Và mùa xuân đến

Nghiêm Nhan| 24/01/2020 23:50

(HNMCT) - Đất trời sang xuân. Từ ô cửa sổ ngôi nhà cổ nhìn ra Hồ Gươm thấy cây cối đã khoác trên mình màu xanh non tươi. Không còn những thân cành khẳng khiu trụi lá. Thời tiết vẫn se lạnh. Dòng người đi bộ tấp nập ven hồ những ngày cuối tuần. Vang lên âm nhạc của những nghệ sĩ đường phố. Bay bổng dáng điệu những cặp đôi nhảy đẹp lướt bên hồ và nét cọ của họa sĩ vẽ chân dung người Hà Nội và du khách đến Thủ đô.

Yêu Hà Nội. Ảnh: Đan Toàn

Hồ Gươm đẹp cả đêm lẫn ngày. Con hồ đã ngàn năm tuổi bảng lảng sương sớm lấp ló huyền tích rùa vàng nhận gươm. Tháp Bút vươn thẳng lên trời xanh như một tượng đài tôn vinh sự hiếu học và nền văn hiến của dân tộc. Cây cầu gỗ màu đỏ cong cong dưới bóng liễu rủ tha thướt, cái tên Thê Húc có nghĩa là "nơi đậu ánh sáng mặt trời buổi sáng sớm" hay "ngưng tụ hào quang". Một nhà văn - nhà nghiên cứu đã đếm có khoảng 5.678 bước chân là hết một vòng hồ. Hồ Gươm từng chứng kiến bao chuyện lịch sử thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội.

Có vài chục loại cây trải dài ôm một vòng hồ nhưng ấn tượng vào mùa xuân này là cây vàng anh ra những chùm hoa vàng ngất ngây lòng người. Đúng như cái tên cũ Lục Thủy, Hồ Gươm xanh xanh màu nước quanh năm và ngả nghiêng những dáng cành đổ bóng soi mặt nước. Góc nào của hồ cũng thấy đẹp. Từng có những nghệ sĩ nhiếp ảnh thành danh nhờ mê mẩn, quẩn quanh chụp bốn mùa hồ. Thật đẹp những chân dung người cao tuổi im lặng ngồi ghế đá ngắm mặt hồ. Thời gian hằn in những nếp nhăn nơi khóe mắt, còn mặt hồ vẫn trẻ trung muôn năm như không có tuổi già. Những đêm giao thừa pháo hoa in bóng mặt hồ cho một cảm giác lòng hồ hứng trọn cả một trời hoa. Người đi xa nhớ về Hồ Gươm. Người mới đến sửng sốt vì vẻ đẹp thanh bình của hồ giữa lòng Hà Nội.

Giữa bao la không gian mùa xuân chợt vút cao giai điệu bài hát Người Hà Nội: “Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây/ Đây lắng hồn núi sông ngàn năm/ Đây Thăng Long! Đây Đông Đô! Đây Hà Nội…”. Trong nhịp bước mùa xuân có nghe gió ấm đổi mùa báo hiệu xuân đã về. Từng cặp đôi đi bên nhau vui cười, đắm say như tựa vào mùa xuân. Anh nắm tay em thả bộ ven hồ. Xòa bay mái tóc nhẹ vương trên trán. Đất trời du dương, lòng người hồ hởi, nhìn vào mắt chúng mình như muốn nói: “Em ơi mùa xuân đến rồi đó!”. Và đôi mắt em long lanh đầy tràn hạnh phúc, môi em nở nụ cười xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Và mùa xuân đến