Đào, quất sôi động vào vụ Tết

Ngọc Quỳnh| 17/01/2020 08:39

(HNM) - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, đây là thời điểm tất bật, rộn rã của các vùng hoa Hà Nội, đặc biệt là những vùng trồng quất, trồng đào. Năm nay, thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, người dân phấn khởi kỳ vọng một mùa bội thu.

Người dân phấn khởi mua đào Tết tại chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ). Ảnh: Quang Thái

Trên đường từ trung tâm huyện Mê Linh về vùng chuyên trồng đào ở xã Kim Hoa (huyện Mê Linh), tấp nập các xe ô tô chở đào, quất tỏa về các ngả đường và mang ra chợ hoa Tết. Bên những cây đào thế đã được cắt tỉa, đang độ nở hoa, bà Nguyễn Thị Hiên ở xã Kim Hoa cho biết, gia đình có 100 gốc đào thế, khách hàng đã đặt mua từ tháng Mười Một âm lịch, nay còn khoảng 30 gốc, chỉ vài ngày nữa sẽ bán hết. Năm nay, nhiều nhà vườn tuốt lá muộn hơn khoảng 10 ngày so với mọi năm nên đến thời điểm hiện tại đào nở đẹp, giá bán cao hơn năm trước khoảng 10%...

Đến với vùng trồng đào truyền thống Nhật Tân của Hà Nội trong những ngày này, đâu đâu cũng "vui như hội". Ông Nguyễn Văn Dần ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), hồ hởi nói với chúng tôi, gia đình có 120 gốc đào thế, được chăm sóc kỹ chỉ dành cho khách hàng quen và người sành chơi với giá thuê từ 8 đến 12 triệu đồng/gốc, còn giá bán khoảng 15-40 triệu/gốc. "Thường thì người chơi đào đến thuê, qua Tết nhà vườn lấy về trồng lại, nhưng năm nay đào thế không còn nhiều người thuê như mọi năm..." - ông Nguyễn Văn Dần cho biết thêm.

Theo bà Đỗ Thị Mai Lan - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), hiện nay, Nhật Tân còn 70ha trồng đào thì có tới 60% diện tích là đào cành, còn lại là đào cây và đào thế. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, nhưng một số hộ dân tuốt lá sớm nên dịp này hoa đã nở, bán giá thấp. Còn đào cành nở đúng dịp Tết sẽ bán được từ 200 đến 800 nghìn đồng/cành. Đào thế, đào cây năm nay bán chậm hơn so với mọi năm...  

Cùng với người trồng đào, những hộ dân trồng quất cảnh, cây cảnh… cũng đang tất bật chạy đua với thời gian. Bên những cây quất cảnh đã được đôn lên chậu để đưa ra thị trường, ông Nguyễn Văn Minh ở phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) cho biết, những năm gần đây nhu cầu chơi quất của người dân đã thay đổi, nên bên cạnh việc trồng những gốc quất mang đặc trưng truyền thống, quất Tứ Liên đã được tạo dáng đa dạng: Quất bonsai bồ tát Di Lặc, quất bonsai theo kiểu "chuột vàng cõng quất cảnh"... Tùy mỗi loại quất sẽ có giá khác nhau, trung bình khoảng từ 1 triệu đồng trở lên, một số cây quất thế có giá từ 4 đến 6 triệu đồng, có loại lên đến hơn chục triệu đồng một cây. Thời tiết năm nay không khắc nghiệt lắm nên người trồng quất được thư thả hơn.

Còn ông Trần Ngọc Khánh ở xã Tàm Xá (huyện Đông Anh) cho biết, gia đình có 3 sào quất với khoảng 300 cây lớn nhỏ, đến nay khách đến đặt hàng và mua được khoảng 60%, số còn lại sẽ bán đến ngày áp Tết. Năm nay, quất được mùa, quả đẹp, giá không chênh lệch nhiều so với năm ngoái.

Theo Chủ tịch UBND xã Tàm Xá (huyện Đông Anh) Nguyễn Hữu Vân, hiện Tàm Xá có khoảng 500 hộ gia đình trồng quất cảnh, quất thế với diện tích 80ha (chiếm hơn 40% đất nông nghiệp của xã), đem lại giá trị kinh tế từ 300 đến 500 triệu đồng/ha/năm. So với các loại cây trồng khác thì quất Tàm Xá phát triển tương đối ổn định. Dịp Tết này, Tàm Xá cung cấp ra thị trường hàng nghìn cây quất cảnh, quất thế...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, thành phố có 5.470ha hoa, cây cảnh, trong đó diện tích trồng hoa đào chiếm 8,15%, quất khoảng 10% diện tích. Thời tiết thuận lợi, lại có thêm nguồn cung từ các tỉnh lân cận đưa về, do đó, thị trường đào, quất cũng như thị trường hoa Tết năm nay nói chung sôi động, đa dạng chủng loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào, quất sôi động vào vụ Tết