không gian sống của gia đình nhiều lợi ích: Góp phần tạo nên sự hài hòa trong cách bài trí, phối màu, tạo điểm nhấn, nét chấm phá trong tổng thể.

Ngoài giá trị thẩm mỹ, cây xanh còn đem đến sự thoải mái, dễ chịu cho các thành viên trong gia đình. Không cần quá cầu kỳ, điểm nhấn có thể chỉ là những chậu hoa ngoài ban công, những cành xanh leo bên cửa sổ... Chừng đó thôi cũng đủ giúp không gian sống thêm sinh động, tràn đầy hứng khởi”.

Có lẽ đúng thế - không cần “đao to búa lớn”, những mảng xanh nho nhỏ từ ban công, sân thượng, vườn cây, tiểu cảnh trong mỗi ngôi nhà góp phần tạo nên mảng xanh lớn cho Thủ đô hướng đến mục tiêu xanh - sạch - đẹp.

Giá hạt giống rau dao động từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng/túi. Nhiều nơi bán cả cây giống và dụng cụ trồng rau, làm vườn như: Cửa hàng chậu cây Hoàng Hà (số 718 Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ), Lisadovietnam (số 14B ngõ 17 phố Nam Dư, quận Hoàng Mai)...

Tại những nơi này, người tiêu dùng có thể tìm thấy tất cả những thứ mình cần để gây dựng một vườn rau tại nhà như: Giàn, kệ nhựa để trồng rau, đất, phân bón, bình tưới, bộ dụng cụ đào đất, hệ thống tưới phun mưa, hệ thống tưới phun sương, hệ thống tưới nhỏ giọt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xanh hóa” không gian sống