Hoa làng Đăm khoe sắc

Thu Hằng| 26/12/2019 11:31

(NSHN) - Xuân đã về trên từng chồi non lộc biếc. Trong niềm hoan ca của đất trời, hoa làng Đăm cũng tung mình khoe sắc thắm...

“Làng Đăm có hội bơi thuyền
Có lò đánh vật có miền trồng rau”…

Làng Đăm tức làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội xưa kia nổi tiếng với nghề trồng rau để cung cấp cho Hà Nội và các vùng lân cận. 

Trở lại làng Đăm sau nhiều năm, tôi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của làng. Đường bê tông chạy len lỏi giữa các ruộng hồng, cúc, đồng tiền... khoe sắc rực rỡ. Những ngôi nhà cao tầng khang trang, hiện đại cùng các công trình dân sinh, trường học tươi màu vôi mới.

Mãi đến đầu những năm 1990 người dân nơi đây mới chuyển từ thâm canh lúa sang trồng hoa nhưng đến làng Đăm người ta lại có cảm giác như nghề này tồn tại hàng trăm năm. Ngày đầu, người ta chê hoa Đăm kém sắc nhưng dần theo thời gian và cả niềm đam mê của con người nơi đây, hoa Đăm dần tìm được thương hiệu. 

Nghề trồng hoa đã giúp nâng cao thu nhập, tạo mức sống tốt hơn cho người dân đồng thời đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2017, làng hoa Tây Tựu được vinh danh là làng nghề truyền thống tại Hà Nội.

Đất nông nghiệp của Tây Tựu khoảng 530ha thì gần 300ha là dành cho trồng hoa. Thu nhập từ hoa ổn định hơn mà không vất vả như trồng lúa nên nhiều người dân thuê thêm đất của các xã lân cận trồng các loại hoa cao cấp để xuất khẩu cũng như đi nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Sáng sớm, ngược đường lên Sơn Tây, lẫn trong sương mù, rất nhiều xe máy thồ hoa vào Hà Nội. Chợ hoa làng Đăm họp từ 3 - 4h sáng, ngợp trời đủ loại hoa, nhiều nhất là hoa hồng, hoa cúc. Khoảng 8 - 9h chợ vãn để sau đó họp lại giữa làng.

Nhìn những luống hoa tươi tốt, mập mạp, mấy ai hiểu được nỗi gian truân của người trồng hoa. 

Nghề trồng hoa đòi hỏi đúng kỹ thuật và sự kiên trì, bền bỉ từ khâu chọn cành, ươm giống, tỉa cành đến khâu thu hái. Chị Mai, một hộ trồng hoa ở làng Đăm cho biết: “Chăm sóc hoa rất vất vả. Hàng ngày phải tưới nước, bón phân, lặt búp, tỉa cảnh… việc gì cũng phải tỉ mỉ, kỹ lưỡng nếu không sẽ thất thu. Quan trọng là “om” hoa và áng chừng thời gian để hoa nở đúng vào các ngày lễ tết mới thu được lợi nhuận cao”.

 Khác với một số vùng, mỗi hộ có thể trồng nhiều loại khác nhau trong một diện tích đất; ở làng Đăm, các hộ có xu hướng chuyên canh, người chuyên về hồng, người chuyên về cúc, người lại chỉ ươm loa kèn hay hoa ly...

Một trong những loại hoa điển hình của làng Đăm là hoa cúc. Cúc Đăm bông to, cánh dày, ươm sắc nắng và bền màu. Loại hoa này được trồng bằng mầm nên đất phải mềm, để mầm nhanh bén chân. Suốt 2 tuần đầu, cùng với việc tưới nước đều đặn ngày hai lần, người trồng còn giăng lưới che nắng trên các luống. Sau khoảng 20 ngày, người dân bắt đầu chăng đèn để kích cây phát triển. Muốn thân cây mập, mọc thẳng đẹp, ngay thời điểm bén rễ, người trồng hoa phải cắm nứa và chăng lưới, đồng thời, thường xuyên tỉa bớt cành nhánh.

Nếu hoa cúc có sức chịu đựng tốt với thời tiết, thì hoa hồng lại ngược lại. Hoa hồng có đặc điểm là dễ bị nấm xâm hại, nên việc phun thuốc bảo vệ với loại hoa này là rất quan trọng. Muốn có được những bông hoa hồng nở đẹp và đúng thời điểm ngoài đáp ứng những đòi hỏi trên còn phải chú ý lúc hoa bắt đầu nở, người trồng hoa phải dùng giấy cuốn vào từng nụ nhằm bảo vệ hoa trước thời tiết và sâu bệnh. Với sự cần cù, chịu khó, của người dân Tây Tựu hoa cũng không phụ người dân nơi đây.

Những ngày này, làng Đăm nhộn nhịp trong không khí vui tươi. Người dân đang chăm sóc cho hoa phục vụ Tết Âm lịch.

Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, người trồng hoa nơi đây đã xuống giống từ vài tháng trước. Nhu cầu thị trường về hoa lily đã không còn cao như nhiều năm trước nên một số người dân Tây Tựu cho biết năm nay họ giảm diện tích trồng hoa lily đi khá nhiều, thay vào đó là trồng các loại hoa khác như hoa loa kèn, cúc họa mi, đồng tiền…

Yếu tố thời tiết tác động và ảnh hưởng không ít tới hoa, buộc người trồng hoa phải dùng những phương pháp kỹ thuật mới để có được những mành vườn tươi tốt, một mặt vẫn có hoa bán hàng ngày, một mặt để dành chuẩn bị phục vụ Tết.

Ngày ngày, cứ vào lúc sáng sớm và chiều muộn, đường làng Đăm lại tấp nập các xe chở hoa cúc, hồng, lily, đồng tiền, violet… Các thương lái tập trung mua hoa ngay trong đêm và tập kết tại phiên sớm của chợ hoa đầu mối Hà thành. Từ đây hoa làng Đăm tỏa đi khắp các ngõ phố Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa làng Đăm khoe sắc