Hoàn Kiếm tích cực xóa bếp than tổ ong

Nguyễn Mai| 31/12/2019 15:57

(NSHN) - Cách đây gần 3 năm, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn còn hơn 2.500 bếp than tổ ong. Việc đun than tổ ong (đặc biệt trên vỉa hè) vừa nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị; vừa gây ô nhiễm không khí... Bằng nhiều biện pháp cụ thể, quận Hoàn Kiếm đã quyết liệt xóa bếp than tổ ong, hiện trên địa bàn chỉ còn gần 30% loại bếp này… Dự kiến, đến hết năm 2020, Hoàn Kiếm sẽ hoàn thành việc xóa bếp than tổ ong.

Đốt than tổ ong là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Mạnh Dũng.

Hàng Gai là một trong những phường đã làm tốt công tác xóa bếp than tổ ong. Nếu như cuối năm 2017, cả phường có khoảng 60 bếp than tổ ong thì đến nay, giảm còn 6 bếp. Tương tự, tại phường Hàng Bồ, cuối năm 2017, trên địa bàn phường có 95 bếp than tổ ong thì đến nay giảm xuống còn 20 bếp.

Bà Đào Kim Ngân (khu phố 6, phường Hàng Bồ) cho biết: “Trước đây gia đình bán cháo nên thường xuyên sử dụng bếp than tổ ong để đun nấu. Sau khi được tuyên truyền, vận động, hiểu tác hại của than tổ ong nên tôi đã chuyển sang sử dụng bếp điện”.

Không riêng gia đình bà Ngân, trong tháng 11-2019, phường Hàng Bồ đã có 6 hộ gia đình cam kết chuyển sang sử dụng các bếp khác.

Theo Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm Trịnh Thị Minh Phương, nếu như thống kê trên địa bàn quận vào cuối năm 2017 có 2.525 bếp than tổ ong thì đến tháng 10-2019 chỉ còn 871 bếp, giảm 1.654 bếp (đạt 65,5%). Quận Hoàn Kiếm phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ hoàn thành việc xóa bếp than tổ ong.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Hoàn Kiếm là một trong những quận thí điểm của thành phố Hà Nội trong thực hiện chủ trương xóa bếp than tổ ong. Từ tháng 2-2018, quận đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để triển khai thực hiện. Đến nay, Hoàn Kiếm là địa phương đã xóa được bếp than tổ ong với tỷ lệ cao nhất.

Chia sẻ kinh nghiệm, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường quận Hoàn Kiếm Trịnh Thị Minh Phương cho biết, ban đầu việc thực hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do thói quen sử dụng bếp than tổ ong của người dân; than tổ ong giá rẻ, dễ mua; nhiều hộ gia đình còn khó khăn, chưa đủ điều kiện để chuyển sang sử dụng các loại bếp khác...

Từ những khó khăn đặt ra, quận đã xây dựng kế hoạch và yêu cầu 18/18 phường thực hiện. Tiếp đó, quận và các phường đề ra một loạt biện pháp cụ thể để thực hiện.

“Chúng tôi lập nhóm trên ứng dụng Zalo để cập nhật tình hình xóa bếp than tổ ong từ phường đến quận. Các cuộc họp giao ban báo cáo kết quả, giải quyết khó khăn vướng mắc cũng được phường và quận tổ chức thường xuyên. Đặc biệt, quận đã tổ chức ngày hội đổi bếp, giúp 300 hộ dân trên địa bàn đổi bếp than tổ ong sang bếp thân thiện với môi trường; thăm khám sức khỏe cho 84 người dân ở 2 phường đang sử dụng bếp than tổ ong là Chương Dương, Phúc Tân", bà Trịnh Thị Minh Phương cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Gai Nguyễn Hồng Dũng, phường Hàng Gai đã triển khai rất nhiều giải pháp, trong đó, chủ yếu là tuyên truyền, vận động các hộ không dùng bếp than tổ ong, chuyển sang dùng các bếp khác tốt cho sức khỏe người sử dụng và môi trường.

Còn tại phường Hàng Bồ, theo ông Phạm Thanh Minh, cán bộ địa chính - môi trường - đô thị, bên cạnh công tác vận động, đối với các hộ kinh doanh ăn uống trên vỉa hè có sử dụng bếp than tổ ong, UBND phường đã cử lực lượng tuyên truyền và với trường hợp cố tình vi phạm, đã bị xử phạt về trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè... Do làm nghiêm, nhiều hộ đun than tổ ong đã không sử dụng bếp này nữa.

Đặc biệt, mới đây, sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 30-10-2019 về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn thành phố, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho 18 phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về lộ trình thay thế, tác hại của bếp than tổ ong; phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân thay thế bếp than tổ ong. 

“Đối với hộ nghèo, hộ khó khăn, quận đang kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ chuyển đổi từ bếp than tổ ong sang loại bếp khác. Đối với hộ kinh doanh ăn uống tại các chợ, quận xây dựng nội quy, quy chế yêu cầu hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng bếp than tổ ong, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang các loại bếp khác như bếp từ, bếp điện…”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm tích cực xóa bếp than tổ ong