Tiếp dân tốt, giải phóng mặt bằng nhanh

Hiền Thu| 21/12/2019 08:03

(HNM) - Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, quận đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn trên địa bàn.

Năm 2019, quận Hai Bà Trưng triển khai giải phóng mặt bằng liên quan đến hơn 30 dự án, trong đó có những dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội, như: Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 (đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng); đầu tư xây dựng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ phố Tô Hiến Thành đến Đại Cồ Việt)…

Theo Phó Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng Nghiêm Hải Thịnh, với khối lượng công tác giải phóng mặt bằng khá lớn, đơn vị đã thành lập tổ thường trực tiếp dân và phân công cán bộ trực tiếp dân từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Cùng với đó, việc nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp, ứng xử với công dân luôn được coi trọng.

Chủ tịch UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) Trịnh Lê Đức cho biết, năm 2019, phường Minh Khai có 1.223 hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng. Quá trình thực hiện, nhiều người dân cũng có những băn khoăn, trăn trở. Năm 2019, UBND phường đã tiếp nhận 116 đơn thư của công dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Trước thực tế đó, phường đã thành lập tổ thường trực tiếp nhận giải quyết đơn thư ngay tại cơ sở để kịp thời giải đáp các thắc mắc của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. "Ngoài việc tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi họp tổ dân phố, chúng tôi còn dành thời gian kiên trì đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động nhiều lần cho người dân thông suốt và thực hiện. Qua đó, cơ bản các hộ dân trên địa bàn đều đồng thuận, không có bức xúc, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp”, ông Trịnh Lê Đức khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thi, số nhà 25, ngõ 185 phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Nhà tôi thuộc diện phải giải phóng mặt bằng 20m2. Tôi đã được tuyên truyền, phân tích rất kỹ lưỡng về chủ trương và hệ số đền bù. Đây là việc chung quan trọng của thành phố nên gia đình tôi sẵn sàng chấp hành”.  

Tương tự, dự án đầu tư xây dựng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ phố Tô Hiến Thành đến Đại Cồ Việt), ngay từ khi triển khai đã có hàng trăm đơn kiến nghị, nội dung chủ yếu là các thắc mắc liên quan đến nguồn gốc đất, vị trí đất, tài sản, chính sách tái định cư... Để ổn định tình hình, UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo hệ thống chính trị, các đơn vị cơ sở tiếp nhận, nghiên cứu kỹ hồ sơ, sâu sát nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của các hộ dân để giải quyết ngay từ cơ sở đạt hiệu quả cao, tránh đơn thư vượt cấp, kéo dài. Nhờ đó, hầu hết các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trong diện giải phóng mặt bằng đều đồng thuận, nhận kinh phí, nhà tái định cư và bàn giao mặt bằng bảo đảm tiến độ thi công dự án. 

Tại dự án mở rộng ngõ Chùa Liên Phái, đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 84/84 hộ gia đình, cá nhân và 2/2 tổ chức. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với UBND phường Cầu Dền tổ chức vận động được 80/84 hộ trong diện giải phóng mặt bằng nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Theo Phó Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng Nghiêm Hải Thịnh, công tác giải phóng mặt bằng hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở có đóng góp không nhỏ cho thành công của các dự án. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND các phường, các chủ đầu tư hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp dân tốt, giải phóng mặt bằng nhanh