Công an quận Hoàng Mai: Ứng dụng công nghệ thông tin để gần dân, hiểu dân

Hiền Thu| 14/12/2019 08:15

(HNM) - Sau 6 tháng Công an quận Hoàng Mai triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự gần gũi giữa cảnh sát khu vực với người dân, đã có tổng số 2.771 tin, bài được đăng tải. Qua đó, người dân được tiếp cận các nguồn tin chính thống cũng như có thể cung cấp thông tin một cách nhanh chóng để cùng với lực lượng cảnh sát khu vực bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Nhằm giúp cảnh sát khu vực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an quận Hoàng Mai đã xin ý kiến cấp trên và triển khai thực hiện chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tương tác giữa cảnh sát khu vực với người dân, nâng cao hiệu quả bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn quận Hoàng Mai”. Với chuyên đề này, cảnh sát khu vực sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để tạo nhóm, kết nối, trao đổi thông tin với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh, người dân đang làm việc, sinh sống trên địa bàn. 

Cảnh sát khu vực Công an phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) trao đổi với người dân tổ dân phố số 9, phường Tân Mai về các nội dung đăng tải trong nhóm Zalo.

Công an phường Mai Động là đơn vị được lựa chọn thí điểm chuyên đề. Với tinh thần triển khai nghiêm túc, công việc đã nhanh chóng có hiệu quả. Đại úy Nguyễn Minh Quyết, cảnh sát khu vực các tòa nhà Park 9, 10, 11, 12 ở phường Mai Động cho biết: “Chúng tôi đã lập 4 nhóm Zalo, số thành viên tham gia là 699 người. Trước đó, việc tuyên truyền của tôi là phải đến từng nhà nhưng từ khi có nhóm Zalo thì công việc đã dễ dàng và nhanh hơn”.

Sau 3 tháng thí điểm thành công tại Công an phường Mai Động, đầu tháng 5-2019, chuyên đề được triển khai trên toàn quận Hoàng Mai. Theo Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai: Hiện 14 phường đã lập được 530 nhóm Zalo, với sự tham gia của 40.920 hộ dân. Nhân dân đã báo nhiều tin quan trọng giúp cho lực lượng chức năng giải quyết được nhiều vụ việc. Cụ thể, trong 1.448 tin cảnh sát khu vực nhận được có 96 tin về an ninh chính trị; hơn 200 tin liên quan đến hình sự, ma túy và đã giúp lực lượng điều tra giải quyết được 38 vụ việc, bắt giữ 41 đối tượng; hơn 500 tin liên quan đến giao thông, phòng cháy, chữa cháy, gây rối, mâu thuẫn cá nhân…

Đại úy Bùi Văn Kửu, Tổ trưởng Tổ Cảnh sát khu vực, Công an phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho biết: “Chúng tôi đã mời 3.173 người thuộc 3.173 hộ dân vào 63 nhóm Zalo. Tổng số tin, bài đã đăng là hơn 500 tin, bài, đều là thông tin đã được các cấp chỉ huy thẩm định giúp cho người dân được tiếp cận với nguồn tin chính thống”. Thông tin thêm, Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng Công an phường Tân Mai khẳng định: “Qua tuyên truyền kịp thời trên Zalo đã giúp người dân hiểu đúng vấn đề của các vụ việc, hạn chế đồn thổi sai lệch, gây hoang mang dư luận. Đặc biệt là giúp nhiều người cảnh giác trước các tội phạm lừa đảo”.  

Ông Lê Hồng Quân, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Tân Mai thông tin: “Tổ dân phố số 8 có 152 hộ, hơn 400 người. Từ khi có nhóm Zalo, người dân trên địa bàn phấn khởi và yên tâm. Nếu có gì băn khoăn, thắc mắc có thể hỏi và được cảnh sát khu vực giải đáp ngay”. Chị Phạm Thị Thanh Hải, cư dân tòa nhà Park 12 ở phường Mai Động chia sẻ: “Tôi thấy thông tin về tội phạm lừa đảo được đăng tải trên nhóm Zalo để nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân rất hữu ích nên tôi thường xem và nhắc người thân cùng lưu ý”.

Chưa dừng lại ở kết quả đó, thời gian tới, công an các phường của quận Hoàng Mai sẽ chỉ đạo cảnh sát khu vực tiếp tục rà soát, điều tra cơ bản, bổ sung người sử dụng điện thoại thông minh vào nhóm trên Zalo, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để người dân tích cực hưởng ứng, nâng cao hiệu quả chuyên đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an quận Hoàng Mai: Ứng dụng công nghệ thông tin để gần dân, hiểu dân