Xây dựng môi trường sạch từ nâng cao nhận thức

Minh An| 03/12/2019 07:47

(HNM) - Hơn một tháng sau cuộc tổng vệ sinh rác thải do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cùng câu lạc bộ bảo vệ môi trường “Hanoi Keep Clean” tổ chức, khu vực phía sau chợ Long Biên (phường Phúc Xá) đã quang đãng và sạch hơn hẳn. Tuy nhiên, như đại diện câu lạc bộ này chia sẻ thì vẫn còn nhiều việc phải làm để nơi đây sạch một cách bền vững, trong đó nâng cao nhận thức người dân là việc làm quan trọng.

Việc dọn rác thải tại khu vực chân cầu Long Biên thu hút sự tham gia của cộng đồng. Ảnh: Quang Thái

Phía sau chợ Long Biên có một khu nhà tạm của những người lao động, chủ yếu làm việc tại chợ này. Con đường dẫn vào khu vực này rất bé, nên xe rác của công ty vệ sinh không thể vào tận nơi. Vì thế những hộ dân sống ở đây phải tự đưa rác ra địa điểm tập kết rác cách đó khoảng hơn 200m. Nhưng không phải ai cũng có ý thức để rác đúng nơi quy định, nên đổ rác ra sau khu nhà đang ở là "tiện" hơn cả. Vì thế, bãi đất thênh thang sau khu nhà tạm trở thành bãi rác, con mương cạnh đó cũng bị rác chặn gần hết dòng chảy. Sự cổ kính, lãng mạn của cây cầu Long Biên cũng bị bãi rác “bất đắc dĩ” ngay dưới chân cầu này làm xấu đi.

Anh James Joseph Kendall - Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Keep Hanoi Clean" chia sẻ, rất thích cầu Long Biên vì cây cầu mang tính biểu tượng của Hà Nội. Anh từng cùng các thành viên của câu lạc bộ và người dân xung quanh dọn dẹp khu vực bãi đất sau chợ Long Biên và ven sông Hồng vào cuối năm 2017. Khi ấy, câu lạc bộ đã thu gom được khoảng 14 tấn rác thải. Nhưng đó chỉ là bước đi đầu tiên trong hành trình giúp khu vực chân cầu Long Biên sạch hơn mà Câu lạc bộ "Keep Hanoi Clean" hướng đến. Từ năm 2017, câu lạc bộ đã xác định phải có nhiều hoạt động hơn ở đây. Không chỉ dọn rác mà còn phải có giải pháp triệt để, bằng cách tác động liên tục vào ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đây.

Cũng vì vậy, hơn một tháng trước mới có một chiến dịch thu gom rác, quy mô lớn hơn năm 2017 tại khu vực chân cầu Long Biên. Trong hai ngày cuối tuần, Phái đoàn EU tại Việt Nam cùng Câu lạc bộ "Keep Hanoi Clean" và khoảng 200 tình nguyện viên tiếp tục chiến dịch dọn rác với sự hỗ trợ của chính quyền, người dân địa phương và công ty môi trường.

Tham gia đợt dọn rác này, anh Nguyễn Thanh Tùng (quận Ba Đình) chia sẻ: “Những hoạt động cộng đồng này thực sự cần thiết, giúp cải thiện môi trường và ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Tôi tin là việc làm của mình và những tình nguyện viên khác sẽ tác động đến ý thức bảo vệ môi trường của người dân quanh khu vực”.

Trong dịp đó, cả nhóm thu gom được khoảng 7 tấn rác thải. Như thường lệ, nhóm tình nguyện viên đưa rác về nơi tập kết. Từ đây, chuyên gia môi trường và thành viên câu lạc bộ phân loại để nghiên cứu xu hướng, thói quen sử dụng nhựa tái chế của người Việt Nam, phục vụ cho công tác tuyên truyền của câu lạc bộ. Còn theo bà Trần Thị Ba (quê ở xã Hải Thịnh, Hải Hậu, Nam Định) - người đang sinh sống ở khu vực này kể: “Chuyến thu gom rác vừa rồi đã giúp môi trường ở đây được cải thiện hơn. Sau đợt này, chúng tôi phải có ý thức hơn trong việc bỏ rác thải đúng nơi quy định”.

Để người dân tại đây có thể tự đổ rác ra bãi tập kết là vấn đề mà Câu lạc bộ "Keep Hanoi Clean" quan tâm. “Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân là mục tiêu quan trọng của chúng tôi, nên chúng tôi sẽ có giải pháp hỗ trợ họ. Trong đó có việc lắp đặt các thùng rác dễ vận chuyển, phù hợp với địa hình tại khu nhà trọ sau chợ Long Biên để hằng ngày người dân chuyển rác đến nơi tập kết. Chúng tôi hy vọng có thể hoàn thành việc này vào tháng 4 năm sau với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức khác” - James Joseph Kendall nói.

Từ sau lần dọn rác ở chân cầu Long Biên đến nay, Câu lạc bộ "Keep Hanoi Clean" đã tổ chức thêm hoạt động dọn rác ở một số địa điểm khác của Hà Nội, trong đó có khu vực hồ Hoàn Kiếm. Dự định cải thiện môi trường ở khu vực chân cầu Long Biên ngày một trong lành hơn vẫn đang được câu lạc bộ xây dựng với mục tiêu nâng cao ý thức người dân để môi trường ở đây sạch, đẹp một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng môi trường sạch từ nâng cao nhận thức