Mùa dã quỳ rực rỡ

Thu Hẳng - Ảnh Phạm Hải| 04/12/2019 12:17

(NSHN) - Hoa dã quỳ chỉ là loài hoa dại mọc ven đường nhưng sắc vàng của chúng khi nở rộ trên những triền đồi bát ngát làm sáng rực cả một khoảng trời tuyệt đẹp.

Dã quỳ hay còn gọi là cúc quỳ, sơn quỳ, hướng dương dại là một loài cây dễ mọc ở vùng cao nguyên nắng gió. Không ai trồng, cũng không ai chăm bón, thế mà hoa cứ vươn lên, quấn quýt lấy nhau giữa đại ngàn khoáng đạt. 

Cây thường ra hoa vào dịp cuối mùa thu, đầu mùa đông (khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 hằng năm). Mỗi bông hoa thường có 13 cánh, tỏa tròn, màu vàng rực tràn đầy sức sống.

Chẳng bao giờ thấy dã quỳ mọc một cây, mà luôn luôn thành cụm. Cành lá vương vít, đan xen nhau tạo thành thảm, còn hoa điểm vàng rực rỡ trên cái nền xanh lá ấy. Cái nắng hanh hao, tiết trời lành lạnh càng làm cho sắc dã quỳ thêm quyến rũ.

Hoa dã quỳ là biểu tượng bất tử của tình yêu đôi lứa và lòng chung thủy. Chuyện kể rằng, xưa có đôi uyên ương người Jarai yêu nhau tha thiết. Nhưng một ngày kia, do bị ép gả cho người khác, người con gái đã lên tận non cao để quyên sinh, bảo vệ tình yêu. Thân xác nàng hóa thành tro bụi bay theo gió, rồi biến thành những đóa dã quỳ vàng rực, tỏa sắc giữa cao nguyên.

Dã quỳ sống mãnh liệt và rạng ngời giữa cái gió mùa khô hanh hao vi vút của thiên nhiên hoang sơ. Với sức sống kiên cường mãnh liệt, nó có thể sống trên những vùng đất khô cằn sỏi đá. Hễ có khoảng đất nào bỏ trống thì dã quỳ bám rễ, sinh sôi, chẳng cần ai vun trồng chăm bón. Mùi hoa hăng hắc, vị đăng đắng, không dễ ngửi chút nào. Đã không quý hiếm, cũng chẳng có mùi thơm nên cứ tưởng chẳng có ai để ý tới phận hoa bên lề ấy…

Thế nhưng, những năm trở lại đây, vào dịp này, người dân Hà Nội lại “đổ xô” lên đỉnh Ba Vì để ngắm dã quỳ. Không bạt ngàn như ở Tây Nguyên nhưng dã quỳ ở Ba Vì vẫn có vẻ đẹp riêng. 

Theo đại diện vườn quốc gia Ba Vì, “Rừng hoa dã quỳ” đã đưa vào khai thác từ năm 2017 với diện tích hơn 10ha, nằm cách rừng thông coste 400 khoảng 200m đi bộ. Khu rừng này chia làm 5 khu với tuyến đường mòn đi bộ dài hơn 3km.

Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa. 

Dã quỳ không đua chen hương sắc nhưng nó mãnh liệt vươn cao giữa đất trời, vẫn nổi bật, vẫn tỏa sáng… 

Trong không gian mờ ảo của mây núi Ba Vì, vẻ đẹp bình dị, hoang dại đầy sức sống mãnh liệt của dã quỳ thật hấp dẫn. 

Hoa cứ vàng hết mình dưới ánh nắng ban mai, hoàng hôn để tặng con người những cảm xúc thăng hoa tuyệt vời khi đắm mình trong thiên nhiên kì vĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùa dã quỳ rực rỡ