Hiệu quả từ đội ngũ cán bộ

Hiền Thu| 30/01/2020 07:33

(HNM) - Thời gian qua, công tác tư pháp đã được Quận ủy Hai Bà Trưng lãnh đạo, tổ chức thực hiện, đặc biệt là việc kiện toàn đội ngũ cán bộ tư pháp. Cùng với đó, các ngành, các cơ quan tư pháp và các đoàn thể từ quận đến địa bàn dân cư đã có sự phối hợp chặt chẽ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Kết quả nổi bật năm 2019 là các cơ quan tư pháp quận Hai Bà Trưng, các phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tư pháp. Việc tuyên truyền pháp luật được thực hiện thường xuyên, bảo đảm thiết thực và phù hợp với từng đối tượng. Trong năm, quận đã phát 386.400 tờ gấp tuyên truyền văn bản pháp luật tới nhân dân. Toàn địa bàn quận có 82 tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND phường, nhà văn hóa… với hơn 11.000 cuốn.

Các cơ quan tư pháp quận đã tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo quận và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ: Giải phóng mặt bằng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quy chế phối hợp giữa 2 ngành (Công an - Viện Kiểm sát), 3 ngành (Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án) trong điều tra, bắt giữ, xử lý tội phạm được lãnh đạo từng ngành quan tâm. Qua đó chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được nâng lên, các hành vi phạm tội được phát hiện, xử lý kịp thời. Năm 2019, Công an quận giải quyết 716/773 tin tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (đạt 92,6%). Viện Kiểm sát quận đã xử lý, giải quyết 706/756 tin thụ lý về tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (đạt tỷ lệ 93,38%). Tòa án nhân dân quận đã thụ lý 320 vụ án hình sự/469 bị cáo, trong đó, xét xử 285 vụ/392 bị cáo, trả hồ sơ điều tra bổ sung 34 vụ/76 bị cáo...

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đánh giá, một trong những yếu tố quan trọng để đạt kết quả cao trong công tác tư pháp là đội ngũ cán bộ tư pháp quận và phường được quan tâm kiện toàn. Trong đó, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp được chú trọng, không những nắm chắc về chuyên môn nghiệp vụ, vững về phẩm chất chính trị, đạo đức, mà còn có ý thức trách nhiệm, năng động, sáng tạo.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Hoàng Thị Tuyết Lan, 2 cán bộ tư pháp của phường đều có thâm niên trên dưới 20 năm, chuyên môn vững và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao của Sở Tư pháp và quận nên xử lý các tình huống rất tốt. Do đó, năm 2019, 5 đơn, thư (2 đơn tố cáo và 3 đơn kiến nghị, phản ánh) đã được UBND phường và các bộ phận chuyên môn giải quyết xong, không để tồn đọng.

Là cán bộ tiếp dân, đồng thời là thành viên tổ hòa giải của phường, anh Lê Hoàng Long, công chức ư pháp - hộ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết: "Khi tiếp dân, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân, nắm rõ nội dung người dân đang bức xúc để có hướng giải quyết. Thậm chí, nhiều khi có thông tin từ tổ trưởng dân phố là tôi cùng các thành viên trong tổ hòa giải xuống ngay địa bàn để kịp thời giải quyết, không để phát sinh đơn, thư". 

Bà Nguyễn Thúy Hường, Tổ trưởng tổ dân phố số 10A, khu dân cư số 10 phường Bách Khoa cũng chia sẻ: Trên địa bàn tổ dân phố có nhà trẻ, có chợ… thường nảy sinh vấn đề phức tạp về trật tự. Tuy nhiên, tổ dân phố luôn phối hợp chặt chẽ với UBND phường nên tất cả các kiến nghị của người dân đều được giải quyết thỏa đáng, không xảy ra khiếu kiện vượt cấp.

Với những kết quả đạt được, Quận ủy Hai Bà Trưng đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách tư pháp năm 2019. Phát huy hơn nữa thành tích này, năm 2020, quận Hai Bà Trưng đặt mục tiêu chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp chất lượng; duy trì và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở…, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ đội ngũ cán bộ